08 November 2015

Justin Trudeau, Vị thủ tướng bình dân

Prime Minister-designate Justin Trudeau, his wife Sophie Gregoire-Trudeau and children Xavier (right), Hadrien, Ella-Grace walk past crowds to Rideau Hall for Trudeau to be sworn in a prime minister Wednesday Nov.4, 2015 in Ottawa. THE CANADIAN PRESS/Adrian Wyld
Người ta thường dùng câu "bức ảnh nói lên ngàn lời" để cho thấy hình ảnh có sức tác động mạnh mẽ hơn là văn tự. Cảm nghĩ khi đọc một đọan văn mô tả không bằng cảm nghĩ khi xem một bức ảnh. Khi đọc, ta phải vận dụng trí óc để hiểu nghĩa đoạn văn muốn nói gì, sự ghi nhận tốn thời gian, làm giảm hoặc mất đi tính trực tiếp cấp thời và tính hiệu quả. Ngược lại, khi nhìn một hình ảnh, nhất là hình ảnh chuyển động, ta có ngay cảm xúc và cảm nghĩ về hình ảnh đó.

Xem bức hình trên đây, tôi suy nghĩ nhiều và cảm động. Vị thủ tướng một quốc gia tiên tiến giàu mạnh cùng vợ con đi đến quốc hội để làm lễ tuyên thệ nhậm chức một cách bình dân giản dị như vậy đó. Mà quả thực, ông là một người bình dân giản dị. Tuy là con của thủ tướng Pièrre Elliott Trudeau (1919-2000), Justin Trudeau trải qua tuổi thơ và trưởng thành trong một môi trường bình thường như người dân thường: đi học bằng xe buýt công cộng ở trường công lập, có những bạn học thuộc gia đình lao động, lớn lên sống tự lập, tự kiếm việc làm vệ sĩ, hướng dẫn viên trượt tuyết, giáo viên…

Bỏ nghề gõ đầu trẻ để nhảy ra làm chính trị, Justin Trudeau từng tâm sự: “Tôi làm việc này không phải vì tham vọng hay vì động lực làm nên lịch sử kiểu ‘cha tôi đã làm được nên tôi phải làm’. Không, tôi làm việc này bởi tôi nghĩ mình có phương cách phục vụ đất nước nên thi thố. Nếu sau này nó hóa ra là không phải vậy cũng không sao. Nhưng tôi khá tự tin rằng mình có thứ gì đó mà đất nước này cần ngay vào lúc này, đó là hóa giải những cay độc đang lấn át chính trường khắp thế giới”.

Tôi nghĩ một người như thế sẽ tận tâm phụng sự cho đất nước, sẽ không xa hoa hoang phí công quỹ, sẽ sống gần gũi với quần chúng. Tin tức cho biết tân thủ tướng Justin Trudeau và gia đình sẽ không dọn vào dinh thủ tướng địa chỉ số 24 đường Sussex Ottawa mà sẽ dọn vào ở một ngôi nhà nhỏ hơn vốn thường dành riêng cho thư ký của quan Toàn Quyền. (*)

Tự nhiên, tôi cảm thấy tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Justin Trudeau, đất nước Canada sẽ tốt đẹp hơn và sẽ được cộng đồng thế giới yêu mến ngưỡng phục hơn.

Phan Hạnh.
(Theo blog Nhìn ra bốn phương)
______________
(*) Được biết ngôi nhà chính thức dành cho gia đình Thủ Tướng hiện đang được tu sửa (TTR).

No comments:

Post a Comment