08 June 2014

Secret Sanctuary, tranh A.C.La


Vùng Tâm Sự
(Secret Sanctuary)
*
Oil on canvas
24x36 inch (61x89 cm)
by A.C.La Nguyễn Thế Vĩnh
_____
Một tà áo khép mở niềm tâm sự trong ngày nhẹ gió, giữa đồng hoang thơm mùi cỏ dại. Hoang liêu mà đẹp.

Bạn một đứa con đứng nhìn bức tranh khi tôi đang vẽ bỗng hỏi: "Phía sau là biển hả bác". Tôi cười bảo cậu ta rằng vẽ lối ấn tượng và bán trừu tượng mà, ai thấy gì cũng được.

"Áo bay mở khép niềm tâm sự". Là người Việt, chúng ta hiểu, hay đúng hơn cảm nhận được -cũng chỉ mơ hồ thôi- những gì Đinh Hùng e ấp nói đến. Người xa lạ với nền văn chương Việt dễ gì mường tượng, cảm nhận được cái ẩn ý mơ màng, huyền hoặc ấy. Một tà áo bay và niềm tâm sự mở ra hút hồn người, hút hồn ta.

**

Mà sao em cứ mãi một mình lang thang với thiên nhiên chim muông cầm thú? Sao không chọn một lối đi có nhiều người hơn? Có thể em sợ cảnh ồn ào, huyên náo. Đã có xác thân hẳn vương tục lụy, chạy trốn đâu cho yên, hỡi người tình một chiều.

A.C.La 

____________

Giới thưởng lãm góp ý

"Áo bay mở khép vùng tâm sự"!

Trời ơi! Mấy mươi năm đã trôi qua rồi, ngỡ là dĩ vãng đã ngủ yên. Sao Ngài họa sĩ còn khơi lại làm gì cái dĩ vãng đau buồn đó nữa kia chớ.

Không biết có bao nhiêu triệu người khi xem tranh bị Ngài họa sĩ đánh thức tiềm thức. Ngài có biết là Ngài đã khiến cho bao nhiêu người phải rơi lệ khi "khép mở niềm tâm sự" không vậy a thưa Ngài họa sĩ?

Mà nói đi còn nói lại, cũng xin cảm ơn Ngài đã giúp trong phút giây chợt bắt gặp lại cái tình cảm dạt dào của độ nào, cái thời xa xưa, cái thời mới lớn. Cái thời mà chỉ thoáng thấy dáng hình ai kia tự đằng xa là trống làng đã đập liên hồi rồi!

Bao nhiêu kỷ niệm của một thời mới biết yêu sao vẫn còn mãi trong cái đầu có già nua, cằn cỗi nầy. Việc hằng ngày thì nó hỏng chịu nhớ mà cái việc xưa thuở ông Adam và bà Eva còn ở trong vườn địa đàng thì sao nó bắt nhớ hoài!

Xin cảm ơn Ngài họa sĩ của chúng ta một lần nữa (Ẩn danh)

_____________
... Ai là người tình một chiều???
(NT)

No comments:

Post a Comment