05 February 2012

Chuyện hội họa

Có hai bức Mona Lisa vẽ cùng thời


Bảo Tàng Viện Prado ở Madrid, thủ đô Tây Ban Nha cho biết đã tìm thấy và phục chế từ trong kho lưu trử của mình một bức tranh La Joconde (Mona Lisa) thứ hai giống y bức được trưng bày lâu nay ở BTV Louvre, Paris.

Theo các nhà chuyên môn, qua kết quả giảo nghiệm bằng kỹ thuật phản quang (la réflectograhie) với tia hồng ngoại, tranh La Joconde của BTV Prado không phải là một bản sao chép về sau bản chánh của Leonard de Vinci, mà là tranh vẽ cùng thời, trong xưởng vẽ của L. de Vinci bên Ý trong những năm 1500-1510, có thể do một trong hai đệ tử ruột của Vinci là Andrea Salai và Francesco Melzi.

Khi sang Pháp năm 1515 do lời mời của vua François Ier, L. de Vinci đã mang theo bức của mình vẽ. Bức thứ hai vẫn ở lại bên Ý. Người ta chưa rõ vì sao bức tranh La Joconde thứ hai đó lưu lạc sang Tây Ban Nha có thể từ giữa thế kỷ 17 và đã ở trong kho lưu trử của BTV Prado từ lâu.

Giám đốc BTV Prado cho biết sẽ đem trưng bày cho công chúng bức tranh La Joconde song sinh trong tháng 2 nầy, và từ cuối tháng 3 sẽ cho BTV Louvre Paris mượn để trưng bày bên cạnh bức hiện đang được trưng bày. Xin xem hình kèm theo: tranh bên trái là tranh L. De Vinci BTV Louvre, tranh bên phải của BTV Prado.

qmn

No comments:

Post a Comment