20 January 2013

Lá thư Canada tháng Giêng/2013

Nguyên Trần tóm lược

 1) Ai bảo trúng số là sướng: 

Câu chuyện xảy ra tại Chicago, ông Urooj Khan mua một vé số cà (scratch ticket) tại một tiệm 7-Eleven và trúng được 1 triệu đồng vào ngày 20/7/2012, sở xổ số liền phát ông tấm cheque với số tiền $425,000 sau khi trừ thuế. Nhưng một ngày sau đó ông chết vì nghẹt thở. Và tấm cheque vẫn chưa lãnh ra cho tới ngày 15/8.

Sau đó luật y hạt Cook khám nghiệm tử thi đưa ra kết quả là không thương tích hay triệu chứng gì khác lạ trong cái chết của người đàn ông 46 tuổi nầy. Và Khan được chôn cất tại nghĩa trang Rosehill.

Nhưng mới trong vòng một tuần lễ nay, một thân nhân của Khan nghi ngờ cái chết của ông nên yêu cầu khám nghiệm lại thì mới vỡ lẽ ra là Khan chết vì độc chất thạch tín (cyanide) và cái chết của ông được xem là một vụ mưu sát.

Hiện nay, Cảnh Sát Chicago đang xúc tiến cuộc điều tra mà đối tượng đầu tiên là bà Shabana Ansari vợ của nạn nhân. Cảnh Sát ngay lần đầu tiên đã thẩm vấn bà hơn 4 tiếng đồng hồ mặc dù chưa tuyên bố bà là một nghi can. Có điều là theo hồ sơ Tòa Án có ghi là có sự tranh chấp quyết liệt giữa bà Ansari và các anh chị em của ông Khan về quyền kiểm soát các bất động sản của ông sau khi ông chết.

2) Canada xuống hạng tư giải băng cầu thiếu niên thế giới: 

Trong cuộc tranh giải băng cầu thiếu niên thế giới 2013 tổ chức tại Ufa (Nga), đội băng cầu thiếu niên Canada nhiều lần đoạt giải vô địch băng cầu thế giới nhưng năm nay không khá lắm. Họ chỉ chiếm hạng tư sau trận tranh huy chương đồng thua overtime 5-6 trước đội Nga.

Đội băng cầu thiếu niên Mỹ thắng đội Thụy Điển 3-1 đoạt huy chương vàng. Còn Thụy Điển huy chương bạc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải băng cầu thiếu niên thế giới, đội Canada ra về không được một huy chương nào.

3) Năm công việc căng thẳng nhất Bắc Mỹ: 

Cơ quan thăm dò Career Cast bên Mỹ vừa làm một cuộc thăm dò tìm xem công việc nào căng thẳng nhất ở Bắc Mỹ. Cuộc thăm dò dựa trên 11 tiêu chuẩn như nguy hiểm tính mạng, trách nhiệm với sinh mạng người khác,luôn bị công luận quan sát và phê phán, rủi ro nghề nghiệp… mà người công nhân, nhân viên liên hệ đã thi hành nhiệm vụ với tất cả sư hăng say và tinh thần trách nhiệm. Năm công việc căng thẳng theo thứ tự từ ít tới nhiều là:

- Quân nhân:phải chiến đấu nguy hiểm mà nhiều lúc không phải trên đất nước của họ.

- Tướng lãnh trách nhiệm chỉ huy toàn diện binh sĩ trong chiến trường và cả thái độ ứng xử trong xã hội.

- Nhân viên cứu hỏa:nhiều lúc phải hy sinh cả tính mạng để cứu người (điển hình là vụ 911)

- Phi công hàng không dân sự: những khủng hoảng của nghề phi công phải là người trong nghề mới biết được như trục trặc kỹ thuật (lái xe hơi bị en panne thì cứ ngừng trên đường lộ cón máy bay thì ngừng ở đâu?), thời tiết xấu, trễ giờ, hành khách khó tính nổi điên khùng (air rage) và hơn hết là chịu trách nhiệm về sinh mạng cho tất cả hánh khách và phi hoành đoàn chuyến bay họ đang điều khiển.

- Giám đốc điều hành giao tế nhân sự: cái nghề nầy thì Việt Nam ta có câu nói rất hay là “làm dâu trăm họ”. Trong công việc hằng ngày họ phải tiếp xúc vời trăm ngàn người từ cá tính tới cách suy nghĩ đều khác nhau thi làm sao vừa lòng tất cả. Ngoài ra phải trực diện với những công việc từ sản phẩm tới cung cách phục vụ đều khác nhau thì dễ gì mà chu toàn hết. Thế nên tờ New York Times liệt kê đây là những việc khủng hoảng nhức đầu nhất.

