03 January 2013

Giải đáp câu đố mùa Giáng Sinh

Câu đố:
Bạn là người đang đi trên đường tìm về thiên đàng. Tới một ngã ba bạn phân vân không biết chọn đường A hay đường B để đi tới thiên đàng và để tránh đường dẫn tới địa ngục. Nhưng may mắn có hai người đứng đó chỉ đường cho bạn. Nhưng lại không may mắn vì chỉ có một người nói thật mà bạn lại không biết là ai. Còn một người luôn nói dối.
*
Câu đố: Bạn hỏi một người (bất cứ ai trong hai) một câu hỏi như thế nào để họ chỉ cho và từ câu đáp lời của người ấy mà suy ra được con đường nào dẫn tới thiên đàng. Xin giải thích tại sao lại hỏi như vậy.
**
Giải đáp: Bạn sẽ hỏi một trong hai người:
"Nếu tôi hỏi người kia rằng: 'Đường nào lên thiên đàng?' thì người ấy sẽ trả lời ra sao?"

Giải thích:
- Nếu hỏi được người chỉ biết nói thật, thì người ấy biết chắc người kia sẽ nói dối và chỉ đường xuống địa ngục.
- Nếu hỏi phải người luôn nói dối, thì người ấy biết chắc người kia sẽ chỉ đường lên thiên đàng, nên người nói dối sẽ trả lời ngược lại (tức cũng là đường xuống hỏa ngục).

Cả hai trường hợp lời chỉ đường đều hàm chứa lối đi sai, "chỉ bậy". Thế nên nếu người được hỏi nói người kia sẽ chỉ đường B, bạn theo đường A lên thiên đàng. Và ngược lại, nếu bảo người kia  chỉ đường A bạn theo đường B.

(Chú ý chỉ cần hỏi một người là đủ. Nếu hỏi cả hai, bạn lại đi vào hỏa mù).

**
Kính chào Ngài ra Câu đố

Xin cảm ơn Ngài đã giải đáp câu đố và cũng xin chúc mừng Ngài đã trúng giải  "một mình ên !"

Tôi có lời đề nghị là sau bốn năm kể từ hôm nay, Ngài nên ứng cử Tổng thống Mỹ đi, tôi hứa chắc là sẽ bầu cho Ngài để Ngài giải đáp những bài toán hóc búa mà Ông  Obama hiện đang bị nhức đầu! Nên lắm thay, Ngài nghĩ sao?

Và cũng xin Ngài nên tiếp tục đưa ra câu đố kế tiếp để giúp bà con động não kẻo lại bị bệnh mất trí nhớ thì nguy to (tôi cũng là người đang cần lắm). Xin chân thành cảm ơn Ngài .

Một độc giả của TTR.
**
Tiếc quá người ra câu đố lại không phải công dân Hoa Kỳ! (TTR)

No comments:

Post a Comment