24 March 2014

Tin ngắn đáng chú ý

*** Thủ Tướng Malaysia Najib Razak loan báo trong chương trình tin tức tối hôm nay thứ Hai, giờ địa phương, rằng các dữ liệu vệ tinh đã kết luận rằng chuyến bay MH370 của Hãng Hàng Không Malaysia, với tất cả 239 hành khách và nhân viên phi hành, đã rơi xuống Ấn Độ Dương.

*** Những cảnh báo từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm chính phủ lâm thời Ukraine, tổng tư lệnh quân sự của NATO và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, rằng lực lượng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng tiến xa hơn Crimea, đang khơi lên những lời kêu gọi một phản ứng mạnh mẽ hơn từ Washington và các thủ đô phương Tây khác.

*** TT Obama đã công bố nơi rộng mục tiêu trừng phạt bao gồm giới thân cận của TT Putin kể cả một ngân hàng do những đồng minh của ông nắm giữ. Ngược lại TT Putin cũng đã đưa ra các biện pháp trừng phạt trả đũa nhắm vào nhiều giới chức cao cấp Hoa Kỳ.

*** Trong khi căn cứ cuối cùng của Ukraine ở Crimea đã dược lệnh Kiev rút bỏ, các giới chứ từ nhiều phía như NATO, Hoa Kỳ, Liên Âu lo ngại Nga sẽ vẽ lại bản đồ bao gồm nhiều vùng phía đông Ukraine. Thế nhưng qua chương trình the Andrew Marr Show, đại sứ Vladimir Chizhov của Nga tại Liên Âu nhấn mạnh rằng chẳng việc gì phải sợ Nga cả, ngoài Crimea Nga không nhắm can thiệp vào lãnh thổ Ukraine.

*** Một tòa án Ai Cập đã tuyển án tử hình 529 người ủng hộ cựu TT Mohammed Morsi (thuộc Đảng Anh Em Hồi Giáo). Những can nhân này bị cáo buộc gây bạo động tấn công tài sản quốc gia và sát hại một cảnh sát viên.

*** Thứ Sáu trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice nói rằng việc Moscow can thiệp váo Ukraine khiến cho Hoa Kỳ phải đánh giá lại các mối quan hệ với Nga.  Bà Rice nói rằng trong những năm sau Chiến tranh Lạnh, cộng đồng quốc tế đã cố gắng để cho Nga hội nhập vào điều được bà mô tả là cơ cấu của hệ thống quốc tế và nền kinh tế toàn cầu.

Bà Rice nói: “Nhưng điều đó căn cứ vào sự mong đợi rằng Nga sẽ hành xử theo luật pháp, theo những luật lệ về an ninh và kinh tế, theo luật quốc tế, theo những tiêu chuẩn và nguyên tắc chi phối hành động quốc tế có trách nhiệm.  Nhưng những gì chúng ta chứng kiến ở Ukraine rõ ràng đã vượt ra quá xa những nguyên tắc đó.”

No comments:

Post a Comment