27 June 2014

Đường phố có tòa đại sứ Trung Cộng tọa lạc sẽ mang tên Lưu Hiểu Ba

Đường phố ở Washington DC có tòa đại sứ Trung Cộng tọa lạc sẽ mang tên Lưu Hiểu Ba, nhà tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ bị Bắc Kinh bỏ tù với bản án 11 năm.

Theo kênh BBC, kế hoạch đổi tên tuyến phố trên đang được đệ trình kèm với dự thảo luật ngân sách của Bộ ngoại giao Mỹ

Theo đó, địa chỉ mới của đại sứ quán Trung Cộng sẽ là số 1 đường Lưu Hiểu Ba.

Ông Lưu là một người đã đoạt giải Nobel Hòa bình, nhưng đang phải thụ án 11 năm tù tại Trung Cộng về tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Trước thông tin trên, Bộ ngoại giao Trung Cộng đã lập tức phản đối, và gọi kế hoạch đổi tên này “không gì khác ngoài một trò hề đúng nghĩa”.

“Một số người tại Mỹ đã sử dụng cái gọi là nhân quyền và trường hợp của Lưu Hiểu Ba được khai thác trong hành động gây giật gân vô nghĩa này”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Cộng Hoa Xuân Oánh nói.

Dự thảo đổi tên đường nêu trên do nghị sỹ bang Virginia Frank Wolf đề xuất. Ông Wolf cho rằng việc đổi tên sẽ phát đi “một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng nước Mỹ có sự cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới”.

Ông Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa bình năm 2010, do được ghi nhận về sự đấu tranh “vì một Trung Quốc dân chủ và minh bạch hơn” trong suốt hơn 2 thập niên.

Trong đợt bỏ phiếu hôm thứ Ba vừa qua, dự thảo luật đã được một Ủy ban của Hạ viện Mỹ thông qua, và hiện chỉ còn chờ phê chuẩn của Thượng viện.

Đại sứ quán Trung Cộng tại Washington

No comments:

Post a Comment