20 December 2010

Nơi thiên đường cộng sản của "bác":

 98 tuổi vẫn đạp xích lô nuôi vợ, 86

HUẾ (TH) - Mới đây ở Huế, cư dân Phú Vang đùa cho vui khi “vinh danh” cụ ông Ðặng Huyền 98 tuổi là người phu xích lô đạp có tuổi nghề cao nhất thành phố Huế: 70 năm.

Theo báo mạng VnExpress, đạp xích lô kiếm sống từ khi còn là trai trẻ tuổi ba mươi, ông Huyền thường đậu xe bên một quầy thuốc chờ khách. Lâu ngày, ông có nhiều mối quen, đôi khi được ông cho nợ đi nhiều lượt mới trả tiền một lần.

Chỉ có một người con trai duy nhất bôn ba làm ăn buôn bán trong Nam, ông đang sống với vợ là một cụ bà 86 tuổi đau ốm liên miên. Hầu như những đồng tiền bán sức lao động còm cõi của ông kiếm được không đủ trang trải bữa ăn của đôi vợ chồng già. Thương tình người đàn ông chăm chỉ, miệt mài sống với nghề lương thiện, cô bác lối xóm thường xuyên trợ giúp tiền bạc, cơm nước cho vợ chồng ông.

Xe tự đạp, cũng phải tự sửa.
(Hình: VnExpress)

Trong khi đó tại Saigon, vài chục ngàn người đang mưu sinh bằng nghề lái xe “ôm” đang nhốn nháo vì lệnh của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố buộc họ phải có thẻ hành nghề kể từ ngày 1 tháng 1, 2011. Chỉ còn mười ngày nữa đến hạn nói trên, giới này vẫn chưa được câu trả lời: ai cấp thẻ, cấp thế nào, thẻ ra sao...

Một người đàn ông đã chạy xe “ôm” gần 20 năm tại đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đang đỏ mắt đi tìm “một cái thẻ gắn trên ngực bên trái” cho hợp lệ. Ông cho biết: “Tôi đã có thẻ hành nghề của Nghiệp Ðoàn quận 1 cấp từ 2 năm nay nhưng có bao giờ sử dụng đâ.” Có thể nói, một lệnh được ban ra làm hàng vạn người xao xuyến, thêm một dịp để cán bộ hạch sách, vòi vĩnh tiền “bôi trơn” của dân nghèo.

No comments:

Post a Comment