03 February 2014

Nhật Bản lên kế hoạch chận bắt phi cơ Trung Quốc tiến vào Senkaku


Ảnh chiếc phi cơ Trung Quốc đã
từng bay vào không phận Nhật
ngày 13/12/ 2012.


Nhằm đối phó với phi cơ của Không quân hay Tuần duyên Trung Quốc « thâm nhập vào không phận Nhật Bản », chính quyền Tokyo đã lên kế hoạch ứng phó. Theo nguồn tin từ nhật báo Sankei Shimbun ngày 29/01/2014, các biện pháp bao gồm cả việc ép buộc phi cơ phạm luật hạ cánh xuống sân bay Nhật Bản và bắt giữ phi công.

Các biện pháp này rõ ràng là nhắm vào Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh – hồi cuối năm ngoái - đã tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông, bao gồm cả khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản, nhưng bị Trung Quốc tranh chấp.

Theo kế hoạch do quân đội Nhật soạn thảo, khi chiến đấu cơ Trung Quốc J-10 bay vào vùng phòng không của Nhật Bản, Tokyo sẽ ra lệnh cho phi đội máy bay tiêm kích F-15 tại căn cứ ở Naha (Okinawa), lập tức bay lên ngăn chận.

Còn trong trường hợp phi cơ Trung Quốc đến gần quần đảo Shenkaku/Điếu Ngư, các chiến đấu cơ F-15 sẽ nghênh chiến và buộc phi cơ Trung Quốc đáp xuống đảo Ishigaki hay Miyako. Đây là hai phi trường gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhất.

Sau khi đáp xuống, cảnh sát Okinawa có nhiệm vụ bắt giữ phi công Trung Quốc, với tội danh vi phạm ‘không phận Nhật Bản’.

Trong trường hợp phi công Trung Quốc nhảy ra khỏi máy bay khi bị chận lại, thì Lực lượng Tuần duyên Nhật sẽ phối hợp với quân đội để bắt giữ.

Quyết định của Nhật Bản dĩ nhiên đã bị Trung Quốc cực lực đả kích. Tờ Hoàn cầu Thời báo Trung Quốc ghi nhận rằng đây là lần đầu tiên mà Nhật Bản có kế hoạch nhắm thẳng vào máy bay Trung Quốc. Điều này làm dấy lên lo ngại là phi cơ quân sự hai bên va chạm nhau trên không, làm xung đột bùng lên.

Trọng Nghĩa RFI

No comments:

Post a Comment