27 May 2018

Tường thuật trận chung kết Giải Champions League 2017-2018


Phóng … đại viên Nguyên Trần

Trận chung kết giải bóng tròn Champions League mùa 2017-2018 cuối cùng rồi theo lịch trình cũng đã diễn ra lúc 2:45 pm ET ngày thứ bảy 26 tháng 5 tại sân vận động Olimpiyskiy ở thủ đô Kiev của Cộng Hòa Ukraine giữa hai đội: một nhẵn mặt với Champions League là Real Madrid (Tây Bán Nhà) và một là chàng tân binh quân dịch Liverpool của xứ sương mù Anh Quốc.

Mặc dù là một đất nước còn đang nhiễu nhương từ khi bị Nga Cộng và tên đồ tể Putin ngang tàng xâm lăng bán đảo Cremea nhưng với tinh thần ham mộ bóng tròn cổ hữu, 65.000 khán giả – lẽ dĩ nhiên có nhiều fans của cả hai đội đã vây kín cả sân banh.

Trận đấu được điều khiển bởi trọng tài người Serbia: Milorad Mazic. Hai đội ra quân cùng một chiến thuật 4-3-3 với đội hình như sau:

Real Madrid

Keylor Navas
Carvajal - Varane - Ramos - Marcelo
Modric - Casemiro - Toni Kroos
Benzema - Isco - Ronaldo


Mané - Firmino - Salah
Wijnaldum - Henderson - Milner
Robertson Van Dijk Lovren AlexanderArnold 
Karius

Liverpool

Hiệp nhấ̀t:

Nhìn xem đội hình hai đội, chúng ta có thể nói đây là trân so tài giữa hai bô ba tướng sĩ tượng: Ronaldo-Isco-Benzema của Real Madrid và Salah-Firmino-Mané của Liverpool. Ngoài ra, theo cái nhìn của huấn luyện viên Liverpool ông Jurgen Kloop, ông đã cho thủ môn mới mua về là Karius thay thủ môn cũ Mignolet. Đây là một quyết định vô cùng quan trọng. Điều đáng nói là trước trận đấu, người ta thấy hữu biên cuả Liverpool người Ai Cập Salah - một trong những cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay – đang lầm thầm trong miệng, có lẽ anh ta đang cầu kinh Koran chăng?

Khởi đầu với sự thăm dò dè dặt của cả hai đội nên nhịp độ thi đấu có phần chậm chạp nhưng với khí thế quyết tâm của 22 cầu thủ trên sân, người ta đoán được là cơn cuồng nộ sấm sét sẽ giáng xuống bất cứ lúc nào.

Ngay phút thứ 6' trong một đợt tấn công của Liverpool, Milner chuyền đường banh sà cho Salah bắt volley thật đẹp nhưng Modric chận được.

Phút thứ 13’ mũi nhọn Firmino của Liverpool từ khoảng cách 30m rót vòng cầu banh rớt ngay giữa khung thành Real Madrid nhưng thủ môn Navas tung mình lên đấm banh bay lên khu trung lộ. Như để đáp lễ, phút thứ 15’ Isco tạt banh xuống cánh phải cho Ronaldo chạy nhanh rồi sút mạnh nhưng banh vượt sà ngang trong gang tấc.

Phút thứ 22’ Mané lớp banh cao xuống cho trung phong người Ba Tây Firmino nhảy lên dùng đầu đưa banh tới khung thành Real Madrid nhưng hậu vệ Ramos phá được banh và hậu vệ lên tham gia tấn công Alexander bồi thêm một cú sủt vừa phải nhưng thủ môn Navas chuồi người bắi dính. Ngay sau đó cũng chính Firmino tung hai cú sút: thứ nhất bị blocked bởi đám đông, thứ nhì thủ môn Navas xuất sắc cứu nguy.

Để ăn miếng trả miếng, phút thứ 25’, Modric chuyền đường banh dài cho Marcelo để cầu thủ tiền vệ nầy nhấp hai nhịp rồi sút vào khung thành Liverpool nhưng hậu vệ Robertson phá banh để chịu quả phạt góc. Có thể nói là cho tới bây giờ đội quyết tử Liverpool đã tạo nhiều áp lực cho đàn anh Real Madrid.

Phút thứ 29’, trong một pha tràn xuống tấn công của Liverpool, hữu biên Mohamed Salah, cầu thủ số 1 bị hậu vệ Ramos truy cản hợp pháp nhưng rủi thay by accident, Salah té xuống và bị thương ở bả vai trái nằm sóng sòai (*). Anh buồn bã đến rơi nước mắt vì phải rời sân banh có nghĩa là Liverpool bị mất đi cột trụ, một báo hiệu bất lợi cho đội bóng của huấn luyện viên người Đức Jurgen Klopp. Như vậy ba mũi nhọn của tam giác vàng đã mất đi mũi chính.

