24 February 2014

Tổng thống lâm thời Ukraina quyết tâm hội nhập châu Âu

Tổng thống lâm thời của Ukraina hứa đề ra đường hướng tiến tới hội nhập với châu Âu, vì giờ đây Tổng thống Victor Yanukovych người được Nga hậu thuẫn đã bị lật đổ.

Chủ tịch Quốc hội Olesandr Turchynov, đồng minh từ lâu nay của nhà lãnh đạo đối lập và cũng là cựu thủ tướng của Ukraina bà Yulia Tymoshenko, tuyên bố về vấn đề này hôm Chủ nhật, chỉ vài giờ trước khi ông được đưa lên làm tổng thống lâm thời trong một cuộc biểu quyết của quốc hội.

Ông Turchynov cũng nói rằng tân chính phủ muốn xây dựng các mối quan hệ với Nga trên cơ bản ông gọi là “một đối tác mới và công bằng của mối quan hệ láng giềng tốt.” Ông cũng hứa thành lập chính phủ mới trước thứ Ba và các nhà lập pháp đã yêu cầu mở cuộc bầu cử mới vào ngày 25 tháng 5.

Nga, nước ủng hộ mạnh mẽ tổng thống bị lật đổ, hôm Chủ nhật, tuyên bố triệu hồi đại sứ ở Kyiv để tham vấn về điều mà Nga cho là tình hình đang xấu đi ở Ukraina.” Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu lên sự cần thiết có “một cuộc phân tích toàn diện” về những diễn biến ở Kyiv.

Hiện vẫn chưa rõ ông Yanukovych đang ở đâu, một ngày sau khi ông trốn khỏi thủ đô Kyiv để đến một căn cứ ủng hô ông ở miền đông nước này.

Nhà lãnh đạo đảng đối lập Vitali Klitschko nói, hôm Chủ nhật, rằng ông Yanukovych phải chịu hòan toàn  trách nhiệm về tình hình hỗn loạn ở Kyiv dẫn đến cái chết của gần 100 người biểu tình phản đối chính phủ trong 2 tuần qua.

Dân chúng đến thăm những nơi được dựng tạm trong trung tâm thủ đô Kyiv hôm 23 tháng 2, 2014. để tưởng niệm các nạn nhân trong các vụ xô xát mới đây.

Ông Yanukovych dường như đang mất đi sự ủng hộ của các cựu đồng minh, qua việc đảng Party of Regions của ông đưa ra một tuyên bố quy trách cho ông về tình trạng gia tăng bạo động gây chết người đã tàn phá thủ đô trong những tuần gần đây.

Nhà lãnh đạo đảng, ông Olesandr Yefremov, nói “Ukraina đã bị phản bội và nhân dân đã bị đặt trong cảnh đối kháng nhau. … Tất cả trách nhiệm về việc này là do ông Yanukovych.”

Trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, Catherine Ashton sẽ đi Ukraina vào thứ Hai này để nói chuyện với các nhân vật nắm giữ các vai trò chủ yếu cũng như thảo luận các biện pháp nhằm ổn định nền kinh tế nước này.

Các cuộc biểu tình bùng phát hồi tháng 11 khi ông Yanukovych, không chịu ký một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp châu Âu để thắt chặt các quan hệ với Nga hơn. Lúc đầu các cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa, nhưng sau đó đã biến thành bạo động.

Ukraina bị phân hóa giữa miền đông, nơi có nhiều người từ trước đến nay vẫn thiên về quan hệ với Nga, và miền Tây, nơi dân chúng nghiêng về Liên hiệp châu Âu.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh châu Âu cảnh báo Nga chớ đưa các lực lượng vào Ukraina.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice nói trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC rằng sẽ là một “lỗi lầm nghiêm trọng” nếu Nga can thiệp quân sự.

Người biểu tình đã chiếm quyền kiểm soát các văn phòng của ông Yanukovych trong thủ đô Kyiv hôm thứ Bảy.

Những người khác đã vào và đi xem khu nhà xa hoa  được giữ kín của tổng thống bị lật đổ ở ngoại ô Kyiv.

Trong số những tiêu pha hoang phí có một bộ sưu tập xe hơi cổ và một sở thú riêng.  Một số người cho biết họ sửng sốt trước việc một người có thể có quá nhiều trong khi những người khác ở Ukraina không có gì có cả. (VOA)

No comments:

Post a Comment