08 November 2013

Dân kiểm soát đạo đức người cầm quyền:

Tai tiếng quanh ông Rob Ford, thị trưởng Toronto

Mới trong tuần này, ông Ford thừa nhận đã hút ma túy và ông nói điều này xẩy ra cách đây khoảng một năm. 

Tin cho rằng ông Ford sử dụng ma túy đã xuất hiện hồi tháng 5, khi các nhà báo đưa tin đã chứng kiến cảnh ông hút ma túy. Sau nhiều tháng né tránh vấn đề, cuối cùng vào ngày 5/11, Ford lần đầu tiên nói ông "xấu hổ" bởi hành vi của mình nhưng tuyên bố vẫn tái tranh cử.

Họa vô đơn chí, một khúc video, dường như quay bằng cell phone, ghi lại cảnh ông Rob Ford nổi cơn giận, buông những lời cộc cằn và chửi rủa vừa dược loan truyền trên internet.

Đoạn video ghi cảnh ông Ford đầy kích động bước trong phòng khoa tay múa chân trong giận dữ. Trong cơn thịnh nộ ông Ford đòi móc họng, moi mắt đối tượng; gọi mục tiêu là "đồ dối trá, trộm cướp". Và ông lớn tiếng: "Hắn chết hoặc tôi chết".

Các thành viên hội đồng thành phố hiện đang tăng cường sức ép đòi ông Ford, 44 tuổi, phải từ chức.

Trong số dân cư Toronto, nhiều người công nhận ông Ford làm được nhiều điều ích lợi cho thành phố nhưng phần nhiều muốn ông rời chức vụ, dù là tạm thời, để lo cho chuyện riêng của ông ta.

**

Toronto, thủ phủ tỉnh bang Ontario,  là thành phố quan trong và lớn nhất của Canada. Toronto là thành phố đông dân thứ 3 của Bắc Mỹ (Không kể Mexico) với 2.8 triệu dân cư (2012), và là thành phố đông dân nhất quanh Ngũ Đại Hồ, vượt cả Chicago của Mỹ. Nếu tính theo Toronto Mở Rộng (GTA= bao gồm thêm các khu ngoại ô) thì Toronto có tới 6 triệu dân. Toronto cũng là thành phố tạp sắc nhất của thế giới với 49% dân cư không sinh đẻ ở Canada. Là trung tâm thương mại và tài chánh lớn nhất Canada, Toronto có TSE (Toronto Stock Exchange), và là trụ sở của năm trong số những ngân hàng lớn nhất của quốc gia. (TTR)


No comments:

Post a Comment