12 January 2012

Kỷ niệm đau mùa Tết xưa

Xuân về nhớ mẹ

Hương tản bộ trên con đường đất nhỏ đi vào nghĩa trang, trời chiều cuối đông, không nắng, vẫn còn lành lạnh, cái lạnh đông còn sót lại, một làn gió nhẹ bay bay tà áo dài trắng, trời lạnh, buồn, Hương cũng tê tái theo.

Hôm nay đã là hăm mươi hai tháng Chạp, chỉ khoảng mươi ngày nữa là qua năm mới...Hương nghĩ, Tết đã đến rồi ,lòng Hương buồn ảm đạm.

Đi theo đường nhỏ vào khu mộ, sao mà vắng vẻ quá ,một mình Hương đi hun hút vào mãi xa, mộ của mẹ Hương ở đó. Trên tay cầm bó nhang gói trong tờ báo cũ, vừa đi Hương vừa nhớ mẹ khôn cùng, người Mẹ yêu dấu, một đời vì chồng vì con, nước mắt lăn dài trên má, Hương lấy tay lau rồi đi tiếp.

- Mẹ ơi con đến thăm Mẹ đây Mẹ ơi. Hương thắp nhang, mắt nhìn sâu thẳm vào căn mộ, lòng miên man nhớ...

Năm ấy, gia đình Hương sống đầm ấm,hạnh phúc bên nhau, Hương là chị cả, em Hương, Bé Giao, kém chị gần chục tuổi. Căn nhà nhỏ ở ngoại ô thị xã, tràn đầy hương hoa hạnh phúc. Ba Hương, một ho5a si4, sống đạm bạc với niềm khát khao, đam mê nghệ thuật, một hoa sĩ tài hoa với nhiều tác phẩm đẹp, được mọi người yêu mến, thưởng lãm. Ông quý tranh và thương yêu vợ con vô bờ, như lẽ sống không thể thiếu. Hương đi học xa, ba mua từng hộp thuốc bổ, từng chai dầu gội cho con gái. Mẹ chăm sóc các con không thiếu thứ gì, lo từng chi tiết nhỏ dạy bảo con đủ điều, mong sao con nên người. Mẹ Hương buôn bán nhỏ, một tiệm tạp phẩm ngay tại nhà, cũng tiện, mẹ vừa bán hàng vừa làm được công việc lặt vặt trong nhà. Chi tiêu trong nhà cũng không dư là bao nhưng cũng đủ trang trải chi phí hàng ngày và lo cho hai chị em Hương ăn học.

Những năm tháng ấy, êm đềm và hạnh phúc biết bao! Chị em Hương chỉ biết ăn học, vui chơi, trong tình yêu thương chăm sóc, đùm bọc của Ba Mẹ

Nhà Hương ở mãi vùng núi cao, Cao Nguyên Pleiku, người ta hay gọi là Phố Núi, một thành phố nhỏ nhưng với Hương có biết bao kỷ niệm vui, buồn. Câu hát Hương không thể quên, bây giờ, cứ vang vọng..." ...Phố Núi cao, phố núi đầy sương,...Trời thấp... thật buồn...đi dăm bước, đã về chốn cũ,...còn một chút gì để nhớ, để thương..."

Hè năm ấy, Hương được về nhà nghỉ ngơi sau những tháng ngày bù đầu học hành, thi cử theo Hương sẽ là những ngày vui vô tận và sung sướng bên gia đình êm ấm.

Ở Sàigon, Hương có bao giờ nghĩ rằng đất nước thân yêu đang trong cơn binh lửa, ba má Hương không hề nói gì về chuyện này với con gái để con yên tâm học tập...Chiến tranh đã bắt đầu từ lâu rồi, ai cũng biết chiến sự leo thang hằng ngày. Hương nghe mọi người xôn xao bàn tán, tự nhiên Hương thấy lòng mình chùng xuống.

Trên chiếc máy bay Air VN, đưa Hương từ Saigon về Pleiku Hương lo lắng,mình phải làm gì khi chiến tranh xảy ra và Hương nghĩ đến biết bao điều hệ lụy không lường được của chiến tranh. Hương chắp tay..".Chiến tranh ơi ...đừng đến."