4) Liên hiệp Phi Châu cầu cứu Canada: 

Lãnh tụ Liên Hiệp Phi Châu và cũng là tổng thống Benin, ông Thomas Boni Yayi đã tới Canada để hội kiến với thủ tướng Stephen Harper trong sứ mạng là thỉnh cầu thủ tưởng Harpare gởi quân đội sang Mali một quốc gia nẳm giữa hai nước Algeria và Niger và đang nhận viện trợ nhiều nhất từ Canada

Xứ sở Mali đã lâm vào tình trạng hổn loạn vì một cuộc đảo chánh năm rồi do một nhóm tướng lãnh quân đội được xem là có hậu thuẩn mạnh mẻ của đám khủng bố al-Quaida hiện đang chiếm miền Bắc. Ngoại trưởng Hillary Clinton và tổng thống Thomas Yayi, Hội đồng Bảo An LHQ vừa rút lại lời tuyên bố gởi 3,300 quân tới Mali. Bộ trưởng quốc phòng Canada Peter MacKay quân đội Canada chỉ có thể giúp huấn luyện binh sĩ nước nầy.

Thủ tướng Harper cũng cho rằng trợ giúp quân sự huấn luyện Mali sẽ làm phát triển ngoại thương và kinh tế của cả hai quốc gia. Tuy nhiên ông sẽ không đem quân trực tiếp tới chiến đấu tại Mali theo lời yêu cầu của tổng thống Thomas Yayi cho dù áp lực khủng bố al-Quaida gia tăng.

Để trả đũa việc quân Pháp trợ giúp chính quyền Mali, quân khủng bố tại Algeria đã bắt 42 con tin gồm đủ các quốc tịch Mỹ, Pháp,Anh Nhật, Na Uy, Phi Luật Tân, Mã Lai…là công nhân hãng lọc dầu Amenas tại Algeria .

5) Thủ tướng Canada công bố những thành quả năm 2012: 

Vào đầu năm 2013,Thủ tướng Stephen Harper đã công bố những thành quả đạt được của Canada trong năm 2012 về quốc nội cũng như quốc tế. ”Việc đầu tiên và hơn tất cả là chúng ta đã điều hướng một cách thành công nền kinh tế thoát khỏi ảnh hưởng trì trệ của cả thế giới. Tình trạng ổn định cũng như gia tăng công ăn việc làm, phát triển kinh tế đứng nhất trong khối G-7,giảm bớt mức khiếm ngạch ngân sách, hữu hiệu hóa nền hành chánh công quyền. Tất cả thành quả trên của chúng ta đều được cả cộng đồng thế giới ghi nhận. Ngoài ra chúng ta cũng đẩy mạnh nền ngoại thương, khuếch trương đầu tư tới nhiều quốc gia trên thế giới và ngược lại với các nuớc Trung Hoa, Thái Lan, Nhật Bản, Nam Hàn, Ấn Độ, Senegal, Tanzania, Benin qua các hiệp hội diễn đàn Á châu, Thái Bình Dương,

Cộng Đồng Phi Châu đem lại cho quốc gia nhiều hiệp ước ngoại thương đầu tư hàng trăm tỷ mỹ kim.

Một trong những mục tiêu chính của chính phủ trong thời gian tới là khai thác tài nguyên quốc gia nhất là kỹ nghệ dầu hỏa với tất cả 650 dự án trong 10 năm trị giá 650 tỷ gia kim mà vẫn không quên duy trì mối tương quan tốt đẹp với cộng đồng thổ dân

Ngoài ra, về phương diện thê thao, chính phủ cũng yểm trợ tối đa để các lực sĩ Canada đoạt tới 49 huy chương trong cuộc tranh tài thế vân hội Luân Đôn và khuyết tật. Nhiều nguời dân Canada cũng đã đóng góp vô số thành quả trong việc xây dựng và phát triển đất nước nên trong lễ chào mừng 60 năm đăng quang nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, có tới 60,000 công dân Canada dược ban tăng huy chương danh dự the Queen’s Diamond Jubilee

6) Phản lực cơ dân sự Boeing 787 bị trở ngại vì chạm điện: 

Phi cơ chuyên chở khách Boeing 787 mang tên là Dreamliner vốn là niềm tự hào của hãng chế tạo phi cơ Boeing tại Seattle để cạnh trạnh với máy bay không lồ Air Bus 380 của liên quốc Pháp Anh chuyên chở tới 853 hành khách. Đặc điểm của Boeing 787 tuy không lớn như A-380 nhưng nhanh chóng, tiện nghi, ít tốn nhiên liệu không thua gì máy bay Concorde trước đây. Tuy nhiên, vừa mới chào đời chưa được một tháng mà Dreamliner đã bị nhiều vụ trục trặc kỹ thuật về hệ thống điện trong 3 ngày kiên tiếp.

