01 November 2010

"The Gulag Archipelago" vào chương trình trung học Nga


"The Gulag Archipelago" vào chương trình trung học Nga

MOSCOW, Nga (AP) - Thủ Tướng Nga Vladimir Putin mới đây nói rằng học sinh Nga cần phải đọc cuốn “Quần Ðảo Ngục Tù” (The Gulag Archipelago) của nhà văn Alexander Solzhenitsyn. Ðây quả là điều hiếm, khi lời kêu gọi này lại từ miệng của một nhà cựu tình báo KGB, lại đi ca ngợi một cuốn sách nói về tội ác của chế độ Xô Viết.

Thủ Tướng Nga Vladimir Putin bắt tay bà Natalya, quả phụ của văn hào Solzhenitsyn, ở Moscow hôm Thứ Ba. Ông nói học sinh Nga cần đọc cuốn “Quần Ðảo Ngục Tù” để có được cái hiểu biết toàn diện về đất nước.

Thủ Tướng Putin phát biểu trong cuộc gặp gỡ bà Natalya, quả phụ của văn hào Solzhenitsyn, nhân lúc bàn thảo về ấn bản mới nhất của cuốn truyện này, được in cho chương trình trung học Nga, mà học sinh bắt buộc phải đọc. Lời ca ngợi của ông Putin về cuốn này trái ngược với nỗ lực trước đây của ông, khi cố làm sống lại niềm tự hào không thể phai nhạt được của chế độ Xô Viết.

Ông Putin có nhận định như trên, có thể nhằm đánh tan những chỉ trích tố cáo hồi còn làm tổng thống, ông muốn tẩy não lịch sử, và khích lệ người ta có một cái nhìn tích cực hơn đối với nhà độc tài Josef Stalin.

Phát biểu với bà Natalya Solzhenitsyn, người giản lược từ bộ sách gồm ba tập dầy, ông Putin nói: “Không có kiến thức về cuốn này chúng ta không thể có một cái hiểu biết toàn diện về đất nước, và khó cho chúng ta có thể nghĩ về tương lai.”

Ông Putin ca ngợi ấn bản dành cho học sinh này như là một “bước ngoặt quan trọng,” và thêm rằng, nó xuất hiện ngay trước khi Nga làm lễ tưởng niệm những nạn nhân bị áp bức thời Xô Viết.

Thủ Tướng Putin vốn là một nhân viên tình báo, thường né tránh ca tụng hay chỉ trích Stalin công khai.

Các sử gia ước chừng có đến 700,000 người bị xử tử trong những cuộc thanh lọc, mà cao điểm là vào thời kỳ Ðại Khủng Bố vào cuối thập niên 1930, và hàng chục triệu người bị đưa đi lưu đày trong các trại tù, nơi hàng triệu phải bỏ mình vì không chịu nổi công việc lao động quá nặng nhọc và cách đối xử hết sức tàn bạo.

No comments:

Post a Comment