10 January 2016

Họa sĩ Đình Cường từ trần

(SBTN)

Tờ Việt Báo ngày 9/1/2016 đưa tin Họa sĩ Đinh Cường đã từ trần vào đêm Thứ Năm ngày 7 tháng 1-2016 tại tiểu bang Virginia.

Theo cáo phó của gia đình, họa sĩ Đinh Cường có pháp danh Quảng Thái, mất ngày 7 tháng 1 năm 2016 tại Fairfax, Virginia, hưởng thọ 76 tuổi. Hiện linh cữu của ông được quàng tại Fairfax Memorial Funeral Home 9902 Braddock Road, Fairfax, VA 22032

H: Đinh Cường và Doãn Quốc Sĩ

Họa sĩ Đinh Cường Sinh năm 1939 tại Thủ Dầu Một. Tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế, 1963. Tốt nghiệp sư phạm hội họa quốc gia, 1964. Tổng thư ký hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam, 1969-1971. Giáo sư hội họa Đồng Khánh, Huế. Sang Mỹ vào năm 1990, sống cùng gia đình tại thị trấn Burke, Virginia.

Tranh của ông được trưng bày ở Musee D'Art Moderne Paris, ở nhiều thành phố trong nước Việt Nam, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác.

Thơ và bài viết vế hội họa đang trên các tạp chí Văn Học Nghệ Thuật: Hợp Lưu, Văn, Văn Học, Thế Kỷ 21...

Họa sĩ Đinh Cường nổi tiếng là người say mê sáng tạo - làm thơ, vẽ tranh. Cuộc đời của ông gắn liền với các phong trào nghệ thuật Việt Nam từ thập niên 1960s, và đã có ảnh hưởng tới toàn cảnh hội họa cho tới bây giờ.

Hoa sĩ  Đinh Cường đã sống ở nhiều nơi ở Việt Nam, từ Huế, rồi Đà Lạt, Nha Trang, Sài Gòn…Ông là bạn thân của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Và cũng ngược lại như thế, luôn luôn quanh các nốt nhạc Trịnh Công Sơn là có hình ảnh Đinh Cường, người hiểu tận tường các mối tình thơ mộng và bí ẩn của họ Trịnh.

Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA ngày 29-8-2005 đã ghi nhận về một buổi triển lãm tranh Đinh Cường tại Houston, Texas:

"…Đinh Cường là họa sĩ nổi tiếng tại Việt Nam từ những năm đầu thập niên 60. Tranh của ông, theo đánh giá của nhiều người thì, đó là những bài thơ được viết bằng mầu sắc và đường nét. Lãng mạn, thơ mộng là đặc tính trỗi bật nhất của thế giới hội họa mang tên Đinh Cường. Những game mầu của ông dù lạnh hay nóng, vẫn ấm áp, ngân vang niềm niềm hạnh phúc liu điu những chân trời hiu quạnh..."

Nhà phê bình hội họa Huỳnh Hữu Ủy trong bài “Vẻ Ẩn Mật Trong Hội Họa Đinh Cường” viết năm 1996 có đoạn:

“...Về mặt kỹ thuật, có thể nói Đinh Cường là một trong những họa sĩ mới đã vận dụng đến cao độ những tình cờ bắt chợt được của các khối màu và hình thể. Giấc mơ và sự tình cờ của màu sắc và đường nét đã chập chồng lên trên hội họa của Đinh Cường. Ở đây chúng ta có thể nói là Cường rất tài hoa, phóng túng thả mình trôi nổi giữa nhịp điệu chuyển động của vô thức, nhưng rồi anh cũng dừng lại đúng lúc và mang tặng cho cuộc đời những bảng màu thực đẹp đẽ, phong phú, ảo hoặc đến độ kỳ diệu.

Tôi nhớ đến nhiều bức tranh rất đẹp của Đinh Cường, những bức tranh ấy hầu như đã mất tích hoặc bị hủy phá vì cuộc chiến tranh đẫm máu và tàn ác trước đây, nhưng chắc là những người yêu mến và quan tâm đến hội họa Việt Nam và sự đóng góp của Đinh Cường cũng còn nhớ đến, những Cầu Say, Đồng Nhập, Verdure, Con Chim Mỏ Đỏ, Nghĩa Địa Voi, Trăng Qua Vùng Đất Lạ.

Tranh của Đinh Cường, dù vô thể hay có hình tượng, thì cũng luôn là những phát biểu riêng biệt của anh: hình nét riêng, màu sắc riêng, rất đặc biệt là màu xanh lạnh vô cùng thơ mộng của anh…”

Họa sĩ Đinh Cường ra đi, nền nghệ thuật hội họa Việt Nam đã mất đi một tài năng lớn. (Đoàn Hưng)

No comments:

Post a Comment