19 November 2013

11 người thiệt mạng trong một vụ tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương

Thanh Hà

Ngày 16/11/2013, một đồn cảnh sát tại thành phố Ba Sở (Bachu), Tân Cương, Trung Quốc, đã bị 9 người tấn công. Hai công an thiệt mạng. Bất ổn định gia tăng tại vùng tự trị Tân Cương, nơi đa số người dân theo đạo Hồi.

Cảnh sát vũ trang thao dượt tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương, ngày 29/06/2013
Reuters

Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 17/11/2013 cho biết, vào chiều hôm qua (16/11/2013), một nhóm 9 người có trang bị dao và rìu, đã tấn công một đồn cảnh sát tại thị trấn Serikbuya thuộc huyện Ba Sở, Tân Cương. Công an Tầu Cộng đã bắn chết cả toán tấn công. Về phía lực lượng an ninh của chính quyền địa phương, có hai người bị sát hại và hai người khác bị thương. Truyền thông Tầu Cộng không cho biết thêm về danh tánh nhóm 9 người nói trên.

Vụ tấn công xảy ra vào lúc căng thẳng gia tăng giữa cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và người Hán tại vùng tự trị Tân Cương.

Về phần mình, tổ chức Đại Hội Người Duy Ngô Nhĩ Thế giới có trụ sở tại Đức, đã lên tiếng cho rằng, nhóm người mà phía Tầu Cộng gọi là «nhóm tấn công» trên thực tế là những người biểu tình Duy Ngô Nhĩ. Hàng chục người biểu tình đã bị chính quyền địa phương bắt giữ trong thời gian gần đây. Do vậy, tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp ngay lập tức để « ngăn chặn chính quyền Tầu Cộng xả súng vào người biểu tình Duy Ngô Nhĩ để cấm họ bày tỏ chính kiến ».

Tân Cương là một vùng tự trị giàu tài nguyên thiên nhiên, nơi đa số dân cư là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Bạo động thường xuyên xảy ra tại khu vực này. Tính từ tháng 04/2013 tới nay, đã có hàng chục người thiệt mạng. Bắc Kinh luôn quy trách nhiệm cho các phần tử «khủng bố» và các phe nổi dậy của Tân Cương.

Ngày 26/06/2013, một vụ tấn công nhắm vào đồn cảnh sát tại Lukqun - cách thủ phủ Urumqi 250 km về hướng tây nam, đã làm hơn 30 người thiệt mạng.

Gần đây hơn là vụ tấn công ngay tại quảng trường Thiên An Môn vào cuối tháng 10/2013, làm 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Một lần nữa, giới điều tra Tầu Cộng cho rằng, người Duy Ngô Nhĩ trong tổ chức mang tên Phong trào Hồi giáo Đông Turkmenistan (Etim) đứng đằng sau vụ khủng bố nói trên. Nhưng theo AFP, cho đến nay, Tầu Cộng chưa đưa ra bằng chứng cụ thể nào cho thấy tổ chức này có liên quan đến vụ nổ xe trước Tử Cấm Thành.

No comments:

Post a Comment