22 November 2010

Một bước cụ thể của Quốc Hội Mỹ

Quốc hội Hoa Kỳ đệ trình dự luật trừng phạt
các viên chức VN vi phạm nhân quyền
RFA 23.11.2010

Hôm thứ Năm tuần rồi, cả hai viện Quốc hội Hoa Kỳ đã cùng đệ trình dự luật áp dụng biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân viên chức Việt Nam có liên quan đến vấn đề vi phạm nhân quyền của công dân Việt Nam và gia đình họ.

Dự thảo Luật trừng phạt các hành vi vi phạm nhân quyền ở Việt Nam được đệ trình lên Quốc hội Hoa Kỳ do Dân biểu gốc Việt đầu tiên, ông Cao Quang Ánh. 

5 người đồng viện cùng đứng ra bảo trợ cho Luật này là: Dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, Dân biểu Christopher Smith, Dân biểu Frank Wolf, Dân biểu Ed Royce, Dân biểu Loretta Sanchez.
Phiá Thượng viện, các Thượng nghị sĩ Sam Brownback, John Cornyn, và Richard Burr cũng để trình một dự luật như vậy. 

Luật này đã liệt kê hàng loạt các vi phạm nhân quyền của chính phủ Viêt Nam đối với các công dân trong nước, và đòi hỏi có biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân có liên can. 

Một trong số những biện pháp được đề nghị là không cấp visa cho những cá nhân đó đến Hoa kỳ, hoặc có biện pháp chế tài, phong toả những vụ giao dịch tài chính của họ với các cơ sở tài chính, kinh doanh của Mỹ.
Dân biểu Cao Quang Ánh, sẽ chính thức rời nhiệm sở vào đầu năm 2011, nhưng ông nói rằng ông sẽ ráo riết vận động để Luật này được thông qua trước kỳ nghỉ của Quốc hội vào tháng 12 này.

No comments:

Post a Comment