Trước hết là ở Chicago, ngày 7/1 Dreamliner của hãng hàng không United bị chạm điện, sau đó mới vào ngày thứ ba 8/1, JAL (Japan Air Lines) Dreamliner phải hủy bỏ chuyến bay từ Boston đi Tokyo vì chạm điện bốc khói mù mịt từ dưới thân máy bay. Ngay ngày hôm sau thứ tư 9/1Dreamliner của hãng Japan’s All Nipons Airways của Nhật cũng đã phải hủy bỏ chuyến bay từ Yamaguchi tới Tokyo vì xăng phun từ cánh máy bay.

Từ những nguy hiểm nầy, cơ quan quản trị hàng không liên bang Hoa Kỳ đã ra lệnh kiểm soát an toàn máy bay Boeing 787

Với những trở ngại kỹ thuật xảy ra liên tục như vậy đã làm ảnh hưởng trầm trọng tới thương vụ của Boeing. Các hãng hàng không quốc tế như Qatar Airways, JAL, Air India, Lot Polish, Korean Air,
Singapore Airlines… đang xử dụng Dreamliner đã yêu cầu đình hoản các đơn đặt hàng Boeing 787 để chờ xem Boeing sẽ cải tiến kỹ thuật thế nào. Giá mỗi chiếc Dreamliner là 207 triệu mỹ kim.

Tin cuối cùng cho hay ngày 16/1 chiếc Dreamliner 787 của hãng hàng không ANA (All Nipons Airways) bay từ Ube tới Đông Kinh thì trên đường đang bay bổng từ buồng lái phi công phát giác ra bảng báo động bình điện và có mùi khét nên lập tức xin đáp khẩn cấp xuống phi trường Takamatsu gần đó và lập tức cho hành khách thoát cầu thang an toàn. Chỉ trong vòng có 10 ngày, Dreamline đã có tới 5 lần trục trặc kỹ thuật chết người may mà không chết người. Có lẽ đây là một kỷ lục tệ hại trong lịch sử hàng không. Và thị trường chứng khoán Boeing xuống 28 điểm.

7) Phim của một đạo diễn Canada gốc Việt được đề cử tranh giải Oscar phim ngoại quốc hay nhất:
 

Ngày 10/1 vừa qua, cuốn phim “Rebelle- War Witch - Quân phiến loạn” nói tiếng Pháp của đạo diễn người Việt Nam Kim Nguyễn sản xuất tại Montreal đã được đề cử để tranh giải Oscar 85 ngày 24/2/2015 thể loại phim ngoại quốc hay nhất (the best foreign language film). Đây là cuốn phim đầu tiên của Canada trong suốt hơn một thập niên được để cử tranh giảo Oscar.

Năm nay giải Oscar phim ngoại quốc gồm có 5 phim: Amour (Áo), Kon-Tiki (Na uy), No (Chí lợi), A royal affair (Đan Mạch), Rebelle(Canada) mà theo giới sành điệu thì phim Amour sẽ là đối thủ nặng ký nhất của Rebelle. Khi được hỏi về triển vọng đoạt giải của Rebelle thì Kim Nguyễn nói anh biết là Armour nhiều hy vọng nhưng Mỹ quốc là xứ của nhiều bất ngờ. Biết đâu? Nhưng điều anh mong mỏi là qua Rebelle thì nhiều người sẽ biết cảnh sống tối tăm thê lương mà người dân Congo phải gánh chịu.

Một cảnh trong phim Rebelle

Phim Rebelle kể chuyện một nữ chiến sĩ trẻ 14 tuổi trong cuộc nội chiến Congo 1998 với niềm tin mãnh liệt vào thần linh phò hộ chiến thắng.Phim đoạt giải Golden Bear ở Đức và nữ tài tử chính trong phim là Rachel Mwanza đoạt giải nữ tài tử xuất sắc nhật trong đại hội điện

ảnh Tribeca mà theo lời đao diễn Kim Nguyễn thì cô tài tử nầy đã diễn xuất thật nhập vai với kinh nghiệm bản thân đau thương của cô tại Kinshasa trong thời nội chiến.

8) Trăn trên cánh phi cơ: 

Độc giả nào từng xem phim nghẹt thở “Snakes on a plane” với tài tử da đen nổi tiếng Samuel Jackson chắc sẽ phải cảm thông nổi kinh hoàng của hành khách trên chuyến bay Qantas 191 bay từ Cairns (Úc Đại Lợi) tới Port Moresby (Papua New Guinea) hôm 11/1/2012.