Khung cảnh thành phố Pleiku đổi khác nhiều, suốt chặng đường từ phi trường về nhà, Hương thấy nhà nào cũng có một hầm trú ẩn lớn xếp bốn bề bằng vài chục bao cát chồng chất lên nhau, chỉ chừa một chỗ hổng vừa người để ra vào.Nỗi lo chiến tranh xảy ra lại len lỏi vào tâm tư Hương,cô sinh viên ngoan hiền, vô tư, chỉ biết chăm chỉ học tập.

Hôm ấy, mẹ đã làm một bữa cơm chiều ngon lành để đón Hương, chung vui với cả nhà, nào là bánh đa cuốn làm chả giò, thịt đông, rau sống nõn nà ăn với thịt luộc chấm mắm cua, toàn là các món đầy hương vị quê hương. Lâu lắm rồi Hương mới được ăn một bữa cơm ngon như thế.

Suy nghĩ miên man, gần Tết rồi Hương bỗng chợt nhớ những thức ăn ngày Tết, mà ngày xưa mẹ hay cho đi cùng, mua vào ngày hăm hai, hăm ba Tết.

Mẹ bảo: - Con đi chợ với mẹ, mai đã hăm ba, đưa Ông Táo về trời, mình phải mua các thứ như hạt dưa, bánh mứt, nếp, đậu, lá gói bánh chưng, cận Tết đắt lắm con ạ, mua sớm rẻ đôi chút tiết kiệm tí nào hay tí ấy.

Hôm nay cũng hăm hai tháng Chạp, đứng trước mộ Mẹ, hai dòng nước mắt chảy dài trên đôi má, con, thương nhớ Mẹ vô cùng Mẹ ơi !

Hương không thể nào quên được mùa hè năm ấy, mùa hè đau thương, đã cướp mất của Hương và gia đình người Mẹ yêu quý, không ai hay cái gì có thể thay thế được. Hương đã trải qua một cơn bão lớn..
Sau bữa cơm chiều, Ba Hương bảo, các con chơi một lúc rồi đi ngủ sớm nhé, kẻo nửa đêm khu vực này hay bị pháo kích lắm, mải ngủ không kịp chạy ra hầm thì nguy hiểm các con ạ.

Tiết trời về đêm lạnh giá, Pleiku chỉ lạnh thua Đà Lạt thôi, Hương nghĩ thế mặc mấy áo len mới ấm đôi chút. Hai chị em vui đùa một lúc, ôm nhau ngủ ngon lành.Trong giấc ngủ Hương mơ màng nghe tiếng gió thổi rít lên từng hồi, tiếng đạn nổ ầm ầm vang vọng từ xa...Mười một giờ đêm, bỗng một tiếng nổ long trời lở đất rung chuyển nhà cửa... Ba hét lên, chị em Hương cũng hét to, mặt cắt không còn chút máu, trắng bạc vì sợ hãi, hai hàm răng đánh vào nhau lập cập. Ba hét to -Mẹ nó đâu? Cả ba bố con cùng vội vàng chạy xuống nhà dưới,...Mẹ Hương đang nằm sóng soài trên nền nhà, đôi mắt nhắm nghiền!

Một giây im lặng hãi hùng, hai chị em và Ba gào thét, la, khóc, vật vã. Người Mẹ thân yêu đã ra đi mãi mãi...mặc cho mọi người tuyệt vọng vô bờ...

Mẹ Hương đã ngất đi vì tiếng nổ lớn và không còn hơi thở nào cứu được Mẹ

Mẹ không còn nữa, đã mấy lần Tết đến. Mùa thu năm ấy Hương xa trường, xa bạn, Hương nghỉ học,ở nhà thay mẹ bán hàng cùng Ba chăm sóc em Giao, đứa em gái bé nhỏ dễ thương và tội nghiệp nhiều đêm đã hết nước mắt vì nhớ mẹ.

Cô sinh viên nhí nhảnh, vô tư ấy nay đã già dặn hơn vì bổn phận mới.

Trên đường từ nghĩa trang về tới nhà, Hương tự nhủ lòng, phải cố gắng lên, bản lĩnh hơn để vượt qua nỗi đau, đứng vững với đời. Còn Ba và em Giao yêu quý đấy thôi.

Hương vẫn nói thầm... "Mẹ ơi con yêu Mẹ , thương và nhớ Mẹ nhiều lắm..." 

P. M-H

No comments:

Post a Comment