10 November 2011

Tin tức xa gần

Nước nào nguy hiểm nhất cho phụ nữ?

Một cuộc thăm dò quốc tế các chuyên viên về phái tính cho thấy Afghanistan là nước nguy hiểm nhất cho phụ nữ.

Cuộc điều nghiên của Thomson-Reuters FoundationMức đưa ra kết luận đô bạo hành cao, y tế kém cỏi, và cảnh nghèo khổ biến Afghanistan thành một nơi tệ hại nhất cho phụ nữ. Cuộc thăm dò đã xếp Dân chủ Cộng hòa Congo và Pakistan lần lượt đứng hàng hai và ba.

Ấn Độ xếp vào nước nguy hiểm thứ tư vì mức độ giết thai nhi và buôn bán gái mãi dâm cao. Nước nguy hiểm thứ năm là Somalia. (Theo Reuters)

***

Tân Thủ Tướng Hy Lạp

Cựu phó chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu  Lucas Papademos đã được chọn giữ chức thủ tướng Hy Lạp.

Tân thủ tướng nói rằng ưu tiên của chính phủ chuyển tiếp này là ký chấp nhận chương trình cứu giúp đã được đồng thuận trong cuộc họp thượng đỉnh Âu Châu tháng vừa rồi và thực hiện các chính sách liên hệ đến việc này. 

Ông Papademos cũng tuyên bố rằng công việc "không phải dễ nhưng tôi tin chắc rằng các khó khăn sẽ được giải quyết... một cách nhanh chóng và có hiệu quả nếu như có sự thống nhất và đồng thuận." 

Lucas Papademos sắp lãnh nhận là cộng việc ít được ham muốn nhất ở Âu Châu hiện nay. Tân thủ tướng là người không thuộc đảng nào. Đây là một cuộc chọn lựa mạnh mẽ nhất trong thơi buổi đầy bất ổn. Nhiều người nhận xét: ông là người vững tay lái. (Theo BBC)

***

Bong bóng nhà đất ở VN

Cơn sốt bất động sản tại Việt Nam bắt đầu  từ cuối thập niên 1990 khi nước này chuyển dịch sang nền kinh tế thị trường và bắt đầu nhận đầu tư đổ vào từ nước ngoài.

Hiện nay giá cả đã lên tận mây xanh. Nếu một mét vuông tại khu buôn bán Ginza ở Tokyo giá khoảng 130,000 đô la thì giá thuê mặt bằng ở chơ Bến Thành Sài gòn đã đạt 173.000 đô la.

Phải chăng nền kinh tế tăng trưởng dữ dội của Việt Nam đang thổi phồng cái bong bóng bất động sản tại đây? Một vài nhà phân tích tại Việt Nam đánh giá như thế dựa vào con số của những dự án xây cất mới đang mọc lên như nấm. 

Khi nào cái bong bóng này sẽ bể? Báo chí trong nước  mới đây đưa tin đã có những công ty đầu tư vào địa ốc phải bán đổ bán tháo những những dự án của mình thậm chí chịu lỗ tới 25% so với giá mua chưa kể chi phí điều hành để có tiền trả những món nợ đáo hạn. (TTR gom góp đó đây)

No comments:

Post a Comment