Sau khi chuyến bay cất cánh và bay gần nửa không trính thì một nữ hành khách trong khi ngó mông lung ra ngoài trời mây bỗng la lên “Trời ơi! Kìa! Con trăn kìa” Tiếp viên phi hành nghe tiếng thét liền chạy tới thì bà hành khách run run chỉ tay ra ngoài “ có…có…có…con trăn ở trên cánh máy bay. Nữ tiếp viên nầy thoạt đầu không tin nên hỏi lại bà khách “Bà có tỉnh không? cho tới khi cô ta nhìn ra ngoài thì …lạy chúa tôi…một con con trăn to lớn nằm vắt vẻo trên cánh sau của máy bay. Cô liền báo động thì phi cộng trưởng và phụ thay phiên nhau tới xem xong liền trấn an hành khách là : “Don’t be panic. It’s dead”

Phải! làm sao mà con trăn nầy có thể sống được ở độ cao 35,000 feet, nhiệt độ -15C với tốc độ 300 mph (500km/h). Sau khi tới phi trường Port Moresby người ta đo xác con trăn dài 10 ft (3 m). Trăn ở Úc thuộc loại dài nhất thế giới, có con dài cả 30 ft (9 m)

Theo các chuyên viên phi trường thì có thể con trăn nầy đã bò vào bụng máy bay chỗ chứa các bánh xe cất cánh hay hạ cánh rồi len lỏi bò tới phía sau đuôi.

9) Một cặp vợ chồng Ontario trốn lạnh bị giết tại Florida: 

Nhiều người cao niên dư giả ở Ontario thường mua nhà ở những miền nắng ấm như Florida, California, Texas …để trốn lạnh mà người ta gọi họ là những con chim trốn tuyết (snow birds). Mấy lúc sau nầy, những chim trốn tuyết bị thường bị tai nạn cướp giựt và đôi khi còn bị sát hại. Như mới đây, cặp vợ chồng David Pichosky, 71 và Rochelle Wise 66, cư dân Toronto bay sang căn chúng cư của họ ở Hallandale Beach thành phố Miami (Florida) để tìm nắng ấm thì bị sát hại ngay tại nhà của họ.

Theo những người Mỹ láng giềng của cặp vợ chồng Pichosky thì họ là những người sùng đạo, dễ thương, tốt bụng và rất gần gủi trẻ con thường cho chúng quà bánh. Hai ông bà mới thành hôn được bốn năm và sống rất hạnh phúc. Chiều thứ sáu 11/1, lối xóm còn thấy họ đi nhà thờ và lần cuối cùng còn trông thấy họ.

Khu vực nầy ít khi thấy bóng dáng cảnh sát mặc dù năm rồi đã xảy ra bốn vụ án mạng, Ông Bernie Pollack, một snowbird từ Quebec nói: “Tôi không lo lắng chỗ nầy. Đa số dân có nhà ở đây chỉ cư ngụ 4,5 tháng một năm nên khu vực rất là thanh tịnh”. Mặc dù cuộc điều tra còn đang xúc tiến nhưng nữ đại úy Sonia Quinones cho biết sở cảnh sát đã thu thập một số dữ kiện liên quan tới cái chết của cặp vợ chồng Pichosky và chắc chắn đây là vụ án mạng


10) Chiến dịch không mặc quần trên subway: 

Ngay trong ngày thứ hai 14/1, những người đi subway theo thông lệ hằng năm đầu tháng

Giêng tại thành phố New York buốt giá , những hành khách đi subway phát động chiến dịch “không mặc quần đi subway” (No Pants Subway Ride) mục đích là tạo niềm vui trẻ trung trong cuộc đời quá nhiếu tất bật căng thẳng cũng như thử thách với tiết trời giá lạnh. Hầu hết họ tự động cởi quần dài ra và chỉ mặc có đồ lót trong không khí vui nhộn trên subway nhất là hình ảnh mấy ông măc vest mà thiếu quần

Chiến dịch nầy ngay sau đó đã lan rộng tới nhiều thành phố lớn như Toronto, Vancouver, Washington DC, San Francisco, Los Angeles, Boston, Salt Lake City, London, Paris, Adelaide, Thượng Hải, Hong Kong… Phong trào nầy bắt đầu vào năm 2002 ở New York chỉ với 7 thanh niên đề xướng rồi lần lần lan rộng ra tới khắp thế giới như hiện nay với 64 thành phố.





No comments:

Post a Comment