23 June 2014

Trận đấu đầy bất ngờ và lôi cuốn giữa Mỹ & Bồ Đào Nha

Phóng ... đại viên Nguyên Trần

Trận đấu vòng loại toán G giữa Mỹ và Bồ Đào Nha đã diễn ra vào lúc 6:00 giờ chiều ngày chúa nhật 22/6/2014 tại sân vận động Amazon Rain Forrest dưới sự điều khiển của trọng tài người Á Căn Đình Nestor Picana và sự dự khán của với nhiệt độ nóng 31 C (88 F) và ẩm độ 70%.

Hiện thời Mỹ sau khi hạ Ghana 2-1 được 3 điểm còn Bồ Đào Nha sau trận thảm bại trước Đức 0-4 nên không có điểm nào. Đây cũng là một trận quan trọng cho cả hai đội :Mỹ để củng cố chiếc vé vào vòng 16 còn Bồ Đào Nha nếu thua thì vĩnh biệt Ba Tây giống như trường hợp Tây Ban Nha, đội đương kim vô địch thế giới.

Với tinh thần quyết tử đó hai đội đã ra quân với thành phần như sau:
United States: thủ môn Tim Howard; hậu vệ Fabian Johnson, Geoff Cameron, Matt Besler, DaMarcus Beasley; tiền vệ Kyle Beckerman, Jermaine Jones, Alejandro Bedoya (DeAndre Yedlin, 72), Michael Bradley, Graham Zusi (Omar Gonzalez, 90); trung phong Clint Dempsey (Chris Wondolowski, 87).
Portugal: thủ môn Beto; hậu vệ Andre Almeida (William Carvalho, 46), Ricardo Costa, Bruno Alves, Joao Pereira; tiền vệ Miguel Veloso, Joao Moutinho, Raul Meireles (Varela, 69th), Nani, Cristiano Ronaldo; trung phong Helder Postiga (Eder, 16th). Đội hình Bồ Đào Nha thiếu hai hậu vệ rường cột là Pépé( bị hai thẻ vàng) và Fábio Coentrão (bị thương). Ngoài ra tiền vệ số 1 thế giới Cristiano Ronaldo mới giải phẩu đầu gối trái nên chỉ ra sân cho có lệ. 
Với quyết tâm chiến thắng, ngay từ phút đầu tiên, Bồ Đào Nha đã mở những cuộc tấn công ào ạt nhưng gặp phải hàng phòng thủ vũng chắc của Mỹ nên không có kết quả. Nhưng tới phút thứ 5’, Meireles của Bồ Đáo Nha lớp banh rơi ngay đúng chân Nani và anh nầy chỉ việc hất banh vào lưới Mỹ trong khi có tới 3 hậu vệ Mỹ đứng gần đó mà không anh nào đeo sát Nany để chận chân sút nầy. Mỹ 0 – 1 Bồ Đào Nha 


Bàn thắng đầu tiên của Nany (số 17) Bồ Đáo Nha ở phút thứ 5 


Càng vào sâu trận đấu mới thấy đội bóng Mỹ công thủ rất đều nhau và ăn miếng trả miếng ngang ngửa với Bồ Đào Nha mà có khi áp đảo hơn nhất là về thể lực. Đội Mỹ có nhiều dịp san bằng cách biệt nhưng hết Dempsey rồi Zusi tới Jones đều sút banh ra ngoài khung thành Bồ Đào Nha trong gang tấc. Hiệp nhất chấm dứt với tỷ số 1-0 cho Bồ Đào Nha. Hiệp nhì bắt đầu với những đợt tấn công chớp nhoáng của Mỹ. Phút thứ 58’, Michael Bradley nhận banh từ Dempsey rất trống trải trước khung thành nhưng anh lại đá trúng hậu vệ Almeida làm banh văng ra ngoài mất dịp may gỡ huề. Mỹ tiếp tục dồn áp lực lên Bồ Đào Nha rồi thì chuyện gì đấn phải đến, phút thứ 64’, Graham Zusi từ cánh trái trung lộ phóng một đường banh gần Jermaine Jones để anh nầy đảo người vượt qua Nany sút cú sấm sét từ 21 m, banh xuyên qua hàng rào người đi thẳng vào khung thành Bồ Đào Nha trước sự ngẩn ngơ của thù môn Beto. 
Mỹ 1 – 1 Bồ Đào Nha 

 Bàn gỡ huề cho Mỹ của tiền vệ Jermaine Jones ở phút thứ 58 

Phút thứ 69’, tiền vệ Varela của Bồ Đào Nha vào thay Meireles

Phút thứ 81’ tiền vệ Mỹ Beckkeman dẫn banh xuống cánh phải tạt vào khung thành Bồ Đào Nha, thủ môn Beto đón hụt để cầu thủ Graham Zusi chạy nhanh xuống tạt banh vào ngay giữa khung thành cho Clint Demsey chỉ rướn người tới đưa banh vào lưới Beto Mỹ 2 – 1 Bồ Đào Nha Đến đây thì niềm vui như oà vở ra chẳng những cho các cổ động viên của đội Mỹ ngay trên sân mà cho cả các fans từ khắp các thành phố của Mỹ như: Chicago. Los Angeles, New York, Houston, Kansas city ...Trong khi đó thì nổi thất vọng chán chường đã hiện rõ trên những khuôn mặt não nề của các fans và cầu thủ Bồ Đào Nha nhất là cầu thủ đương kim số 1 hoàn vũ Cristiano Ronaldo. Bắt đầu từ bây giờ thì nhịp trận đấu hơi chậm lại vì các cầu thủ đã quá mệt mỏi với cái nóng nung người. Bên Mỹ cho Dempsey vào nghỉ để Wondolowski ra thay vào phút thứ 87, và tiền vệ Zusi vào để Gonzales thay ở phút thứ 90. 90 phút thi đấu chính thức trôi qua và chỉ còn 5 phút ngắn ngủi của giờ injury time. Mỹ xem như cầm chắc cái vé vào vòng 16 vì sau trận thắng nầy Mỹ được 6 điểm (2 trận thắng) dẫn đầu bảng trong khi đội về nhì là Đức chỉ có 4 điểm(1 thắng 1 huề)

Phút thứ 91, 92 rồi 93, 94 rồi sau cùng phút thứ 95’. Chỉ còn 25 giây phù du nữa thôi đánh dấu giờ phút lâm chung của đội Bồ Đào Nha...

