12 February 2012

Lảm nhảm mùa đông.

Tuyết giá!

Trong khi Quốc hội Hy Lạp đang bàn thảo về dự luật "Cực kỳ" Khắc Khổ để vượt qua giai đoạn tài chánh khó khăn, thì cả Âu Châu hiện đang vật lộn với trận tuyết lớn chưa hề xẩy ra trong 20 năm qua.

Từ Siberia sang tận tới Ý, đâu đâu cũng ngập tuyết. Nhiều ngôi nhà bị vùi trong tuyết, trai tráng sống trong xóm vác xẻng lại cứu giúp giải vây để người chủ nhà già lọm khọm có thể mở cửa thoát ra được. Đã có khoảng 200 người chết vì lạnh ở Ukraine và Ba Lan.

Đã tưởng mùa đông năm nay ấm áp. Từ đầu mùa lác đác vài trận tuyết nhẹ rồi khi mặt trời sưởi ấm tuyết tan mấy ngày sau đó. Nhưng không ngờ mấy ngày nay trời trở lạnh đột ngột tuyết xuống nhiều và xuống liên tục nơi mỗ tôi ở.

Hamilton chỉ cách Mũi Pelee vài chục cây số là vùng cực nam của Canada nằm giữa hồ Erie trong Ngũ Đại Hồ, ấy vậy mà nhiệt độ mấy hôm nay nhiều ngày xuống dưới âm 10 độ C. Vào lúc này nhiệt độ là -9 độ C, đường xá lầy tuyết, trời âm u, lái xe khó khăn đôi khi nguy hiểm vì đường trơn, thắng không ăn, trời mù nhìn không thấy rõ xe trước, xe sau.

Có thể sẽ lỗi hẹn với bạn bè không đến dự được buổi gặp mặt mừng tân niên của anh em CSV hội QGHC Toronto, tổ chức vào trưa nay, chủ nhật, 12.2. 2012.

Dù đã về gần Toronto, nhưng vẫn là người sống xa nhất trong đám anh chị em ở đây. Nhớ lại hồi xưa khi lang thang sống bên phía tây, nơi có rặng Rockies hùng vĩ, nhiệt độ có đêm xuống -51 độ C, nghĩa là nước đã đông mà vẫn còn dư 50 độ! Hở ngón tay ra vài giây ngoài trời, tay tím đen và tê dại mất cảm giác. Con tôi nói "Bố biết không đêm rồi Edmonton, Alberta mình lạnh hơn Bắc Cực và là nơi lạnh nhất Canada". Trưa hôm đó, dại dột ra cào tuyết xe. Khi vô nhà sưởi ngón tay trên bếp lò, ngón tay trỏ và giữa bị xém mà không hay. Tay lấy lại nhiệt độ bình thường lúc đó mới biết  đau rát nơi vết phỏng.

Sợ chủ càm ràm không đến làm việc, rồi lại tiếc tiền bị mất vì không đi làm. Niềm vinh quang của lao động cũng ở đó, nỗi nhục nhằn của lao động cũng ở đó nốt! (A.C.La)

2 comments:

  1. Nếu đúng là A.C Vĩnh Nga Sanograph Hw10 / Mississauga thì cho phép Tâmhí xin ngã mũ chào kính anh chị .

    ReplyDelete
  2. Đúng rồi Chú "Tâm Hí" ạ. Về lại Ontario đã được hơn hai năm nay. Hãy liên lạc qua email của Blog nha:

    tiengthongreo54@yahoo.com

    Quý mến
    NTV

    ReplyDelete