01 April 2014

Tôi Mất Cha Từ Đấy: Chút tâm sự quanh bức tranh mới


Tôi Mất Cha Từ Đấy
(I Lost My Father Since)
(Bóng Đen Tháng Tư)

Oil on canvas - 16x20 inch(41x51 cm)
by AC.La Nguyễn Thế Vĩnh

**

Một người bạn nhận xét rằng gam màu đẹp nhưng người phụ nữ "không đủ buồn".

Có lẽ nhan đề bức tranh không sát ý nghĩ lúc đầu khi vẽ nên gây ra cảm nghĩ như vậy.

Chắc hẳn ai cũng nhận ra đây là bức tranh lấy đề tài từ cuộc nội chiến Việt Nam vào những ngày chót. Lúc đầu tôi đã tính đặt tên bức tranh là "Tôi Mất Cha Từ Đấy". Bức tranh chỉ là hai cha con và không có người đàn bà nào khác. Cháu Bé Gái trong vòng tay cha, một chiến sĩ Miền Nam, vào một ngày trong tháng Tư chính là Thiếu Nữ trong hậu cảnh khi đã khôn lớn.  Khoảng 10 hay 15 năm sau khi mất cha, cháu bé sống ở một nơi nào đó trên địa cầu, ở một nơi có nhiều tình đồng loại hơn cái chế độ tàn khốc ở quê cha đất tổ.

Kích cỡ hình hai cha con vào ngày Miền Nam đổ vỡ khi vẽ có cùng một tỷ lệ, và người thiếu nữ ở hậu cảnh được vẽ lớn hơn nhưng mờ nhạt hơn cố ý để diễn tả cùng một người nhưng ở hai thời điểm khác nhau. Nỗi sợ hãi nơi thiếu nữ không bột phát dữ dội như khi chuyện khủng khiếp đang xẩy ra, khi bóng đen đang ập tới, mà đã trở thành nỗi buồn trầm mặc hơn.

Xin đừng hỏi tôi thế còn người mẹ cháu bé?

Chúng ta đã nghe, đã thấy qua hình ảnh và qua truyện kể, có những đứa bé tuổi bú sữa, bò quanh xác mẹ trên vệ đường di tản. Bức tranh vắng bóng người mẹ chắc cũng dễ hiểu.

Yếu tố kết nối hôm nay với ngày ấy là khói lửa, là chết chóc, là những tiếng khóc thét, là nỗi đau tê dại hằn trên biết bao khuôn mặt. Những âm thanh, hình ảnh ấy vẫn còn phảng phát đâu đây. Bức tranh cố gắng diễn tả những nối kết này. Có thể tôi bị qui kết "sống dựa quá nhiều vào quá khứ". Thế nhưng tôi biết những nhận xét của mình đang dựa vào sự thực.

Bây giờ xin lấy lại tên tính đặt lúc đầu cho bức tranh: "Tôi Mất Cha Từ Đấy" (I Lost My Father Since) thay vì Bóng Đen Tháng Tư (The Darkness Is Looming)

Xin mời quý anh chị coi lại cho vui sau khi tranh tạm khô mặt và chụp chính xác hơn (AC.La)
__________

Góp ý:

Con gái của tử sĩ có thể là bất cứ ai đã có gia đình chồng con sống tử tế nơi quê hương mới nhưng ít cười ít nói và mỗi năm gần đến ngày 30 tháng tư . . . trầm mặc tưởng nhớ đến cha  năm xưa. Không riêng gì các cô gái mất cha mà chúng ta cũng vẫn tưởng nhớ và cầu nguyện cho họ những anh hùng vô danh. Họ có thể là quân nhân các cấp từ tân binh quân dịch, trung sĩ, chuẩn úy trẻ v.v.
Tôi mất cha từ đấy
Mẹ tôi bỏ nước ra đi
Nhớ người vong thân ấy
Lòng tôi Bia đá còn ghi!
VLH
TB: Theo ký ức của nhiều người bao năm qua có nhiều quân nhân cấp thấp như các anh lính Dù tử vận sau khi họp mặt bằng quả lựu đạn ngày 30 tháng tư 1975 tại chợ Bàrịa Phước Tuy cũng nên tìm hiểu và ghi danh họ trên bia đá như các tướng tuẫn tiết.

No comments:

Post a Comment