13 July 2019

‘Thế lực thù địch' ngay trong lòng Đảng

 Nguyễn Văn Đài

Võ Văn Thưởng
Lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp của đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng đã gọi những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong bộ máy chính trị là “nhóm thế lực thù địch”. Ông Thưởng nhấn mạnh rằng “nhóm thế lực thù địch” này không khó để nhận ra nhưng rất khó đấu tranh.

Ông Thưởng đã đề cập đến vấn đề này trong bài nói chuyện 75 phút với nội dung quán triệt Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, tại Hội nghị báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư tháng 7, diễn ra ngày 5.7.

Ông Võ Văn Thưởng còn chỉ rõ “nhóm thế lực thù địch” là những đảng viên từng giữ chức vụ cao trong bộ máy nhưng suy thoái về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Nhưng rất khó để đấu tranh vì là lực lượng "len lỏi và phức tạp". Theo ông Thưởng, các thế lực thù địch sử dụng các thủ đoạn, phương thức chống phá rất muôn hình vạn trạng, đặc biệt là sử dụng truyền thông đại chúng, sử dụng internet và truyền thông xã hội. Trong khi đó, những người làm công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lại thụ động hơn, rơi vào tình trạng phải chờ định hướng, thậm chí là chờ chế độ chính sách và đây là vấn đề cần lưu ý khắc phục sớm.


Tại sao 100% cán bộ, đảng viên của đảng Cộng sản Việt Nam đều phải trải qua các lớp lý luận chính trị từ sơ cấp đến cao cấp, được học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh lại có thể bị suy thoái về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa để trở thành “thế lực thù địch” của đảng?

Thứ nhất, đảng Cộng sản Việt Nam vẫn giữ Chủ nghĩa Mác Lê Nin làm nền tảng tư tưởng. Đây là một hệ tưởng đã lỗi thời, giáo điều không được chính các đảng viên của đảng tiếp thu, hoặc khi học tập chỉ mang tính chất đối phó. Chính bản thân ông Thưởng cho biết: “Nhiều cuộc học nghị quyết tôi quan sát được tỷ lệ không nhỏ ngồi dưới xem iPad, iPhone, đọc tin, nhắn tin”.

Thứ hai, nạn tham nhũng, tiêu cực, mua quan bán chức, lối sống xa hoa, ... xảy ra trong mọi cấp, mọi ngành khiến cho số đông cán bộ, đảng viên không còn niềm tin vào chính đảng của mình.

Thứ ba, thời đại thông tin mở với internet, mạng xã hội, nhiều cán bộ, đảng viên được du học, du lịch, tham quan nước ngoài,... đã giúp cho số đông đảng viên thay đổi và có nhận thức đúng đắn về tự do, dân chủ, nhân quyền,... Từ đó họ mạnh dạn chia sẻ những tư tưởng, quan điểm trái chiều với đảng của họ trên mạng xã hội.

Thứ tư, chính các cơ quan truyền thông của đảng Cộng sản Việt Nam đã đủ lý luận, tính chính nghĩa để biện minh cho những xấu xa, yếu kém của đảng trước sự tấn công mạnh mẽ thông qua mạng xã hội của những người hoạt động cho tự do, dân chủ, nhân quyền và những công dân yêu tự do khác.

Chính các yếu tố trên đã tác động mạnh mẽ đến bộ phận lớn đảng viên đảng Cộng sản có tính cấp tiến và suy nghĩ cởi mở. Từ đó họ thay đổi nhận thức, không còn niềm tin lý tưởng vào đảng Cộng sản. Họ đã thông qua mạng xã hội chống lại đảng của mình một cách âm thầm, lặng lẽ. Và họ đã trở thành “nhóm thế lực thù địch” ngay trong lòng đảng Cộng sản Việt Nam.

Vậy Võ Văn Thưởng đã đưa đưa ra những giải pháp nào đối phó với “nhóm thế lực thù địch” trong đảng?

Thứ nhất, Thưởng nhấn mạnh phải nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng; làm rõ cơ sở lý luận thực tiễn, phát triển và hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở nước ta trong tình hình mới;

Thứ hai, Thưởng cũng cho rằng cần phải đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao phẩm chất và hiệu quả tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước;

Thứ ba, Thưởng cho rằng cần phải mạnh tay xử phạt báo chí bằng cách thu hồi giấy phép hoạt động, xử phạt tiền như hiện nay là không đủ sức răn đe;

Cuối cùng, Thưởng đưa ra các biện pháp rất cực đoan như hạn chế và tăng cường kiểm soát internet; và Thưởng yêu cầu, từ nay tới Đại hội Đảng XIII, mỗi địa phương chắt lọc đối tượng trên địa bàn, xử lý một vài đảng viên, cá nhân, công dân sử dụng internet, mạng xã hội vi phạm luật An ninh mạng để xử lý thì tình hình sẽ tốt hơn rất nhiều.

Vậy những giải pháp mà Võ Văn Thưởng đưa ra có thể hạn chế được “thế lực thù địch” đang lớn mạnh trong lòng đảng CSVN?

Theo tôi là không thể.

Bởi với sức mạnh của truyền thông qua mạng xã hội, các yếu kém, hủ bại của cả hệ thống chính trị cộng sản được cập nhật từng giây trên mạng xã hội. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, mỗi người dân bình thường với một chiếc smartphone thì đều có thể trở thành một phóng viên đưa tin.

Với những thông tin, bài viết được chuyển tải và tác động hàng ngày làm cho những đảng viên Cộng sản sẽ được giác ngộ, nhận thức ra sự cần thiết phải thay đổi đất nước từ độc đảng sang dân chủ, tôn trọng các quyền con người. Từ đó thông quan mạng xã hội, họ đã và đang tiếp tục những hành động bày tỏ quan điểm phê phán trực diện đảng và chế độ Cộng sản.

Đồng thời với những giải pháp rất cực đoan mà Võ Văn Thưởng đã nêu ở trên thì chỉ gây thêm nỗi bất bình càng tăng ngay trong các thành phần đảng viên trẻ tuổi của đảng Cộng sản. Từ đó họ có thể sẽ tham gia vào “thế lực thù địch” trong đảng.

Một điều chắc chắn là các “thế lực thù địch” trong đảng Cộng sản Việt Nam sẽ không bị suy yếu mà ngày càng lớn mạnh. Và họ sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam.
Nguyễn Văn Đài
 Luật sư Nguyễn Văn Đài hiện đang tị nạn chính trị tại CHLB Đức. Trước đó, Nguyễn Văn Đài là thành viên Đoàn Luật Hà Nội, Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân.  
Vì các hoạt động cổ súy dân chủ, đa đảng, nhân quyền, Nguyễn Văn Đài bị hành hung nhiều lần cùng nhiều án tù trong thời gian dài: Tháng Ba, 2007, 4 năm tù và 4 năm quản chế; tháng 12, 2015, bị 20 an ninh chặn đánh và cướp hết tài sản khi vừa rời khỏi lớp học về nhân quyền; tháng 12, 2015, trên đường đi gặp phái đoàn EU thì bị bắt; tháng Tư, 2018, bị kết án 15 năm tù và 5 năm quản chế.  
Ngày 7 tháng Sáu, 2018, được phóng thích và bị trục xuất sang CHLB Đức vì lý do chính trị.  
Các bài viết của Nguyễn Văn Đài là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.
(Nguồn: VOA Tiếng Việt)

No comments:

Post a Comment