06 July 2010

World Cup 2010

Đức Quốc: Tinh thần túc cầu hồi sinh

Ở vòng loại, Đức đã
thắng Úc 4-0
thua Serbia 0-1
thắng Ghana 1-0

Trong vòng 16, Đức đã thắng Anh quốc 4-1

Trong trận Tứ Kết, Đức đã thắng Argentina 4-0

Trong trận bán kết ngày mai, Đức sẽ gặp Tây Ban Nha, đội  đương kim vô địch Âu Châu.

Đội banh Đức quốc là đội banh World Cup kỳ này tôi thích nhất, kế đó là đội Ba Tây và Argentina. Theo dõi những trận banh có đội Đức quốc đá, tôi vững tin rằng đội Đức là đội mạnh nhất có khả năng thắng bất cứ đội nào. Tất nhiên kết quả của suy đoán lệ thuộc phần nào yếu tố rủi ro.

Đức đã đấu cả thẩy 5 trận, thắng 4 và chỉ thua một. Cái không khí trong trận Đức gặp Serbia rõ ràng không nghiêm túc. Cả hai đội đều chơi không mã thượng, chen lấn thô bạo, lấy banh trái phép, nhiều khi đả thương đối thủ. Trọng tài thì phát thẻ vàng không nương tay, góp phần làm mất vui trận banh. Ngay trong hiệp đầu đội Đức bị mất một tiên phong cột trụ: Mirelav Klose bị thẻ đỏ vì chơi xấu, và từ đó Đức giao đấu với 9 cầu thủ và một thủ môn.

Tuy nhiên những trận khác đội Đức đá rất "phong độ" với đội hình vững vàng. Không có đội banh nào có nhiều ưu điểm bằng đội tuyển Đức. Đó là:
1- Cầu thủ Đức nói chung rất trẻ: 1 người mới 20 tuổi. 3 người 21 tuổi. Hai người 22. Ba người 23 tuổi. Một người 24.  Ba người 25. Năm người 26 tuổi. Những cầu thủ lớn tuổi hơn lác đác một hai người mà thôi. Chính yếu tố này đã giúp đội Đức xông xáo cả ở hiệp một lẫn hiệp hai.

2- Đội Đức có một thủ môn trẻ nhưng đủ kinh nghiệm và có đôi tay bạch tuộc, Manuel NEUER. Một trái bắt được là một trái thắng nhất là khi đối đầu với những đội sừng sỏ. Đội Đức chưa chắc đã thắng Argentina, hay ít ra chưa chắc đã thắng Argentina với tỷ số cao  nếu thiếu một thủ môn như hiện nay. Người dìu dắt đội Đức đã sắp xếp một thủ môn trẻ, mới, và chỉ để dự phòng chàng thủ môn nhiều kinh nghiệm World Cup, nhưng nhiều tuổi hơn. Make no mistake!

3- Ngoài một hàng phòng thủ vững chắc, đội Đức có nhóm tiền phong và trung phong phá lưới "hết sẩy", chỉ có đội Ba Tây và đội Argentina so sánh được. Trong nhóm này phải kể ngay đến Lukas PODOLSKI  (Áo số 10) người đã từng 40 lần tung lưới địch trong các trận banh quốc tế, và Miroslav KLOSE (Áo số 11), lớn tuổi hơn, đã từng 52 lần làm bàn trong các trận banh quốc tế. Klose đã ghi 14 bàn thắng trong các World Cup chỉ còn thua con số 15 bàn của Ronaldo cầu thủ Ba Tây. Chắc hẳn Klose sẽ phá kỷ lục này vì còn hai trận anh tham dự nữa, Bán kết và Chung kết. Ngoài Klose và PODOLSKI, những người còn lại trong nhón tiền và trung phong, ai cũng có thể làm bàn được nếu có cơ hội, như Mario GOMEZ, Mesut OEZIL, Bastian SCHWEINSTEIGER, CACAU (sinh tại Ba Tây), Thomas MUELLER ...

4- Các cầu thủ Đức kỳ World Cup này chứng tỏ kỹ năng rất cao. Họ giao và nhận banh chính xác và gọn nhẹ. Nhìn họ mà tưởng như chân họ có keo. Họ giao banh trước mặt đồng đội dù khi người này đang chạy tránh mất thời giờ và cơ hội vì bị luống cuống quay ngược trở lại để lấy banh. Đức là một trong số ít đội banh có nhiều cầu thủ có kinh nghiệm giao/sút banh khẩn cấp khi banh chưa rơi xuống đất.

5- Chiến thuật năng động, đa dạng và biến đổi. Họ đưa banh từ cánh phải, từ cánh trái vào giữa. Rất nhiều khi họ thọc sâu đất địch ngay từ phía giữa. Điều này gây hoang mang cho địch, khó đoán được sẽ bị tấn công từ góc độ nào.

6- Tinh thần đồng đội cao. Bất cứ người nào đang ở vị trí có cơ may làm bàn cao mà chưa có banh, ngưòi đang giữ banh sẵn sàng chuyển banh cho người ấy. Điểm này người ta thấy đội Đức hơn hẳng đội Tây Ban Nha. Trong trận mới đây Tây Ban Nha đấu với Paraguay, tiền phong nòng cốt Fernando TORRES (Áo số 9) của TBN đã bị thay thế mặc dầu đội TBN chưa ghi được bàn thắng nào và mặc dầu trận đấu còn tới 25 phút. Việc này xẩy ra khiến người ta suy đoán người dìu dắt đội TBN chắc chắc sẽ chỉnh đốn tinh thần đồng đội trước khi gặp Đức.
Theo thiển ý đội Đức sẽ chiếm giải Túc Cầu Thế Giới lần này. Tuy nhiên có thể có những yếu tố bất ngờ can thiệp khiến đội hình và tinh thần của Đức bị rối loạn (như trường hợp Ba Tây thua Hòa Lan chẳng hạn) và kết cục sẽ làm thất vọng giới mộ điệu.

Và rồi sau chót, như một tục ngữ của FIFA nói, "đội hay nhất không bao giờ thắng giải World Cup cả". Mong rằng với World Cup lần này tục ngữ đó không được chứng nghiệm.

Phóng Viên Tay Mơ
Tiếng Thông Reo

No comments:

Post a Comment