23 November 2015

FIFA : Blatter và Platini bị đình chỉ hoạt động bóng đá

Blatter và Platini
Ảnh chụp tháng 6/2015,
nhân Đại hội của FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ.
Reuters

Ngày 08/10/2015, Ủy ban đạo đức của Liên đoàn bóng đá quốc tế đã ra quyết định đình chỉ mọi hoạt động đối với chủ tịch FIFA Sepp Blatter và đương kim chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA Michel Platini.

Quyết định này, có hiệu lực ngay lập tức, đình chỉ trong 90 ngày mọi hoạt động liên quan đến bóng đá, ở cấp quốc gia cũng như quốc tế, đối với hai ông Blatter và Platini. Thời hạn đình chỉ này có thể được kéo dài thêm 45 ngày.

Năm nay 79 tuổi, ông Blatter hiện đang bị ngành tư pháp Thụy Sĩ điều tra hình sự vì đã ký một hợp động bất lợi cho FIFA với Liên đoàn bóng đá vùng Caribê. Chủ tịch từ nhiệm của FIFA cũng bị truy tố vì tội đã chuyển cho ông Platini 1,8 triệu euro.

Việc đình chỉ hoạt động đối với ông Platini quả là một tin gây chấn động, vì quyết định này có thể cản trở việc ông tranh chức chủ tịch FIFA, thay thế Sepp Blatter. Việc bầu tân chủ tịch FIFA trên nguyên tắc sẽ diễn ra ngày 26/02/2016i.

Ngoài hai ông Blatter và Platini, ủy ban đạo đức của FIFA còn đình chỉ hoạt động trong 6 năm đối với ông Chung Mong-joon, người Hàn Quốc, cũng là ứng cử viên chủ tịch FIFA. Còn ông Jérôme Valcke, tổng thư ký FIFA đã bị cách chức và bị nghi tham gia đường dây bán vé ra chợ đen, thì cũng bị đình chỉ hoạt động trong 6 tháng.

Tạm thời, ông Issa Hayatou, chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi từ năm 1988, giữ chức chủ tịch FIFA lâm thời. (RFI)

No comments:

Post a Comment