17 June 2012

Algae and Moss, oil painting by A.C.La


Rong Rêu
(Algae and Moss)
Oil on canvas
24x24 inch (61x61 cm)
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
**
Tìm Dáng Xưa
Rêu phong mờ phủ dấu chân ai,
Thềm vắng vườn hoang, giấc mộng dài,
Thinh không, lạnh lẽo, lòng cô quạnh,
Tìm đâu dáng ngọc, nét trang đài.

Pt Minh Hưng

**
Nhận xết và cảm nghĩ về bức "Rong Rêu":
Tớ chưa thấy bản chính, nhưng bức tranh "Rong Rêu", theo tớ đã lên hàng quốc tế được rồi. Nó cổ điển một cách rất Đông Phương. Một miếu đền bị bỏ hoang nhưng hoa sen nở trắng làm nổi bật cái linh thiêng, huyền bí vẫn còn bao phủ một vùng. Kỹ thuật và đi màu rất đẹp và chuyên nghiệp...
Phạm Thành Châu
**
Tôi cứ hình dung một Ông già lom khom, tay chống gậy trúc, tay che mắt đứng trước ngõ nhà nhìn về phương trời vô định như để chờ đợi hình bóng cố nhân . Rồi khi không còn chờ được nữa thì lủi thủi chống gậy đi vào nhà ... ngồi vẽ tiếp! Một thi sĩ có "Ngày xưa Hoàng thị" còn nhà Họa sĩ A.C.La không biết có GÌ. Bí mật!...
Thật là RONG RÊU , bức tranh khiến tôi nhớ đến ngôi nhà 5 gian của Ba tôi, năm 1963, phải phá ra để dời đi vì phong trào Ấp Chiến Lược. Vách tường cũng loang lổ và chắc cũng rêu phong vì gia đình tôi dời đi luôn mà không quay lại chốn xưa, và cho mãi đến bây giờ, tôi vẫn chưa một lần quay lại chốn cũ vì không đủ can đảm nhìn lại! 

Huỳnh Thị Ngọc H.
 **

Vạt rong dạt lên bãi cát, còn sũng nước biển, lóng lánh đưới ánh mặt trời, nằm chơ vơ cam phận bọt bèo. Đó đây những tảng đá nhô lên khỏi mặt cát rêu phủ mượt mà, sờ lên êm nhẹ hơn nhung lụa.

Rong rêu mọc giữa rừng sâu, trên vách đá, trên vỏ cây ngay cả những cây còn sống, nhất là ở những nơi có độ ẩm cao. Trên những bức tường, mái ngói thiếu chăm sóc, rêu lan phủ. Với thời gian đen lại tạo thêm cảm giác hoang phế. Quanh hồ bán nguyệt ...xây cho nàng rửa chân, rong đua nhau nghiêng ngả vui đùa bài luân vũ cùng loài cá tung tăng.

Thoạt nhìn rong rêu toát ra cái vẻ yên tĩnh, nhưng chú ý hơn người có thể cảm nhận được cái sinh hoạt phơi phới của rong rêu. Cào cào châu chấu gần gũi với rong rêu, cá nhởn nhơ với rong rêu. Rong rêu hủy cái cũ dọn đường cho cái mới. Rong rêu là đạo quân không mệt mỏi của thời gian.

Chẳng biết lý do nào khiến tôi hay ngắm nhìn rong rêu. nhiều khi trầm ngâm hàng giờ. Có thể rong rêu có cái vẻ đẹp kiêu sa riêng hay vì rong rêu không chịu lên tiếng trong cảnh ồn ào. Rong rêu chỉ chuyện vãn với cá và những ai như cá.

Chẳng có người mẹ nào sinh con lại không nôn nao muốn nhìn mặt mũi chân tay đứa con mình mới sinh ra đời. Buông cọ xuống là đứng ngắm lại những mảng màu, những đường nét mình đã để lại trên canvas gợi nên nhiều cảm giác. Trên bức Rong Rêu trên đây có một chi tiết của bức tranh khi nhìn lại bỗng cảm thấy buồn mênh mang. Buồn cho kiếp phù du. Buồn cho những hình ảnh thương mến qua đi rất mau. Người con gái khuê các xa xưa đứng ngắm những đoá sen qua cửa sổ, nay không còn nữa.

A.C.La

No comments:

Post a Comment