07 July 2012

Tập thơ thứ năm của nữ thi sĩ Như Thương


Thượng Đế Lỡ Tay

Chúng ta thử nghe bạn bè của Như Thương nói về tập thơ mới nhất của thi sĩ:
"Suốt 15 năm nay, mình đã được rất nhiều nhà thơ tên tuổi nặng ký tặng các sách thơ, nhưng đây là tập thơ đẹp nhất, từ cách trình bày, giấy in, bìa và phụ bản, in đẹp tuyệt vời, vừa màu vừa trắng đen, thơ lại hay". (Nhà nhiếp ảnh Hương Kiều Loan)

"Tôi đã từng đọc nhiều bài thơ lục bát - đọc xong rồi quên mất chẳng còn đọng lại một chút âm vang. Thế nhưng những vần lục bát của bạn lại có sức cuốn hút đến kỳ lạ, khiến ta không thể quay lưng ... Đọc xong rồi, mãi còn nghe xao động giữa lòng mình  - một cái gì đó rất hay, rất lạ, rất riêng!..." (Nhà thơ Tịnh Vân) 
Thế nhưng tại sao Thượng Đé lại lỡ tay hiểu là với thi nhân? Như Thương không hề giải thích thắc mắc này trong Lời Ngỏ. Nhưng có một người đã khám phá ra và giải thích cho chúng ta. Nhà thơ Hùng Bi trong Lời Tựa đã viết:
" Nói về chữ LỠ. Theo tôi, đối với chủ thể thì như có một sự hối tiếc về điều mình đã làm không thể sửa sai được, còn đối với khách thể dường như có một sự trách cứ nhẹ nhàng phải không?
Vì xưa Tạo hoá quên phần
Cho em hạnh phúc một lần yêu thương
Hồng hoang thuở ấy thiên đường
Nắn em Thượng Đế đã dường...  lỡ tay"
Thượng Đế có thể đã lỡ tay với nữ sĩ, nhưng để bù lại rõ ràng Ngài đã phú thác một sứ mệnh nơi tác giả của 5 tập lục bát gốc gác xứ thơ Banmêthuột, giúp Ngài nói lên một phần cái kỳ diệu của Tình Yêu. Chính vì sứ mạng này mà Như Thương được ban phát nhiều ân sủng như những phương tiện đặc biệt để rao giảng và ca ngợi cái huyền nhiệm đầu nguồn phát sinh ra mọi thứ.

Và hình như trong nỗi cô đơn sự bùng phát của Tình Yêu mới dữ dội và mênh mông.

Điền Thảo
7.2012
______
Liên lạc với tác giả:
huong6591@yahoo.com

No comments:

Post a Comment