20 July 2019

Tin ngắn

Máy bay không người lái của Iran bị tàu Mỹ bắn hạ

TT Trump: Tàu chiến Mỹ đã phá hủy máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz.

Một tàu chiến của Hoa Kỳ đã phá hủy một máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước, Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ Năm. Ông nói rằng: Hoa Kỳ có quyền bảo vệ nhân sự, cơ sở vật chất, quyền lợi của mình.

TT Trump cho biết tàu USS Boxer đã có hành động phòng thủ, sau khi máy bay không người lái bay trong phạm vi 1.000 thước của tàu chiến này và không hợp tác để rời xa. Tổng thống gọi đó là hành động thù địch mới nhất của người Hồi giáo Iran.

Ông cũng kêu gọi các nước khác lên án những gì ông mô tả khi Iran cố gắng phá vỡ tự do hàng hải và thương mại toàn cầu, trong đường thủy chiến lược ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài Jonathan Hoffman đã xác nhận với Fox News trong một tuyên bố: "Vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương, tàu đổ bộ USS Boxer đang ở trong vùng biển quốc tế thực hiện một chuyến tuẩn tiễu nội địa theo kế hoạch Eo biển Hormuz, chiếc máy bay không người lái đã tiến gần Boxer, và quá gẩn nằm trong phạm vi đe dọa. Con tàu đã hành động phòng thủ chống lại UAS để bảo đảm an toàn cho con tàu và Thủy thủ đoàn. "

Chưa có tin tức nào về phản ứng của Iran

Căng thẳng Biển Đông: CS Việt-TC cố tránh trường hợp năm 2014


Vào thượng tuần tháng 7 này, tàu hải cảnh TC và tàu kiểm ngư và cảnh sát biển CS Việt Nam đã lại đối đầu với nhau trên Biển Đông, tại khu vực Bãi Tư Chính gần quần đảo Trường Sa, một khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam CS, nhưng bị TC đòi chủ quyền. Nguồn tin này ngày càng được nhiều nguồn ngoại quốc tiết lộ, trong bối cảnh cả CS Hà Nội lẫn CS Bắc Kinh đều đưa tin nhỏ giọt, và phản ứng dè dặt.

Theo các quan sát viên được báo chí quốc tế ngày 17/07/2019 trích dẫn: Cả hai chính quyền CS Việt Nam và TC như đang cố tránh không để kinh nghiệm năm 2014 tái diễn. (RFI)

Google: "Chúng tôi đã chấm dứt dự án Dragonfly"

Dự án Dragonfly được ghi nhận ngừng vào cuối năm ngoái nhưng có tin đồn rằng nó vẫn còn hoạt động.

"Chúng tôi đã chấm dứt dự án Dragonfly", Karan Bhatia, giám đốc điều hành Google nói với Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên Google chính thức xác nhận Dragonfly đã kết thúc.

Một phát ngôn viên của Google sau đó đã xác nhận với trang tin này rằng Google hiện không có kế hoạch tung ra công cụ tìm kiếm riêng cho thị trường Trung Quốc và rằng hiện không có dự án nào được thực hiện cho mục tiêu này.

Ngay từ những ngày đầu được thiết kế, Dragonfly làm dấy lên những chỉ trích là phương tiện giúp chính quyền Trung Cộng kiểm duyệt nội dung website cũng như giám sát hành vi trên mạng của người dân.

No comments:

Post a Comment