18 June 2015

Tại sao các cầu thủ nữ cần chúng ta xem họ tranh tài?


Không phải vì họ là phái đẹp không đâu. Lý do quan trọng hơn là: Môn túc cầu nữ cần có tiền để phát triển.

Nữ cầu thủ Mỹ Abby Wambach xuất hiện trong đội banh quốc gia Hoa Kỳ đã lên tới hơn 240 lần.  Abby Wambach cũng là cầu thủ đã từng tung lưới địch 183 lần trong các trận tranh tài và thuộc hàng những cầu thủ làm bàn nhiều nhất trong lịch sử bóng đá. Tất nhiên lương của nữ cầu thủ này khấm khá so với các đồng nghiệp. Wambach được trả 190,000 Mỹ kim một năm, đứng hàng thứ nhì. Trong khi đó số lương của đồng nghiệp chỉ khoảng từ 6000 - 30,000 Mỹ kim một năm. Ở Đức, Ba Tây hay ở Nhật cũng vậy. Thường các cầu thủ "chuyên nghiệp" nữ phải chật vật trong cuộc sống, ở chung nhà với bạn bè hay gia đình và kiếm việc làm phụ.

Cho dù cầu thủ cao giá thứ hai như Wambach kiếm được gần hai trăm ngàn một năm, nhưng số tiền này chỉ nhỉnh hơn số tiền kiếm một ngày của Lionel Messi, cầu thủ nam hàng nhì. Wambach ở trong số nhỏ nữ cầu thủ có số lương đủ để dấn thân trên sân cỏ. Những đồng nghiệp của cô mà đa số có chân tham dự World Cup Canada 2915 phả hy sinh rất nhiều mới theo đuổi được ngành nghề. Đối với đa số nữ nhân này đền bù thực sự cho họ chính là  cơ hội trở thành người tiên phong giúp tạo dựng ngõ ngách mở ra một ngành nghề hoàn toàn mới để hàng triệu thiếu nữ theo dõi các cuộc tranh tài bốn năm một lần ngồi mơ ước có ngày chính mình sẽ được ra sân.

Lý do cũng dễ hiểu của tình cảnh ngặt nghèo là những trận banh nữ hiện nay không đưa lại thu nhập đủ để trả tiền cao cho cầu thủ. Trong các trận đấu nam, phần lớn lợi tức đến từ bản quyền phát sóng. Chẳng hạn Premier League của Anh, là Liên minh giàu nhất thế giới, mới đây đã ký giao kèo ba năm với công ty truyền thông Sky Sport và BT Sport cho quyền họ được phát sóng những trận đấu trong nước với giá 7,9 tỷ Mỹ kim. Số tiền không lồ này chia cho các Câu lạc bộ túc cấu và trả lương cho các cầu thủ....

Thế nên hãy đua nhau và bền bỉ theo dõi các trận banh của phái nữ!!!

(Phỏng theo The Vogue)

No comments:

Post a Comment