Tiền vệ Lallana thay thế Salah và lẽ dĩ nhiên đây không phải là giải pháp tốt cho Liverpool. Chờ xem họ sẽ phản ứng thế nào???

Trong cuộc đời, đôi khi xảy ra tình trạng éo le là cái rủi cùa người nầy lại là cái may của người khác. Và đây chính là trường hợp của Liverpool và Real Madrid trong trận cầu hôm nay.

Giữa lúc huấn luyện viên Jurgen Kloop vò đầu bứt tai, các cầu thủ Liverpool mất tinh thần vì tưởng như mộng vàng đã cao bay thì huấn luyện viên của Real Madrid là ông bầu Zidane (trung phong hay nhất của Pháp trong thập niên 80) và các đệ tử của anh ta hí ha hí hửng xem như cơ hội cầm chiếc cúp Champions League đã trong tầm tay.

Hình như ông thần bóng tròn cũng công bằng nên ở phút thứ 35’, hữu vệ Real Madrid là Carvajal té bị chấn thương cũng phải ra sân với giọt nước mắt và Nacho vào thay thế.

Bắt đầu từ bây giờ, Real Madrid lấy lại thế quân bình và dẫn dắt trận đấu. Phút thứ 43’, Benzema chuyền banh bổng cho Ronaldo nhảy lên đội đầu banh trúng trụ thành nhưng dù sao anh cũng bị việt vị.

Hiệp 1 chấm dứt với tỷ sô 0-0 cho cả hai đội.

Hiệp nhì:

Phút thứ 46’, Robertson giao banh dài cho Mané để anh dùng gót đá vào khung thành Real Madrid nhưng Modric phá được. Đó chỉ như ngọn đèn Liverpool vụt sáng trước khi tắt vì sau đó các cầu thủ Real Madrid thay nhau áp đảo đội áo đỏ. Và chuyện gì đến phải đến nhưng chuyện phải đến nầy có vẻ buồn cười là ở phút thứ 52’, thủ môn Karius sau khi chụp banh thay vì đ́á lên, anh ta lại kiểu cọ bày trò ném banh nhưng vì ném quá thấp nên bị Benzema đứng gần đó dùng chân phải chặn đưa banh vào lưới trống. Thiệt đúng là “tình cho không biếu không”

What a mistake that is? Có lẽ Karius quá sợ bóng ma Real Madrid chăng?

Real Madrid 1 - 0 Liverpool


Trái làm bàn ”tình cho không biếu không” của Benzema (số 9)

Ngay sau đó ở phút thứ 54’, trung phong Firmino sút đường banh bổng vào ngay khung thành Real Madrid nhưng hậu vệ Varane xuất sắc dùng đầu cứu một bàn thua trông thấy. Và Real Madrid bị quả phạt góc ở cánh trái. Milner lãnh phần đá phạt lốp banh vào vòng cấm địa để Firmino dùng đầu đưa banh rớt xuống ngay trước khung thành Real Madrid và Mané không bỏ lỡ cơ hội lướt tới làm bàn trước sự bất lực của thủ môn Navas.

Real Madrid 1 - 1 Liverpool

Phút thứ 58’ Isco nhận đường banh chuyền thật chính xác của Ronaldo ngay trước khung thành Liverpool nhưng anh sút quá nhẹ để Karius bắt dễ dàng.

Có lẽ nhận thấy Isco không giữ đúng phong độ bình thường, huấn luyện viên Zidane cho Gareth Bale vào thay anh ở phút thứ 61‘. Nói

thật là trước khi trận đấu mở màn, phóng…đại viên tôi cứ tưởng là bộ ba tướng sĩ tượng của Real Madrid phải là Ronaldo-Benzema-Bale nhưng ai ngờ Zidane lại cho Isco thay Bale và cho anh ngồi bench. Tưởng cũng nên nói thêm về Gareth Bale chàng cầu thủ xứ Wales.

Bale – mà người Việt mình Việt hóa tên anh là Ba Lẹ- sau sáu năm chơi cho một trong những đội banh nổi tiếng của Anh là Totenham Hotspur thì năm 2013 được Real Madrid mua với giá 100 triệu đồng bảng Anh (tương đương 134 triệu mỹ kim) trong vòng 5 năm. Đó là hợp đồng cao giá nhất thời bấy giờ.

Như vậy Ba Lẹ sẽ mãn hạn contract trong năm nay và nghe nói đội cầu lừng danh chẳng những của Anh mà là của cả thế giới đặc biệt ở Đông Nam Á nhất là Việt Nam là Manchester United đang muốn deal với Ba Lẹ.

