Khúc Ca Nắng Hạ
Oil on canvas
24x24 inch - 61x61 cm
by A.C.La
**
Hoa phượng vĩ đã gắn liền với mùa hạ trong văn thơ ca nhạc. Thế nên nói đến mùa hạ, người ta liên tưởng đến hoa phương rực đỏ có rất nhiều ở miền Trung. Người ta dường như quên bẵng hoa soan có nhiều ở Miền Bắc nước ta mà trái của nó tôi thường cùng chúng bạn dùng làm đạn bắn súng ống tre đì đùng rất vui. khi còn tí tẹo. Nhưng cũng may còn có nhạc sĩ nhắc đến "Hoa Soan Bên Thềm Cũ". Buồn hơn nữa cho cây bằng lăng mọc nhiều ở Miền Nam nuớc Việt ta mà hoa tim tím của nó trông thật kiêu sa....
Kỷ niệm xưa với cây soan, với hoa bằng lăng trở về để tôi bắt đầu một bức vẽ...
Rồi thì có người hỏi rằng: Vẽ sơn dầu, bắt đầu từ đâu trước. Thật khó mà trả lời cho chính xác. Ngoài nguyên tắc cơ bản "Fat On Lean" (Lớp nhiều dầu trên lớp ít dầu - để tránh cho sơn khỏi bị nứt. Đó là nguyên tắc ai cũng phải giữ, kỳ dư chẳng còn cách vẽ nào gọi là nguyên tắc cả. Vì vậy mà nhiều cuốn sách khám phá ra rằng có bao nhiêu họa sĩ thì có bấy nhiêu nguyên tắc. Ấy là chưa kể mỗi đề tài, mỗi loại tranh lại đòi hỏi một cách vẽ, một cách bắt đầu riêng.
Kỷ niệm xưa với cây soan, với hoa bằng lăng trở về để tôi bắt đầu một bức vẽ...
Rồi thì có người hỏi rằng: Vẽ sơn dầu, bắt đầu từ đâu trước. Thật khó mà trả lời cho chính xác. Ngoài nguyên tắc cơ bản "Fat On Lean" (Lớp nhiều dầu trên lớp ít dầu - để tránh cho sơn khỏi bị nứt. Đó là nguyên tắc ai cũng phải giữ, kỳ dư chẳng còn cách vẽ nào gọi là nguyên tắc cả. Vì vậy mà nhiều cuốn sách khám phá ra rằng có bao nhiêu họa sĩ thì có bấy nhiêu nguyên tắc. Ấy là chưa kể mỗi đề tài, mỗi loại tranh lại đòi hỏi một cách vẽ, một cách bắt đầu riêng.
Thế nên khi vẽ bức "Khúc Ca Nắng Hạ", tôi đã chụp lại từng chặng để đưa ra đây như một câu trả lời tàm tạm vậy. Xin quý anh chị coi cho vui. A.C.La
(Nhấn trên hình để phóng lớn:)
No comments:
Post a Comment