17 April 2014

Tường thuật trận chung kết cúp Copa Del Rey, Tây Ban Nha 16/4/2014

Real Madrid vs Barcelona
Phóng viên Nguyên Trần
Trận chung kết giải bóng tròn Copa Del Rey Tây Ban Nha còn gọi  là  cúp Nhà  Vua (King’s Cup) giữa hai đội Real Madrid và Barcelona đã diễn ra lúc 3:00 giờ chiều ngày thứ tư 16/4/2014 tại sân banh Santiagio Bern (sân trung lập) với sự dự khán của trên 55.000 khán giả. Đây xem như là  tia hy vọng cuối cùng cho đội cầu Barcelona giống như chếc phao cuối cùng cứu vãn danh dư cho các cầu thủ trên chiếc tàu Barcelona sắp chìm xuống lòng đại dương.

Thật vậy, hình ảnh đội cầu vô địch hành tinh Barcelona năm nay thật lu mờ trong các trận tranh tài lớn lao mùa nầy. Trước hết giải ngoại hạng La Liga Tây Ban Nha mặc dù còn 4 trận nữa nhưng hy vọng đoạt giải La Liga như thông lệ của đội Barcelona xem như rất mong manh nhất là với tình trạng sa sút  hiện nay của họ! Còn đâu thời oanh liệt của cầu vương Lionel Messi, đôi chân vàng của nền bóng tròn hiện nay. Đúng là ở đời câu “họa vô đơn chí” bao giờ cũng đúng cả. Trường hợp Barcelona cũng vậy. Đã không xơ múi gì với giải La Liga thì mới đây trong trận tranh tứ kết một trong những giải quan trọng hào hứng nhất thế giới là giải Champions League, Barcelona đã bị anh chàng Lê Dương Atletico Madrid (cũng của Tây Ban Nha) loại ra ngoài vòng chiến. Trước những thất bại liên tục như vậy thì trận tranh chung kết giải Nhà Vua hôm nay phải là cơ hội cuối cùng cho Barcelona phục hồi danh dự. Nhưng liệu đối thủ sừng sỏ Real Madrid có chịu để cho họ rửa nhục hay không? Xin mời quý bạn đọc theo dõi diễn tiến trận đấu.

Theo tiếng còi  ra quân của trọng tài Antonio Miguel, hai đội cầu tiêu biểu cho làng bóng Tây Ban Nha ra quân với đội hình như sau:

Barcelona:
                                        Fabergras       Pinto
            Iniesta              Messi                   Xavi            Neymar
       Alba           Busquets                    Bartra           Mascherano

                                                Alves


Real Madrid:
                                      Isco           Benzema
          Di Maria        Modric                  Alonso                   Gareth Bale
         Carvajal                Coentrão                 Ramos                 Pépé

                                              Casillas

(thiếu Ronaldo chấn thương dây chằng đầu gối)

Với quyết tâm chiến thắng, Barcelona tràn xuống tấn công trước. Ngay phút thứ 3’, Neymar đá không thành công trái  phạt trực tiếp từ cánh phải. Phút sau đó, Isco của Madrid truy cản Messi trái phép bị thẻ vàng.

Real Madrid bắt đầu phản công lại và Gareth Bale hai lần sút banh phút thứ 5’ banh ra ngoài và phút thứ 7’ banh trúng hậu vệ địch. Cũng phút thứ 7’, Real Madrid hưởng quả phạt góc và Mascherano phá banh ra ngoài.

Trận đấu đã bắt đầu sôi nổi trái với dự đoán mọi người là sẽ tẻ nhạt vì giữa một đội đang xuống dốc là Barcelona và một đội Real Madrid dưỡng sức cho trận thư hùng bán kết Champions League với cổ xe tăng Bayern Munich. Và tới đây thì mới thấy sự dũng mãnh của những chú lính của Carlo Ancelotta với chiến thuật giao banh thần tốc ào ạt và chuyện gì đến phải đến, ngay hai phút sau, phút thứ 9’ tiền vệ Di Maria nhận đường chuyền đúng tầm từ Benzema đã xuất sắc dùng chân trái sút xà từ góc trái khung thành tạt vào góc phải làm tréo giò thủ môn Alves.

Real Madrid 1 – 0  Barcelona


Tới phút thứ 17’, cả hai cầu thủ Neymar (Barca) và Pépé (Real Madrid) đều bị thẻ vàng vì va chạm nguy hiểm.

Hai bên tiếp tục thay nhau tấn công và tạo nên nhiều pha sôi nổi hào hứng. Phút thứ 20’, cũng Di Maria nhận banh của Gareth Bale dùng chân trái sút volet ngay khung thành Barca nhưng thủ môn Alves cứu thua. Để trả đũa, phút thứ 23’ hậu vệ Aba của Barca lên tham gia tấn công nhận đường banh cao từ thủ môn Alves sút thẳng vào khung thành Real Madrid nhưng thủ môn Casillas đón được. Liền sau đó, phút thứ 25’, tiền vệ Neymar của Barca nhận đường chuyền của Aba sút thật mạnh...nhưng banh lên cao khỏi xà ngang. Liền tiếp đến phút thứ 27’, Neymar chuyền một đường banh chính xác cho tiền vệ thượng thặng Xavi của Barca nhưng cầu thủ nầy sút banh ra ngoài. Barca tiếp tục tạo áp lực lên Madrid với ý chí san bằng cách biệt, phút thứ 30’, Iniesta (ngươi giúp cho đội banh Tây Ban Nha thắng đội Hòa Lan 1-0 trong giờ thi đấu thêm để đoạt cúp World Cup 2010 tại Nam Phi) nhận banh từ Aba sút chân trái nhưng banh ra ngoài khung thành Real Madrid. Tới phút thứ 35’ thủ môn Alves đá banh tận lên trước vòng cấm địa của ReaL Madrid, Messi kéo qua hậu vệ địch sút mạnh nhưng ra ngoài trong gang tấc. Phút thứ 42’, lại cũng Messi sút banh lại chệch vào góc phải khung thành (tài nghệ Messi đã xuống dốc rồi sau thời gian dài bị thương).

