02 February 2012

Tin ngắn đáng chú ý

Facebook và 5 tỉ dollars IPO

Trang mạng liên lạc xã hội lớn nhất thế giới, Facebook, mới thông báo dự tính trao đổi chứng khoán công khai trên thị trường. Facebook tính thu 5 tỉ dollars, con số khoảng phân nửa giới phân tích ước đoán. Tuy nhiên đây cũng là con số lớn nhất một công ty internet rao bán khởi đầu công khai (IPO: Initial Public Offering)

Facebook mới thành lập cách đây tám năm do một nhóm sinh viên Đại học Harvard thiết kế, nhưng hiện giờ đã có 845 triệu người xử dụng. Những chi tiết khác về Facebook chỉ là những đoán già đoán non trước đây.

Lợi tức (income) năm 2011 của Facebook tăng 65% đạt 1 tỷ dollar trong tổng số thu nhập (revenue) là 3.7 tỷ. Tin tiết lộ rằng sáng lập viên Mark Zuckerberg, 28 tuổi (sinh ngày 14 tháng 5, 1984) sở hữu 28.4% tài sản công ty và  giữ trên 50% quyền bỏ phiếu.

**

Nga và chế độ hiện tại ở Syria

Những dự thảo phương án của khối Á Rập hay những dự thảo quyết nghị của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về cuộc khủng hoảng tại Syria cho đến nay đều bị Nga bác bỏ.

Theo tin tức thì chuyện xẩy ra ngày 10 tháng Giêng năm ngoái nhưng nay đuợc nhắc lại là một chiếc tầu hàng của Nga vì thời tiết đã phải neo lại cảng Limassol trên đảo Cypre ngoài khơi Địa Trung Hải.

Giới chức trách hải cảng lên quan sát chiếc tầu mô tả như là một chiếc tầu hàng nguy hiểm vì chở những containers chứa đầy vũ khí. Cơ quan tiếp nhận số vũ khí này là Lực Lượng An Ninh Syria, là lực lượng đang bị dư luận cáo buộc gây nên những cuộc tàn sát dân chúng của họ. Theo tờ The Gardian số vũ khí chở trên tầu khoảng 60 tấn.

Sau nhiều giờ trú tại Chypre, chiếc tầu được phép tiếp tục lộ trình và vài ngày sau đã cấp bến cảng  Tartus của Syria.

Theo một số ước tính 10% số vũ khí của Nga xuất cảng đã được bán cho chính quyền Syria theo những hợp đồng ước lượng lên đến một tỉ rưỡi Mỹ kim.

Bản dự thảo mới của Hội Đồng Bảo An LHQ

Tin giờ chót sáng nay đưa tin: Trong bản dự thảo Quyết Nghị mới, những lời ám chỉ kêu gọi tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức đã được bỏ đi. Điều này rõ ràng là để làm vui lòng nước Nga.

No comments:

Post a Comment