16 November 2020

Bốn năm thành tựu chính trị cho thấy Donald Trump là một tổng thống vĩ đại

Cho dù Tổng thống Trump tiếp tục cầm quyền bốn năm nữa hay sẽ ra đi vào năm tới, tôi rất khâm phục ông. Sau khi đọc bài viết dưới đây tôi lại càng đâm ra hoài nghi hơn về trình độ hiểu biết và khả năng phán xét của một vài trí thức người Việt cho rằng ông Donald Trump là một người "bất tài", "bất xứng". (Điền Thảo)

***

By Vision Times
(Điền Thảo dịch)

Looking from these three angles, Xiao concluded that only one post-war president, Ronald Reagan, who served as the 40th president, can be compared with Trump. (Image: Getty Images)

Xiao Ruoyuan

Xiao Ruoyuan là một nhà bình luận thời sự và nhân vật truyền thông thâm niên với tổng số lượt xem trên kênh Youtube của ông là một tỷ. Ông đã tạo một video tóm tắt thành tích hoạt động chính trị trong 4 năm của Donald Trump trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên.

Xiao thừa nhận rằng ban đầu ông nghĩ Trump sẽ tạo ra "sự hỗn loạn trên thế giới" sau khi ông nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, qua một thời gian, nhận thức của ông ấy về Trump đã thay đổi và giờ đây ông công nhận Trump là “tổng thống vĩ đại nhất của Hoa Kỳ”.

Tổng thống Mỹ vĩ đại nhất

Xiao tin rằng đánh giá về Trump nên được nhìn từ ba khía cạnh khác nhau: 

- Ông ấy đã làm gì trong nhiệm kỳ tổng thống?

- Ảnh hưởng của ông ấy đối với lịch sử là gì?

- và tác động của ông ấy tốt hay xấu?

Nhìn từ ba góc độ này, Xiao kết luận rằng chỉ có một tổng thống thời hậu chiến, Ronald Reagan, người từng là tổng thống thứ 40, có thể được so sánh với Trump.

Đoạn video dài 2 tập do Xiao tạo ra đã nhận được gần 300.000 lượt xem trong hơn một ngày.

Về những thành tựu chính trị của Trump, Xiao đã trích dẫn một bài bình luận của CNN, một kênh thông tin chống Trump  cuồng nhiệt, thừa nhận những điều sau:

- Trump đã nâng cao nền kinh tế, giữ nước Mỹ tránh xa các cuộc chiến mới tốn kém.

- Ông giảm thu nhập liên bang đỡ gánh nặng cho người nộp thuế và cắt giảm thuế các công ty.

- Với Trump, Hoa Kỳ đã đánh bại Nhà nước Hồi giáo mà không gây ra bất kỳ cuộc chiến tranh nào.

- Đánh bại các cuộc biểu tình "cực đoan cánh tả"  thái quá và bạo loạn lan tràn khắp nước ở Hoa Kỳ.

Thực hiện lời hứa khi tranh cử và hoàn thành những nhiệm vụ rất khó khăn

Xiao tin rằng Trump là tổng thống Hoa Kỳ duy nhất đã hoàn thành những lời hứa tranh cử của mình một cách tối đa. Nhà phê bình khó tin của Trump, CNN, nhận thấy rằng, trong số 32 lời hứa trong chiến dịch tranh cử mà Trump đã đưa ra, chỉ có một lời hứa không thể thực hiện được, đó là "không nghỉ lễ và chơi gôn để giải trí".

Ông nhấn mạnh rằng những thành tựu lớn nhất của Trump bao gồm cắt giảm thuế; việc di dời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, nơi đã được Hoa Kỳ công nhận là thủ đô của Israel.

Trong số những việc khác là việc rút quân khỏi Trung Đông; đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq; giảm các quy định của chính phủ liên bang; và tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nhiều người đã nghĩ rằng Trump sẽ không thực hiện tất cả những hành động táo bạo này, điều được coi là không thể đạt được đối với ông, nhưng Trump đã hoàn thành tất cả.

Ông cũng nói rằng Trump có thể thực hiện tất cả các kế hoạch của mình một cách chính xác bởi vì ông khác với các chính trị gia khác, những người chỉ làm việc theo kiểu truyền thống.

Với bàn tay sắt buộc Cộng sản Trung Quốc phải phục tùng

Trump đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Hoa Kỳ mà không sợ sự phản kháng từ những lợi ích đã được bảo đảm. Kết quả là gì? Xiao nói rằng nền kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng nhiều, trong khi chính phủ Cộng sản Trung Quốc đã chịu áp lực và ký kết giai đoạn đầu của hiệp định thương mại.

