23 January 2016

Đại hội XII Đảng CSVN khai mạc

Phóng viên Nguyễn Hoàng của BBC tiếng Việt có mặt tại Trung tâm Báo chí ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia nói ngoài đảm bảo an ninh thông thường thì có các biện pháp mới áp dụng với các phóng viên.

"Những người ra vào khu vực họp cũng như phóng viên và nhà báo phải gửi điện thoại di động tại quầy qui định ở ngoài tòa nhà. Được biết nhân viên an ninh làm việc tại Đại hội nhận thông báo về biện pháp này chỉ vài ngày trước khi khai mạc Đại hội và nhiều phóng viên tỏ ra khá ngạc nhiên.

"Ngay cả khi điện thoại không bắt được tín hiệu, có khả năng đây là biện pháp để đại biểu có thể tập trung vào các chủ đề để thảo luận cũng như loại trừ khả năng lộ lọt thông tin có thể được xem là không có lợi ra ngoài và rồi lại tác động ngược lại phía bên trong hội trường" phóng viên Nguyễn Hoàng nói.

Các đại biểu thảo luận văn kiện trong ba ngày. Tới tận 24/1 mới bắt đầu chủ đề nhân sự, bắt đầu bằng bầu các uỷ viên Trung ương.

Khóa XII Đảng CSVN sẽ có 180 ủy viên Trung ương, thêm 5 người so với khóa trước.

Theo Quy chế bầu cử Đại hội, "Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI nếu không nằm trong danh sách tái cử sẽ không được ứng cử, đề cử và nhận đề cử".

Mới nhất, bên lề Đại hội XII, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11, khẳng định: "Các đồng chí là cấp ủy viên mà không được cấp ủy giới thiệu thì không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng ra Đại hội, thì Đại hội có quyền quyết định cao nhất".

Đại ý của ông Son là nếu như một ủy viên Trung ương không trong danh sách của Trung ương thì không được ứng cử, đề cử và nhận đề cử. Lựa chọn duy nhất của ủy viên này là xin rút.

"Nhưng cuối cùng để đồng chí đó rút hay không rút là do Đại hội quyết định."

Ông Nguyễn Bắc Son không phải là người đầu tiên nói "cuối cùng, quyền quyết định cao nhất vẫn là của Đại hội".

Trước khi Đại hội khai mạc, các nhà tổ chức cũng thông báo là nhân sự cuối cùng sẽ do Đại hội quyết định, tức cả 1.510 đại biểu đều có tiếng nói.

Thông báo này làm gia tăng đồn đoán là các phe cánh sẽ còn tận dụng những giây phút cuối cùng trong một tuần Đại hội để giành phần thắng.

(Trích bản tin BBC Tiếng Việt)

No comments:

Post a Comment