19 December 2012

Boeing 797

Một máy bay khổng lồ chở 1000 hành khách trên chặng đường 16.000 km ở vận tốc 0.88 mach, tương đương với 1061/km/giờ.

        Dưới đây là giấc mơ mà Mỹ đã ra công sức từ lâu để thực hiện. Những hình ảnh do một phó nhòm tài tử chụp được.

        Hãng Boeing chuẩn bị tung ra loại  máy bay mới này cho hành khách thế giới sử dụng, có thể làm đảo lộn cả bộ mặt của kỹ nghệ du lịch hàng không dân sự.

        Thiết kế  của chiếc Boeing 797 này gồm việc kết hợp cánh và thân máy bay làm một, do Trung Tâm Nghiên Cứu của Cơ Quan Quản Trị Hàng Không & Không Gian NASAcuả Mỹ thực hiện.

        Con chim khổng lồ này có sải cánh (envergure) là 265 feet (khoảng 87 mét) (so với 70 mét của 747) và sẽ có thể sử dụng những đường bay thiết kế riêng cho máy bay Airbus A-380 mà sải cánh là 262 feet (khoảng 86 mét). Máy bay B-797 là một thách thức  trực tiếp của Boeing Mỹ trước A-380 Airbus của châu Âu, là hãng đã đạt được 159 đơn đặt hàng chắc chắn. Việc cho ra chiếc B-797 có mục đích để … đè bẹp chiếc A-380…

        Chiếc A-380 đã nằm trên sàn thiết kế từ năm 1999 với phí tổn chi ra đã là 13 tỷ, thì coi như đã tạo lợi thế cho Boeing 797, vì chiếc Airbus vẫn lệ thuộc vào lối thiết kế kinh điển, dùng thân máy bay chở người, mà vài thập niên tới đây sẽ trở nên lỗi thời. Chiếc B-797 trên thực tế được coi là "cánh bay" chứ không còn là "máy bay" nữa !

        Thiết kế "kết hợp cánh và thân" (fusion aile et fuselage) mang lại nhiều lợi điểm so với thiết kế kinh điển bấy lâu nay, mà quan trọng nhất là "lực bốc và cản" (Ascenseur et Trainée nói theo tiếng Pháp, và Lift & Drag theo tiếng Anh), coi như hữu hiệu hơn đến 50%; chưa kể trọng lượng tổng cộng của máy bay sẽ giảm được 25%, và năng lượng sử dụng (xăng) sẽ hữu hiệu hơn được 33%, so với A-380 của Airbus. Đó là chưa kể sự vững chắc (rigidité) là một yếu tố cốt lõi làm cho máy bay bền bỉ hơn. Kết hợp cánh và thân còn làm máy bay ít bị ảnh hưởng của không khí xáo trộn bên ngoài (turbulences) tức là bay êm ả hơn cho hành khách, dù thời tiết xấu, góp phần thêm vào việc tiết kiệm năng lượng.

        Tổng hợp lại, thiết kế mới cho phép B-797 có vận tốc đường trường (vitesse de croisière, tiếng Anh là cruising speed) của nó là 654 Miles/Hour (1061 Km/giờ), so với chiếc Airbus chỉ đạt được 570 MPH (924 Km/giờ).

        Ngày giờ chính xác B-797 được đưa vào sử dụng thì chưa biết chắc, nhưng trận chiến giành ưu thế trong vận chuyển hàng không dân sự coi như đã được hoạch định thật rõ ràng. (Tổng hợp Internet)

Source: Quốc Gia Hành Chánh

No comments:

Post a Comment

Tùy bút

H ình như thuở đó có một học sinh nghèo "ngoại đạo" mới vừa 16 tuổi, quê mùa nhút nhát, đang nuôi dưỡng một tình "yêu-hoa-cúc...