Bàn thắng của trung phong Mỹ Dempsey ớ phút 81’ giúp Mỹ dẫn trước 2-1

Nhưng!!! Lại chữ nhưng quái ác! Nào ai mà học được chữ ngờ và đúng như nhà văn Văn Quang (bây giờ đổi thành nghề Bình Luận Túc Cầu) đã nói “Chừng nào quả bóng còn lăn thì còn có bất ngờ xảy ra”. Hổng biết cái nhà ông nầy có ăn mắm ăn muối gì không mà linh quá. Chuyện bất ngờ đã thực sự xảy ra vào mấy giây oan nghiệt cuối cùng của trận đấu, ở phút thứ 94’35” giây, tiền vệ Mỹ Michael Bradley nhận banh ở khu trung lộ thay vì đá phá lên trên hay ra lằn biên để câu giờ mà chấm dứt trận đấu, anh lại lừa banh giữa 3 cầu thủ Bồ Đáo Nha để bị mất banh rồi banh vào tay cầu vương Ronaldo từ cánh phải cách xa khung thành 30 thước nhưng anh biết thì giờ đã cạn nên lớp banh bổng vào để cầu thủ phòng hờ (mới vào) là Varela bay người tới dùng đầu hất banh vào lưới của Mỹ trước sự ngẩn ngơ bàng hoàng, hụt hẩng của 300 triệu dân Mỹ. 
 Mỹ 2 – 2 Bồ Đào Nha 

Trận đấu chấm dứt ngay sau đó giống như một màn kịch đầy hỉ nộ ái ố làm tan vỡ hằng trăm triệu trái tim người Mỹ mà kẻ lầm lỗi là Bradley. Sau trận đấu, cầu thủ đoạt giải “player of the match” là thủ môn Tim Howard của Mỹ. Như vậy, sau trận huề nầy thì Mỹ đứng hạng nhì bảng B bằng 4 điểm với Đức nhưng thua hiệu số bàn thắng bại. Hai trận cuối cùng của bảng B sẽ diễn ra vào ngày thứ năm 26/6 cùng 12:00 trưa ET. 

Tất cả những trận đấu cuối cùng của mỗi nhóm đều diễn ra cùng ngày giờ để tránh tình trạng chạy điểm. Nhìn chung thì Bồ Đào Nha bị thua Đức với tỷ số quá nặng nề nên không có cửa. Ghana còn chút hy vọng nhưng rất mong manh. Anyway thì chung cuộc bảng B most likely là Đức hạng nhất và Mỹ hạng nhì để cùng vào vòng 16. 


Varela (số 18) vui mừng sau khi đội đầu tung lưới Mỹ ở những giây cuối cùng 
làm tan vỡ bao trái tim của fans Mỹ.

Về hai trận đấu cuối cùng của toán G vào là Mỹ gặp Đức và Bồ Đáo Nha gặp Ghana, tôi nhận thấy nếu Đức và Mỹ huế nhau với bất cứ tỷ số nào và trong trận Bồ Đào Nha đấu với Ghana bất kể ai thắng bại thi kết quả vẫn là Đức nhất, Mỹ nhì thì tai sao Đức Mỹ không nắm tay nhau mà huề 0-0 để cùng vào vòng nhì 16 đội. Như vậy vừa bảo toàn lực lượng cho cầu thủ nghỉ ngơi vừa vui vẻ cả làng. Hơn nữa huấn luyện viên của đội Đức là Joachim Low từng là đệ tử của huấn luyện viên Mỹ là cựu tuyển thủ đội banh quốc gia Đức Juergen Klinsmann.

Group G

Đội Số trận đấu Thắng Huề Thua Bàn thắng Bàn thua Điểm
ĐỨC 2 1 1 0 6 2 4
MỸ 2 1 1 0 4 3 4
GHANA 2 0 1 1 3 4 1
BỒ ĐÀO NHA 2 0 1 1 2 6 1
Theo nhận xét riêng của tôi thì có lẽ đây là trận thi đấu hay nhất của Mỹ trong lịch sử mới mẻ của nền bóng tròn quốc gia nầy. Điều phi thường nhất là Mỹ với thứ hạng 13 trên thê giới lại suýt hạ gục đội Bồ Đào Nha là đội hạng tư trên thế giới. 

Bảng xếp hạng vua làm bàn giải World Cup 2014 tính đến hôm nay
* 1.Thomas Müller (Đức) 3 bàn thắng
* 2.Arjen Robben (Hòa Lan)) 3
* 3.Robin van Persie (Hòa Lan)) 3
* 4.Neymar (Ba Tây) 2
* 5.Karim Benzema (Pháp) 2
* 6.Tim Cahill (Úc) 2
* 7.Luis Suárez (Điểu Hà) 2
* 8.Mario Mandžukić (Croatia) 2
Mississauga 22/6/2014 
Nguyên Trần

No comments:

Post a Comment