Mãi tới phút thứ 45’, Real Madrid mới có dịp trả lời lại, Di Maria tạt banh ngang cho Benzema để anh nầy sút vào nhưng chếch qua hướng trái khung thành một chút.

Vào cuối hiệp 1, Adriano của Barca vào thay thế hậu vệ Jordi Aba bị chấn thương.

 Hiệp 1 kết thúc với tỷ số: Real Madrid   1 – 0   Barcelona

**

Vừa bắt đầu hiệp 2 là Barca tràn xuống tấn công, phút thứ 46’, Maschareno một mình thoát nhanh xuống vòng cấm địa Madrid nhưng Neymar ở tư thế việt vị.

Phút thứ 48’, Carvajal của Madrid phóng banh xuống cho Gareth Bale dùng chân trái sút ngay góc phải của khung thành nhưng banh chếch đi trong đường tơ kẻ tóc.

Phút thứ 50’, Messi đá trái phạt góc 18m nhưng banh đi quá cao (chuyện nầy ít thấy trong thời hưng thịnh của anh). Tới phút thứ 53’, Mascherano của Barca nhận thẻ vàng vì đá bạo. Phút thứ 58’, tiền vệ Pedro (Barca) vào thay Fabergras.

Ở phút thứ 62’ tiền vệ công của Madrid là Benzema nhận banh tạt ngang từ Modric đã tung người đá cú sát thủ giản (bắt volet) ngay vào giữa khung thành Barca nhưng thủ môn Alves xuất sắc cứu thua.

Để đáp lễ lại, phút thứ 65’, nhận đường chuyền gần từ Busquets, Bartra dùng chân phải sút vào khung thành Madrid nhưng thủ môn Casillas bắt được. Hình như Trời còn ngó lại với Barcelona nên ở phút thứ 68’, nhân một trái phạt góc (do Carvajal phá banh), trung vệ lên tham gia tấn công Bartra đã xuất sắc dùng đầu đưa banh vào góc lưới Madrid.

Real Madrid    1   -   1    Barcelona

Ngay sau đó, Madrid phản công dữ dội. Phút thứ 69’, nhận đường banh giao từ Benzema, tiền vệ Modric đá tréo giò, banh chạm phải Busquets văng ra ngoài. Tới phút thứ 71’, Isco giao banh cho Gareth Bale sút chính xác vào góc trái khung thành nhưng thủ môn Alves phóng mình đấm banh ra ngoài.

Phút thứ 81’. Trong một đợt tấn công, Modric nhận banh của Di Maria đã dùng chân phải sút một quả sấm sét banh đụng trụ thành trái của Barca dội ngược lên trên. Hú hồn cho Barca!

Tới phút thứ 84’, Neymar giao một đường banh ngắn và sà cho Adriano câu thủ dự bị mới vô để anh nầy dùng chân phải sút ngay giữa trên khung thành Real Madrid nhưng thủ môn Casillas cứu thua.

Tới đây thì ai cũng tưởng rằng sẽ đá thêm giờ để phân định thắng bại. Nhưng không! Ngay phút sau đó, Gareth Bale nhận banh từ Coentrão (tên Bồ Đào Nha có dấu ngã như Việt Nam vậy), anh chàng người xứ Wales nầy đã vô cùng xuất sắc hất banh qua khỏi Bartra rồi anh chạy nhanh ra ngoài lằn vôi biên vượt qua mặt Bartra, cướp banh chạy xuống lướt qua cả Mascherano, tiếp tục phóng nhanh trong đọan đường hơn 10 m, thủ môn Alves thấy nguy chạy xông tới chận anh nhưng Bale nhanh hơn đã rót banh qua vai của Alves để tung lưới Barca.

        Real Madrid    2   -   1    Barcelona

Quả banh định mệnh: Gareth Bale rót banh qua đầu Bartra xong anh chạy ra ngoài lằn vôi biên rồi nhanh nhẹn vượt qua Bartra dẫn banh xuống lướt qua cả Busquets rồi lớp banh qua tay thủ môn Alves 

Sau khi xem quả làm bàn bất hủ nầy, tôi mới thấy năm rồi, Real Madrid đã bỏ ra 105 triệu Euro (145.270.000 mỹ kim là giá chuyển nhượng đắc nhất       trên thế giới từ xưa tới nay) để mua Gareth Bale từ đội banh Tottenham Spurs của Anh là điều xứng đáng vô cùng và tung lưới Barcelona mang chiếc cúp Nhà Vua về cho Real Madrid


Messi (số 10) Ôi! thời oanh liệt nay còn đâu

Sau cùng rồi thì đội bạnh Barcelona nổi tiếng một thời hay nhất thế giới và cầu thủ nổi tiếng hay nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp Lionel Messi cũng phải đi vào dĩ vãng.

Mississauga 16/4/2014
Nguyên Trần -Viết ngay sau trận đấu

No comments:

Post a Comment