17 November 2011

Tin ngắn đáng chú ý

Mỹ Úc ký kết hiệp ước quân sự

Tổng Thống Obama nói: “Ý tưởng cho rằng chúng tôi sợ Trung Quốc là sai lầm. Ý tưởng cho là chúng tôi kiếm cách gạt Trung Quốc ra ngoài cũng là sai lầm.”

Ngay lập tức, Bắc Kinh phản hồi và một thứ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc cảnh cáo rằng một sự gia tăng quân sự của Mỹ tại Úc là không đúng và cần phải được xem xét kỹ hơn.

Tổng Thống Barack Obama và Thủ Tướng Úc Julia Gillard hôm Thứ Tư ký kết một thỏa ước quan trọng theo đó Mỹ sẽ gia tăng sự hiện diện quân sự thường xuyên ở quốc gia này, cho thấy nỗ lực tăng cường an ninh của Mỹ trong vùng Thái Bình Dương.

“Với chuyến viếng thăm ở khu vực này, tôi muốn chứng tỏ rõ ràng rằng Mỹ đang tăng cường quyết tâm của mình đối với toàn vùng Á Châu-Thái Bình Dương,” ông Obama nói trong một cuộc họp báo chung với bà Gillard sau khi đến thủ đô Úc trong chuyến viếng thăm kéo dài hai ngày.

“Mỹ không có đồng minh nào thân thiết hơn là Úc,” ông Obama nói.
**

Ấn và Hồi nối lại đối thoại bi gián đoạn từ 2008.

Thủ tướng Pakistan và thủ tướng Ấn Độ gặp gỡ tại Maldives, hứa mở một trang sử mới giữa hai nước.

Cuộc họp giữa thủ tướng hai nước kéo dài hơn một tiếng đồng hồ sau khi họ cùng tham dự cuộc họp 8 nước Vùng Nam Á (the South Asian Association for Regional Co-operation - Saarc- tại Maldives)
**
Dân Tây Tạng tiếp tục tự thiêu phản đối nhà cầm quyền CS Bắc Kinh.

Vụ tự thiếu mới đây của một sư nữ người Tây Tạng cư ngụ tại tỉnh Tứ Xuyên đã nâng tổng số lên 11 vụ tự thiêu trong năm nay để phản đối chính sách của Bắc Kinh. Những cuộc tự thiêu như vậy thường xẩy ra trong thập niên vừa qua, nhưng có khác là hiện nay những vụ tự thiêu xẩy ra nơi công cộng.

Chính quyền Hoa Lục rêu rao rằng đây là những hoạt động "khủng bố trá hình". Nhưng giới quan sát nước ngoài lại thắc mắc có đúng như vậy hay không, hay đây là hậu quả những chính sách thất bại của Bắc Kinh?

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng cảnh báo thế giới về những vụ tự thiêu này. Ngài nói rằng nguyên nhân những vụ tự thiêu là chính sách "diệt chủng văn hóa" (của Bắc Kinh). ('Cultural genocide' behind self-immolations)
**

 Cộng Đồng Âu Châu bác bỏ điều kiện cứu nợ của Bắc Kinh

Theo hãng tin Reuters Cộng Đồng Âu Châu đã bác bỏ ba điều kiện Bắc Kinh đã đưa ra để cho vay tiền cứu nợ. Ba điều kiện đó là:

1. Giúp Hoa Lục gia tăng ảnh hưởng tại Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.
2. Chấp nhận vị thế thị trường Hoa Lục trong Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới.
3. Bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Hoa Lục.

(TTR tổng lược)

No comments:

Post a Comment