07 July 2012

Kết thúc giải Bóng Đá Toàn Âu

Italian came to Euro for nothing!
(. . . four nothing = 4 - 0)

Ngay sau khi Tây Ban Nha hạ Ý đo ván với tỷ số chưa hề có trong trận chung kết một giải lớn 4-0, học sinh ở Canada đã truyền miệng một câu chơi chữ "The Italian came to Euro for nothing!" (vừa có nghĩa Đội Ý đến dự Giải Euro về tay không mà cũng có nghĩa là thua 4-0 theo âm nói). Kể ra đội Ý đã cố gắng giao đấu hết sức mình và chẳng có gì đáng phiền trách nhiều nhưng vì đội Xứ Bò Tót chơi quá đỗi xuất sắc nên Ý đành cay đắng nhận số phận đã dành sẵn cho mình mà thôi. Ngay cả ở phút chót của trận đấu, những chiếc áo đỏ vẫn đều đặn tấn công. Người thuyết minh trận đấu trên TV trước cái phong thái nghiêm chỉnh trong cuộc chơi của đội Spain có nói: "Họ lại xuống nữa để kiếm bàn thắng thứ 5".
Sau đây là bản tường trình của phóng viên Nguyên Trần, bút hiệu của bạn Nguyễn Tấn Phát (Nghe nói là chú của Nguyễn Tấn Dũng) tuy muộn màng nhưng rất hay lại có kèm cả một bài thơ cảm hứng từ trận banh, cũng rất hay nữa.
**


Spain đã thành công trong việc vô hiệu hóa nếu không muốn nói là tê liệt  những đợt tấn công vốn thần tốc nguy hiểm mà Ý từng thành công trong những trận đấu trước nhất là với Đúc.

Tây Ban Nha với lối chơi điêu luyện vững chắc như vậy thì chuyện gì đến phải đến, phút thứ 41', tả ứng(left midfielder)Jordi Aba chuyền một đường bóng cho trung vệ Xavi để anh nầy trả lại cho anh trên đà chạy xuống khôn ngoan  tránh bẩy việt vị và tung lưới Ý.

Spain 2-0 Italy

Với diễn biến trận đấu như vậy và với kết quả như vậy, tôi biết game xem như đã OVER.
Qua hiệp thứ hai , Ý lại càng chơi tệ hại hơn tới độ có ký giả nói rằng " hiệp hai là one way-traffic cho Tây Ban Nha "

Mặc dù biết là  là tuyệt vọng nhưng cặp vợ chống Ý trên beach vẫn nói với tôi vì biết tôi có đánh cá đội Ý "We all together  pray for Italy".

Of course! Friends!

Trận đấu không còn hào hứng gì cho tới phút thứ 84, Fernando Torres, người vào thay thế Fabregas đã phết thêm kem trên chiếc bánh vô địch của Tây Ban Nha bằng cách nhận đường giao banh chính xác của Xavi từ cánh phải dùng chân phải sút tuyệt vời chéo góc thúc thủ thủ môn Buffet gióng thêm hồi chuông báo tử cho Ý.

Spain 3-0 Italy

Vẫn chưa hết đâu! Vào ngày tàn chuộc chiến, phút thứ 90+2', Juan Mata (đá cho đá Chelsea giống như Fernando Torres) người vừa vào thay thế Andres Iniesta chưa đầy 2 phút, nhận đường banh chuyền vừ tầm của Torres (thì đã nói họ ăn ý nhau vì cùng là đồng đội Chelsea mà) sút chân mặt đưa banh vào lưới Buffon, đóng chiếc đinh cuối cùng trên cổ quan tài cho Ý.

Sau trận đấu, thủ môn đại tài của Ý Gilianluigi Buffon (chính là người có công đầu trong việc mang chiếc cup vô địch Italian Serie A về cho đội cầu Juventus) đã phát biểu: "Đây không phải là một cuộc tranh tài. Tất cả cầu thủ Tây Ban Nha quá siêu việt" (There was no contest, all of them were too superior)

Sau chiến thắng vinh quang nầy, Tây Ban Nha đã đạt thành tích có lẽ vô tiền khoáng hậu trên thế giới là: "HAT TRICK 3 CONSECUTIVE GREAT SOCCER TITLES ". Đó là:

   1) Vô địch Âu Châu 2008 (trong trận nầy chính Fernando Torres đã break away tung lưới Đức giúp Tây Ban Nha thắng Đức 1-0)
   2) Vô địch World Cup 2010 tại Nam Phi (trong trận chung kết, Andres Iniesta ở hiệp phụ thứ nhì đã thoát qua khỏi hậu vệ Hòa Lan ghi bàn thắng duy nhất trận đấu khỏi phài penalty shoot out.
   3) Euro 2012 thắng Ý 4-0 là tỷ số tệ hại nhất của một trận chung kết các giải bóng tròn lớn trên thế giới.

Nhân dịp nầy, tôi cũng xin làm bài thơ Đường nói sơ trận chung kết Euro 2012:
Tây Ban Nha thôi bán nhà

Thôi rồi nước Ý đã tiêu tan
Hy vọng Euro chiếm bảng vàng
Cứ tưởng vùng lên đà khí thế
Nào hay chìm lỉm nét hiên ngang
Spain đại thắng luôn ba bận*
Ý Quốc thua to tới bốn bàn
Chung kết mà sao nhiều cách biệt
Áo xanh về nước hết huênh hoang**
(*) (Euro2008, Worldcup2010,Euro2012)
 (**) (cái tật ào ạt khoa trương của Ý)

Toronto July 1, 2012
Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment