29 July 2019

Tin rút ngắn


** Hoa Kỳ  phục hồi án tử hình

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ngày 25/7 phục hồi một chính sách đã ngưng hoạt động hai chục năm nay cho phép chính phủ liên bang áp dụng án tử hình và ngay lập tức lên kế hoạch thi hành án đối với 5 tử tội liên bang.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói “Bộ Tư pháp tuân thủ pháp quyền và chúng tôi phải có trách nhiệm với nạn nhân và gia đình của họ trong việc xúc tiến các bản án do hệ thống tư pháp của chúng ta ban hành.”

Chính quyền Tổng thống Donald Trump kêu gọi tăng cường dùng án tử hình đối với các phạm nhân buôn lậu ma túy hay những kẻ giết người hàng loạt và đã kêu gọi Bộ Tư pháp mở đường để thực hiện.

Sự ủng hộ của dân chúng Mỹ đối với án tử hình đã giảm bớt từ thập niên 90, theo các cuộc thăm dò. Tất cả các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu đã bỏ án tử hình.

** TC lại đe dọa chiếm Đài Loan bằng vũ lực

Sau khi Washington xác nhận bán cho Đài Loan 2,2 tỷ đô la vũ khí tối tân chống chiến thuật tứ diện giáp công của Hoa Lục, Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Hoa Lục hôm 24/07 nói rằng TC sẽ không do dự thống nhất Đài Loan bằng vũ lực để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Theo Asia Times, đây không phải là lần đầu tiên TC đe dọa dùng vũ lực chiếm Đài Loan, nhưng lời tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nhạy cảm đối với Hoa Lục: phong trào phản kháng tại Hồng Kông chống âm mưu bóp nghẹt tự do tại đặc khu hành chánh bị Bắc Kinh xem là một mối đe dọa lớn đối với kinh tế và chính trị Hoa lục. Đồng thời, Trung Quốc vẫn phải canh chừng phản ứng domino của dân Tây Tạng và Tân Cương. Trong chiều hướng này, báo chí Hoa Lục ngày 10/07 phụ họa cáo buộc Hoa Kỳ ngầm ủng hộ phong trào biểu tình.

**

Chủ tịch UB Đối ngoại Hạ viện Mỹ lên án TC, ủng hộ VN về Biển Đông

Dân biểu Eliot L. Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, hôm 26/7 ra tuyên bố về việc Trung Quốc “can thiệp vào vùng biển do Việt Nam kiểm soát”, trong đó ông “lên án Trung Quốc” và bày tỏ ủng hộ Việt Nam.

Mở đầu tuyên bố của mình, ông Engel cho rằng sự hung hăng của Trung Quốc gần đây ở Biển Đông là “một minh chứng đáng lo ngại về một quốc gia công khai xem thường luật pháp quốc tế”.

Vị Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ khẳng định là chiểu theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, các hành động của Trung Quốc “cấu thành sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ)”.

(Tóm lược từ VOA, RFI)

No comments:

Post a Comment