Trong đợt đại dịch coronavirus, chế độ cộng sản Trung Quốc đã nhập khẩu số lượng kỷ lục các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ và cũng cho phép các ngân hàng đầu tư và công ty thẻ của Hoa Kỳ thâm nhập thị trường tài chính Trung Quốc.

Xử lý người nhập cư bất hợp pháp

Những người cánh tả cáo buộc Trump là một "kẻ phân biệt chủng tộc." Xiao phản pháo lại và yêu cầu những người chỉ trích đưa ra bằng chứng xác thực về tuyên bố này. Thực tế là Trump đã không đưa ra bất kỳ biện pháp bất bình đẳng chủng tộc nào trong suốt 4 năm làm tổng thống. Ngược lại, nhiều người Latinh và Da đen đến sống ở Mỹ trong nhiệm kỳ của ông.

Với Trump làm tổng thống, tỷ lệ thất nghiệp của họ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục và thu nhập của họ tăng lên mức cao nhất trong lịch sử. Có những cáo buộc rằng Trump nhắm mục tiêu vào những người nhập cư bất hợp pháp. Trump đã chất vấn Biden trong cuộc tranh luận tổng thống về "ai đã xây dựng những chiếc lồng" để giữ trẻ em nhập cư? Biden ngậm tăm.

Lập trường về nhân quyền của Ông khiến người Hong Kong hò reo vang dội

Khi Trump quyết định rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới và Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, ông nhắc mọi người đừng quên rằng các tổ chức quốc tế này đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc mua đứt.

Chính phủ cộng sản Trung Quốc, với tư cách là người ký Tuyên ngôn Nhân quyền và cũng là người ký Tuyên bố chung Hoa-Anh về tương lai của Hồng Kông, đã hoàn toàn làm ô danh thỏa thuận của họ, đơn phương xé bỏ và phản bội lời hứa.

Cư dân mạng Hong Kong đã để lại những lời nhắn: “Chúa phù hộ cho Trump, Chúa phù hộ cho nước Mỹ” và “Tổng thống Trump đã làm thành công điều mà bốn tổng thống tiền nhiệm không thể làm được trong vòng chưa đầy bốn năm”.

Tại sao người Mỹ lại 'tự tát vào mặt mình'

Đối với mối quan hệ của Trump với giới truyền thông, đó là mối quan hệ đối nghịch nhau chưa từng có. Các phương tiện truyền thông cánh tả và các công ty công nghệ của Hoa Kỳ thậm chí đã ngăn chận các post do nhóm tham mưu của Trump đưa lên và cả những thông tin về các cuộc họp báo của tổng thống trên mạng xã hội.

Xiao nói rằng nếu một người nào đó không phải là Trump lên nắm quyền cách đây bốn năm thi nguười đó chắc hẳn đã hòa hoãn với giới truyên thông để mong ngày hôm nay dễ được tái cử. Tuy nhiên, với Trump thí khác, không muốn vo tròn, kiểu luồn lách chính tri, và ông tiếp tục chỉ trích "tin giả".

Xiao thậm chí còn nhấn mạnh rằng Trump chưa bao giờ sử dụng quyền lực của mình trên cương vị tổng thống như “chính quyền Hồng Kông” để trấn áp giới truyền thông và các đối thủ của ông. Xiao đề cập đến việc chính quyền Hồng Kông đã sử dụng các thủ đoạn vũ phu như sửa đổi định nghĩa về đại diện truyền thông và nhà báo; sửa đổi các quy định về khám xét và bắt giữ các phóng viên để liên tục siết chặt, kiểm duyệt và đàn áp các phương tiện truyền thông đưa tin và tự do báo chí.

Xiao nói rằng nếu Trump là một nhà độc tài và sử dụng quyền lực của mình để đàn áp những người khác, ông sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào với nỗ lực tái đắc cử của mình. Hiện tại, toàn bộ thành lập, toàn bộ chính phủ, lợi ích toàn cầu, các phương tiện truyền thông giả mạo và các công ty công nghệ lớn đều đang xếp hàng chống lại ông.

Hiện tại, người ta cho rằng Trump đang tụt hậu trong cuộc bầu cử này. Xiao viết: “Hầu hết các cử tri đều nhắm mắt đưa chân".

Điền Thảo
Dịch từ  VISION TIMES November 14, 2020

No comments:

Post a Comment