23 August 2012

Người sáng lập ngân hàng ACB ở VN bị bắt.

Người sáng lập ACB (Asia Commercial Bank), một trong những ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, là Nguyễn Đức Kiên vừa bị bắt. Tin ông Kiên bị bắt khiến những người có tiền ký thác vội vã rút hàng trăm triệu Mỹ kim ra khỏi ngân hàng này. Bản tin BBC cho hay khách hàng lũ lượt đứng đợi ngoài cửa các chi nhánh của ACB tại Sài Gòn và Hà Nội. Ngân hàng trung ương vội vã châm nhiều triệu dô la cho ACB để trấn an dân ký thác. 

Ông Kiên thuộc số những doanh nhân giầu có nhất VN, bị bắt vì những "vi phạm luật  kình tế".  Chính phủ nói rằng ông Kiên chỉ sở hữu 5% cổ phần của ACB nên không can dự gì đến việc điều hành hàng ngày của ngân hàng này.

Ông Lý, phó tổng giám độc điều hành cho thông tấn nhà nước hay, chỉ riêng hôm qua thứ Tư, đã có 6 tỷ đồng được rút ra (tương đương 240 triệu MK).

Ông Kiên, mà gia đình giầu có đứng hàng thứ năm tại VN, một trong những sáng lập viên của ACB vào thập niên 1990, là một tài-cun có mối liên hệ chính trị chặt chẽ.

Những tường trình nhắm chống ông Kiên khiến những công ty đầu tư khác mà ông ta làm chủ bị xao xuyến. Còn một lo ngại khác nữa đó là: Tổng giám đốc điều hành Lý Xuân Hải của ACB  hiện bây giờ đang ở đâu?

Nhiều người tin rằng ông Hải cũng bị bắt hay đã thoái vị. (TTR tổng hợp)

Nguyễn Đức Kiên:
- Sinh năm 1964 ngoại ô Hà Nội.
- 1981 theo học trường võ bị ở Hung Gia lợi.
- Làm việc tại công ty dệt quốc doanh, rồi lập ngân hàng ACB.
- Mê bóng đá nên đã mua câu lạc bộ túc cầu chuyên nghiệp Việt Nam.
- Tài-cun thuộc thế hệ thứ nhất của Nước Việt Nam Cộng Sản.

No comments:

Post a Comment