14 December 2010

Qua tin Wikileaks

Liên hệ Hoa Lục-Bắc Hàn

Wikileaks tiết lộ một số tài liệu trao đổi giữa chính phủ Hoa Kỳ và các sứ quán của nước này liên hệ đến mối bang giao giữa Hoa Lục và Bắc Hàn.

Trong một bản phúc trình phó bộ trưởng ngoại giao Hoa Lục He Yafei rõ ràng chẳng coi việc TT Ôn Gia Bảo thăm Bình Nhưỡng là quan trọng. Ông ta nói với phụ tá ngoại trưởng Mỹ James Steinberg rằng "Chúng tôi có thể chẳng ưa gì họ (Bắc Hàn), nhưng họ là một lân bang."

Trong một cuộc gặp gỡ giữa phó bộ trưởng ngoại giao Nam Hàn Chun Yung-woo và đại sứ Mỹ tại Hán Thành Kathleen Stephens, ông Chun nói rằng một số quan chức Hoa Lục sẵn sàng "đối mặt với thực trạng mới" đó là Bắc Hàn đối với Nước Tàu chẳng qua chỉ là một vùng trái độn mà thôi. Thế nhưng một số quan chức khác của Hoa Lục không hoan nghênh thế đứng này trong đó có Wu Dawei một người lên tiếng đòi hủy bỏ chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Một tài liệu khác được tòa lãnh sự Mỹ ở Shenyang gửi đi đầu năm nay nói rằng một số quan chức Bắc Hàn đã bán quyền khai thác mỏ và hải sản cho Hoa Lục để có tiền tài trợ cho các dự án xây dựng.

TTR
Trích dịch từ BBC

No comments:

Post a Comment