29 February 2012

Cậu bé LULA

Giúp người, giúp đời

Chú bé Lula, sinh tháng 10 năm 1945 trong một gia đình nông dân ở Ba Tây (Brazil).  Vì nhà nghèo ,nên từ lúc mới 4 tuổi, chú bé đã phải đi bán đâu phụng ngoài đường, quần áo vẫn tả tơi, và thiếu ăn. Sau khi được lên tiểu học, lúc đó nhà đã dọn lên thủ đô Rio de Janeiro. Tan học chú bé thường cùng với 2 người bạn cùng lứa đi đánh giầy ở đầu đường, hôm nào không có khách ,thì coi như là nhịn đói.
Năm 12 tuổi, vào một buổi xế chiều, có một người khách là chủ một tiệm giặt ủi và nhuộm áo quần đến chiếu cố. Ba đứa trẻ chạy lại chào hàng. Ông chủ tiệm nhìn vào ba cặp mắt van xin khẩn khoản đó, không biết quyết định chọn đứa nào. Cuối cùng ông ta nói: Đứa nào cần tiền nhất, thì tôi cho đánh giầy, và sẽ trả công 2 đồn

Công đánh một đôi giầy chỉ có 20 xu. Hai đồng đúng là một món tiền rất lớn . Ba cặp mắt đều sáng lên.
  
Một đứa nhỏ nói: từ sáng đến giờ cháu chưa được ăn gì cả, nếu không kiếm được tiền hôm nay, cháu sẽ chết đói!"

Đứa khác nói:  "Nhà cháu đã hết thức ăn từ 3 ngày nay, mẹ cháu lại đang bệnh, cháu phải mua thức ăn cho cả nhà tối nay, nếu không thì lại bị ăn đòn…“ .

Cậu Lula nhìn vào hai đồng bạc trong tay ông chủ tiệm, nghĩ ngợi một lúc, rồi nói: “Nếu cháu kiếm được hai đồng này của ông, thì cháu sẽ chia cho hai đứa đó mỗi đứa một đồng!”

Câu nói của Lula làm ông chủ tiệm và 2 đứa nhỏ kia rất là ngạc nhiên.

Cậu giải thích thêm: “Tụi nó là bạn thân nhất của cháu, đã nhịn đói hết một ngày rồi, còn cháu thì hồi trưa còn ăn được ít đậu phụng,nên có sức đánh giầy hơn chúng nó, ông cứ để cháu đánh đi, chắc chắn ông sẽ hài lòng”

Cảm động trước câu nói của cậu bé, ông chủ tiệm đã trả cho Lula hai đồng bạc, sau khi được hắn đánh bóng đôi giầy. Và thằng nhỏ Lula giữ đúng lời , đã đưa ngay cho 2 đứa bạn mỗi đứa 1 đồng.

Vài ngày sau, ông chủ tiệm đã tìm đến cậu bé Lula, nhận cậu bé cho học nghề ở tiệm giặt nhuộm của ông ta vào mỗi buổi chiều sau khi tan học, và bao cả bữa cơm tối.

Tiền lương lúc học nghề tuy là rất thấp, nhưng so với tiền đánh giầy thì khá hơn rất nhiều.
Lula hiểu rằng: Chính nhờ mình đã đưa tay giúp đỡ những người khốn đốn, nên mới gặp được cơ hội làm thay đổi cuộc đời mình.

Từ đó,  bất cứ lúc nào có điều kiện, cậu bé Lula không ngần ngại giúp đỡ những người sống khốn khổ hơn mình.

Sau này, Lula nghỉ học đi làm thợ trong một nhà máy. Để bênh vực cho quyền lợi của những người thợ, cậu ta tham gia vào công đoàn, năm 45 tuổi, Lula lập ra đảng Lao Công.

Năm 2002, trong cuộc tranh cử tổng thống, Lula đưa ra khẩu hiệu: "Ba bữa cơm no cho tất cả những người trong quốc gia này". Và đắc cử làm Tổng Thống xứ Brazil. Năm 2006 tái đắc cử nhiệm kỳ hai cho 4 năm sau đó.

Trong 8 năm tại chức, ông ta đã thực hiện đúng lời mình đã hứa:

- 93% trẻ em và 83% người lớn ở nước này được no ấm. Thực hành đúng tâm niệm: giúp đời!

Và nước Ba Tây dưới sự lãnh đạo của ông đã trở thành nền kinh tế thứ 10 trên thế giới, không còn là "con khủng long nhai cỏ“ mà đã trở nên "Con mãnh sư Mỹ Châu“.

Luiz Inácio Lula da Silva: đó là tên của vị tổng thống đã mãn nhiệm vào ngày 31.12.2010.
______

Vài chi tiết về Lula ghi trong tiểu sử chính thức:

Lula không được cắp sách đến trường lâu dài. Mãi mười tuổi mới được tập đọc, tập viết. Sau lớp tư phải bỏ học để đi làm phụ giúp nuôi gia đình. Lula biết đến cuộc đời lao động từ lúc 12 tuổi khi đi đánh giầy và bán hàng rong. Năm 14 tuổi chính thức làm việc trong một hãng chế xuất đồng, đứng máy tiện.

Năm 19 tuổi tay trái Lula bị đứt ngón út khi chạy máy ép trong một xưởng chế tạo bộ phận rời xe hơi. Sau khi bị tai nạn Lula phải chạy hết nhà thương này đến nhà thương kia để được chữa trị. Kinh nghiệm này đã khiến Lula chú tâm tham gia nhiều hơn vào những hoạt động công đoàn, trong đó ông đã nắm nhiều chức vụ quan trong sau này. Vì giữa chính quyền quân phiệt và hoạt động công đoàn không có sự tương hợp, nên chính kiến của Lula nghiêng nhiều về cánh tả.

No comments:

Post a Comment