15 June 2014

Happy Father’s Day

“Cha chỉ có hình hài, trái tim cha là của con”
Câu chuyện thật của người cha vĩ đại

Cuộc thi chạy bộ Marathon tổ chức tại thành phố Boston năm 2013 không phải chỉ được nhớ đến bới sự kiện  anh em  Tamenlan và Dzhokan Tsannaev gài bom khủng bố làm 3 người chết và hàng chục người bị thương gây nên sự căm phẫn trên toàn thế giới . Nó còn dược sưởi ấm và truyền đạt cảm hứng gây xúc động  cho hàng triệu người trên khắp hành tinh khi chứng kiến hình ảnh người cha đẩy đứa con trai tật nguyền trên chiếc xe  đẩy ba bánh  ( triathlon)  chạycùng với đoàn lực sĩ trên đường chạy về đích: đó là câu chuyện của người cha vĩ đại  Dick Hoyt và con trai dị dạng Rick Hoyt.
 PHOTO: Dick Hoyt and his son, Rick,

 Cũng như bao vợ chồng trẻ khác, Dick và Judy chỉ mong có được đứa con binh thường như những đứa trẻ khác.Nhưng bất hạnh thay, đứa con đầu lòng của họ bị dị tật và trí óc không binh thường. Họ quyết định dưa con theo học lớp computer đặc biệt để mong sau này con họ có thể trao đổi những khó khăn trong cuộc sống với họ.

Năm 15 tuổi, Rick đã có thể truyền đạt suy nghĩ của mình đến cha qua hệ thống điện toán, ngỏ ý muốn được tham dự các cuộc đua cự ly  khoảng 5 miles. Tuy Dick không phải là vận động viên chạy bộ nhưng được truyền cảm hứng từ con trai, ông đã quyết định tập bơi và chạy bộ để cùng con tham dự các cuộc đua cà dưới nước lẫn trên bờ. Với lòng thương con vô bờ bến của một người cha, ông đã cùng con  tham dự hơn 30 cuộc thi Marathon, vượt qua 3770 mliles qua khắp các tiểu bang của Mỹ.

Theo dự kiến, Dick có kế hoạch cùng con  tham dự cuộc đua Marathon năm 2013 rồi giã từ đường đua vì nay ông đã già. Nhưng vì hai anh em nhà Tsannaev đã thực hiện vụ khủng bố phá vỡ cuộc đua nên hai cha con quyết định tham dự cuộc thi Marathon  truyền thống  Boston 2014 để  cổ vũ cho tinh thần  “America,we stand“ sau mỗi biến cố đau thương. Đây là lần chót  hai cha con tham dự cuộc đua vì nay ông đã 74 tuổi còn Rick ,c on ông , đã 52 tuổi. Nhưng cho dù đã từ giã cuộc đua vĩnh viễn, ông vẫn thổi cảm hứng vào hàng triệu người bằng câu nói nỗi tiếng  “khi cùng nhau làm việc, sẽ tạo ra sức mạnh” (Together make power)

Khi đọc xong câu chuyện và xem videoclip rất xúc động đã làm rơi nước mắt biết bao nhiêu người, tôi chợt nhớ tới cha tôi mà nay người đã mất. Cha tôi không có được sự nổi tiếng như Dick Hoyt, ông chỉ là người thợ mộc làm việc tại Bệnh Viện Sài Gòn chuyên đóng những chiếc nạng gỗ giúp cho những bệnh nhân có phương tiện đi lại dễ dàng  trong suốt 30 năm làm việc tại đây. Ông đã hoàn thành nhiệm vụ bằng sự cần cù , hy sinh, công bằng  và giản dị. Đó là những tính tốt mà cha tôi kín đáo dạy dỗ anh em chúng tôi nên người chứ người không dùng roi vọt hay hình phạt. Về điểm này tôi thấy cả Dick Hoyt và cha tôi có điểm giống nhau : “Cha chỉ có hình hài, trái tim cha là của con”.

Tôi có hai con trai và với tư cách người cha, tôi chưa bao giờ có suy nghĩ hay mong muốn mình được đền đáp. Điều duy nhất tôi  hy vọng, mong muốn và lấy đó làm hạnh phúc  là các con tôi hiểu, nhận ra tôi sống, làm việc suốt  đời cũng giống như Dick và cha tôi  “ Cha chỉ có hình hài, trái tim cha là của các con“. Đây là những cảm nghĩ tôi muốn chia sẻ cùng với quí vị trong ngày lễ Father’s Day mà nhân dân Hoa Kỳ mừng lễ vào ngày 16/6 để tôn vinh những người cha.

Kính chúc quí vị  Happy Father’s Day và xin mời cùng xem Videoclip  về người cha vĩ đại Dick Hoyt.

Viết tại San Jose ngày 13/6/14
TeHong

No comments:

Post a Comment