08 July 2020

Tin ngắn trong tuần

**Ấn kiểm soát chặt chẽ hơn các dự án đến từ Hoa Lục

Hãng Reuters ngày 6/7 đưa tin, theo các quy định mới được Ấn Độ công bố vào tháng 4 năm nay, tất cả các khoản đầu tư của các thực thể ở các nước láng giềng, dù là mới hay bổ sung, đều phải được chính phủ Ấn Độ chấp thuận. Hoa Lục là khách hàng lớn nhất trong số các nhà đầu tư này, quy định mới này đã bị các nhà đầu tư Hoa Lục  và Bắc Kinh chỉ trích, cho rằng chính sách này mang tính phân biệt đối xử.

**Hoa Lục rút quân khỏi vùng tranh chấp với Ấn

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 3/7 đã bất ngờ đến thăm địa điểm xung đột Trung-Ấn và có bài phát biểu cứng rắn. Truyền thông Ấn Độ tiết lộ PLA bắt đầu có dấu hiệu rút lui; sau đó, quan chức Hoa Lục đã xác nhận tin này.

**Mỹ đã tổ chức chiến dịch "cặp đôi tàu sân bay" trên Biển Đông

Theo trang tin Hồng Kông Dongfang (Đông Phương), ngày 5/7, Không quân Mỹ đã đưa ra tuyên bố cho biết một máy bay ném bom chiến lược B-52H đã được điều động bay thẳng từ căn cứ không quân Bucksdale ở bang Louisiana đến Biển Đông để thực hiện cuộc tập trận trên biển với các cụm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan, sau đó bay tiếp đến căn cứ không quân Anderson ở đảo Guam.

Mỹ đã tổ chức chiến dịch "cặp đôi tàu sân bay" lần đầu tiên trên Biển Đông trong 6 năm kể từ ngày 4/7. Các máy bay trên tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược B-52 đã có cuộc tập trận trên không hiếm thấy để tăng thêm sức ép quân sự đối với Trung Quốc.


No comments:

Post a Comment