10 July 2015

Chứng khoán Hoa Lục trên đà xuống dốc.

Theo hãng tin CNBC, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm gần 1/3 điểm số trong vòng một tháng trở lại đây, xóa sạch khối tài sản khoảng 3,35 nghìn tỷ USD. Lượng tài sản bị “bốc hơi” này chính yếu thuộc về hàng triệu nhà đầu tư chứng khoán nhỏ ở Trung Quốc - trong đó không ít người là công nhân, nông dân và những người lần đầu chơi chứng khoán, xem các sàn giao dịch như một sàn “casino hợp pháp”.

Đà tuột dốc “không phanh” của thị trường đã khiến nhiều gia đình bình thường ở Trung Quốc cạn tiền tiết kiệm, nhưng đối với giới giàu, mức độ thiệt hại còn “khủng” hơn gấp nhiều lần.

Cũng giống như ở Mỹ, tài sản của các tỷ phú Trung Quốc có sự liên hệ mật thiết với sự lên xuống của thị trường chứng khoán. Đợt tăng điểm vào đầu năm nay của giá cổ phiếu tại nước này đã tạo ra lượng tài sản mới khổng lồ cho tầng lớp giàu nhất ở nước này.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Wealth-X, có 22 tỷ phú mới xuất hiện ở Trung Quốc trong đợt tăng điểm của thị trường chứng khoán Trung Quốc nửa đầu năm nay. Con số tỷ phú mới này tương đương hơn 10% tổng số tỷ phú hiện có của Trung Quốc là 190 người - theo số liệu của Wealth-X. 

Từ giữa tháng 6 tới nay, chỉ số Shanghai Composite của sàn Thượng Hải sụt 30%, trong khi chỉ số của sàn Thâm Quyến giảm 40%. Hơn 1.300 cổ phiếu đã bị ngừng giao dịch tính đến ngày 8/7 nhằm ngăn đà giảm sâu hơn của thị trường.

(Theo vnEconomy, 9/7 2015)
***

Lời bàn của Tam Sao Cốc Tử:
Tuy thị trường chứng khoán chỉ là một cách gọi vốn nhưng cơ chế tài chánh thuộc hệ tư bản này cũng là nơi các chuyên viên kinh tế nhìn vào để thấy những dấu hiệu hưng thịnh hay suy thoái của một nền kinh tế. Thị trường chứng khoán của một nền kinh tế vững vàng ít khi sụt giảm trên 5% trong một thời gian ngắn. Thế mà mới chỉ trong ba tuần lễ này hai thị trường lớn của Hoa Lục là Thượng Hải và Thẩm Quyến lần lượt mất 30% và 40% thì đó không phải là chặng đổi chiều nhẹ nhàng từ Bull sang Bear (hưng phấn sang lo ngại) mà là thị trường Hoa Lục đang lao tới hoảng loạn. Kinh tế Việt hiện lệ thuộc nặng nề vào Tàu. Tàu mà như thế thì Việt hẳn sẽ khốn đốn. Bà con ở nước ngoài lỡ mua chứng khoán Tàu nên rút ra càng sớm càng tốt: Lỗ ít còn hơn mất hết. Đừng tiếc! Bà con còn đứng ngoài: Đừng thấy rẻ mà mua. Chớ bao giờ đưa tay hứng mũi nhọn con dao đang rơi!!!

No comments:

Post a Comment