Chỉ 2 phút sau khi Ba Lẹ vào sân, phép lạ đã xảy ra và phép lạ nầy do phù thủy Ba Lẹ tạo nên. Nhận một đường banh bổng do Marcelo- cầu thủ Ba Tây Marcelo -người lùn nhưng tài cao- từ góc trái rót vào, Ba Lẹ tung người lên cao xuất sắc dùng tuyệt chiêu “ngã bàn đèn” (cái nầy Tây nó kêu là bicycle kick còn danh từ bụi đời hơn là Chilena) tung lưới Liverpool mặc dù thủ môn Narvas cố bay người đón bắt nhưng cũng chỉ tô điểm thêm nét đẹp cho bàn thắng mà thôi.

Real Madrid 2 - 1 Liverpool


Đó! Thấy chưa Zidane! Bỏ quên bánh mì Ba Lẹ là tội lớn lắm đó.

Với hung thần Bale xuất hiện thì không biết bằng cách nào Liverpool què quặt come back bây giờ đây?

Từ đó, Liverpool như ngọn đẻn cạn dầu, những đợt tấn công của họ đã bị Real Madrid đang trong cơn sốt momentum bẻ gãy tất cả. Tàn quân của Jurgen Kloop chỉ vụt sáng một lần ở phút thứ 73’, Firmino sút banh trong vòng cấm địa Real Madrid, banh trúng tay trung vệ Casemiro và Firmino đang trông chờ quả phạt đền nhưng vì Milner trong tư thế việt vị nên… no count.

Phút thứ 76’, Lallana chạm tay vào banh (hand ball-main) trong vòng cấm địa, giám biên phất cờ nhưng trọng tài Mazic không thấy hay thương tình bỏ qua cho Liverpool thoát nạn.

Phút thứ 82’, Malé tranh banh trái phép làm té Ramos bị trọng tài cho thẻ vàng trong sự bực tức của anh ta.

Phút thứ 83’ Liverpool đổi người, Emre vào thay Milner nhưng tình thế cũng chắng khá hơn. Bằng chứng là chỉ ngay sau đó một phút, Ba Lẹ, lại cũng chính là Ba Lẹ từ khu trung lộ của Liverpool với khoảng cách trên 30 m đã tung cú sấm sét vượt cao qua hàng rào người để banh bay nhanh vào lưới trước ánh mắt bất lực của Karius. (**)


Real Madrid 3 - 1 Liverpool

Có thể nói đây là phát súng ân huệ mà Bale ban cho con bệnh Liverpool. Từ trước đến nay đội banh Liverpool luôn ra quân với câu kinh nhật tụng là “you never walk alone” thì nay họ đã thật sự walk alone rồi.

Đã vậy mà Real Madrid vẫn còn “kiếm chuyện” với họ. Ờ phút thứ 86’ nghĩa là chỉ còn 4 phút phù du nữa là mãn trận, cặp bài trùng Ronaldo-Bale cùng nhau thoát xuống và Bale suýt làm bàn để tạo thành tích “hat trick (đấu thủ thắng ba bàn trong cùng một trận đấu).

Bàn thắng với khoảng cách 30 m của Bale như phát súng ân huệ

Sau cùng rồi trận đấu cũng kết thúc với kết quả là Real Madrid thắng Liverpool tỷ số 3-1 đoạ̣t ngôi vị vô địch giải Champions League 2017-2018 trong khi Gareth Bale đoạt giải Man of the Match thật xứng đáng. Tưởng cũng nên nói thêm là sau chiển thắng nầy, Real Madrid chiếm thành tích đ̀ộc nhất vô nhị là “đoạt giải Champions League trong trong ba năm liên tiếp 2016, 2017, 2018”.

Bài tường thuật tới đây xin chấm dứt. Hẹn gặp lại quý vị ngày khai mạc World Cup 2018 thứ Năm 14/6/2018

Toronto 27/5/2018
Phóng… đại viên Nguyên Trần
_______________________________
(*) Về chuyện Salah bị chấn thương và ra khỏi sân là vì bị captain Ramos của Real Madrid lôi té nhào xuống với một cánh tay bị Ramos kẹp chặt không đỡ được. Khán giả có vẻ lấy làm tiếc về lối chơi bạo này của Ramos - TTR. (The Egypt international came off in the first half having been thrust to the floor by Sergio Ramos with an arm pinned by the Real Madrid captain preventing Salah from breaking his fall.)

(**) Thật sự đây là cú đá mạnh nhưng chỉ "cầu âu" vì cách xa khoảng 30m (có người nói là tới 35 mét), mà lại phóng ngay thẳng mặt thủ môn. Cả hai tay Karius đã chạm vào banh, chỉ làm lệch đường banh chút ít rồi để banh tuột vào lưới của mình. Người ta cho rằng đây là lỗi nghiêm trọng thứ hai của Karius trong cùng một đêm. TTR

No comments:

Post a Comment