08 February 2012

Nga đến rồi Nga đi

Syria máu vẫn chảy
Điền Thảo

Trong khi năm qua Biển Đông dậy sóng và hiện giờ vẫn âm ỉ, thì năm nay có nhiều dấu hiệu báo trước sẽ có thể có đối đầu giữa các thế lực ở Trung Đông, và ngay giờ này đang xẩy ra ở Syria.

Trong khi chuyện Bắc Phi được giải quyết khá gọn nhẹ thì Syria chuyện bùng lên và kéo dài gây thương vong và khốn khổ. Tổng thống Syria Bashar al-Assad tố cáo Phương Tây nhúng tay vào thổi bùng ngọn lửa chống đối của những nhóm đối lập mà Bộ trưởng Nội vụ của ông ta gọi là những nhóm "khủng bố" cần tiêu trừ để tái lập trật tự. Trong khi chính phủ hứa sẽ có đối thoại thì đại bác và súng lớn vẫn tiếp tục nã vào thành phố Homs và hai thành phố khác là những căn cứ địa của phe chống đối. 

Lời nói và việc làm trái ngược nhau của chính phủ Bashar al-Assad khiến dư luận cho rằng phe chống đối có lý khi nghi ngờ thiên chí của chính phủ bấy lâu nay. Khi người dân tự cầm khí giới lên thì hiểu rằng nỗi bất mãn đã tràn. 

Tiếc thay chính phủ Nga lại vin vào cái cớ này để phủ quyết dự thảo bản quyết nghị của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad. Nga cho rằng bản quyết nghị không cân xứng vì chỉ lên án một bên. 

Nga có những lý do riêng để từ chối ký bản quyết nghị. Vì quyền lợi của riêng mình, Nga phải bảo vệ một chính quyền đã từng là một đồng minh lâu dài và đã từng tiêu những món tiền khổng lồ để mua vũ khí của Nga. Ngay vào những ngày đen tối này của Syria, xe tăng Nga chế tạo đang được quân lực chính phủ xử dụng đã bắt đầu thấp thoáng ở cửa ngõ thành phố Homs.

Mặt khác Tổng thống Putin còn trả đũa Mỹ đã dám thẳng thừng nói rằng cuộc bầu cử ở Nga vừa qua quả là có gian lận.

Hôm nay dân chúng Syria nổi lên để hạ bệ tổng thống Bashar al-Assad, thì ngày mai dân chúng Nga sẽ nổi lên  đòi hạ bệ Vladimir Putin, một tổng thống mà họ cho là đang manh nha tìm cách bám lấy quyền lực lâu hơn hiến pháp cho phép. 

Để tỏ ra mình có thiện chí giúp giải quyết cuộc tranh chấp đẫm máu này Nga phái Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov sang Syria. Phe chính phủ tổ chức đón tiếp với cờ xí ồn ào hai bên đường giống như đón một anh hùng. Ông Sergei Lavrov trước đó nói rằng phản ứng của Phương Tây về vụ khủng hoảng gần như tình trạng một đám đông bị kích động.

Thế rồi Ông bộ Trưởng đến rồi ông Bộ Trưởng đi, chẳng đem lại được một giải pháp nào mới và cụ thể để giải quyết một cuộc tranh chấp đẫm máu đã kéo dài 11 tháng nay.

Hội Đồng Hợp Tác Các Nước Vùng Vịnh (A Gulf Cooperation Council (GCC)) nói rằng Syria đã bác bỏ những cố gắng của các nước Á-rập giúp giải quyết cuộc khủng hoảng đang có nguy cơ biến thành nội chiến. Thế nên các nước này đã trục xuất đại sứ của Syria ra khỏi nước họ và triệu hồi các phái đoàn của họ về. Thái độ cố chấp của Tổng thống Bashar al-Assad đã khiến các nước này vừa chán vừa giận, lời nói và thái độ của họ không còn chút nể nang. Họ yêu cầu đại sứ Syria phải rời khỏi nước họ ngay lập tức.

Hoa Kỳ đã đóng của tòa đại sứ của mình tại Syria hôm thứ Hai, đồng thời nhiều nước Âu Châu đã triệu hồi đại sứ của mình về nước.

Danh sách các nước triệu hồi đại sứ:

Âu Châu: Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Hòa Lan, Bỉ.
Á-rập: Saudi Arabia, Qatar, Cộng Hòa Á-rập Thống Nhật, Bahrain, Oman, Kuwait.

Kênh Suez, Palestine, Iran, Syria...  Luôn luôn có một nơi nào đó ở Trung Đông là chỗ luờm nguýt nhau giữa các siêu cường. Nỗi đau khổ lại luôn luôn là phần dân chúng phải gánh chịu.

Đ.T.

No comments:

Post a Comment