22 July 2020

Nhân sĩ Hồng Kông: Mỹ-Trung khó tránh khỏi một cuộc chiến ở Biển Đông

 Phụng Minh
Ông Viên Cung Di còn cho biết Hoa Kỳ có thể định nghĩa Đảng Cộng sản Trung Quốc là một ‘tập đoàn tội phạm’ và dùng các vấn đề nhân quyền để danh chính ngôn thuận đưa ra trừng phạt.
Ông Viên Cung Di cho rằng, mục tiêu trọng yếu của
Hoa Kỳ là tiêu diệt Đảng Cộng sản Trung Quốc,
nhận bồi thường chỉ là thứ yếu
(ảnh chụp qua màn hình video, Secretchina).
Tình hình giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ngày càng nóng lên. Gần đây Hoa Kỳ đang xem xét cấm hơn 90 triệu đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào nước này, tình hình ở Biển Đông cũng thu hút sự chú ý từ giới quan sát. Cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông tháng 9 sắp tới trong bối cảnh Luật An ninh quốc gia, liệu họ có đạt được quá nửa số ghế (trên 35) hay không, cũng đang trở thành một trong những trọng tâm của giới quan sát.

Một nhà công nghiệp Hồng Kông đang ở Hoa Kỳ, ông Viên Cung Di (Papa Yuan), người đang tích cực đấu tranh cho dân chủ của Hồng Kông, tiết lộ rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo rất quan tâm đến tình hình ở Hồng Kông và sẽ có hành động tương ứng để đối phó với những thay đổi của tình hình. Còn đối với tình hình ở Biển Đông, ông cho rằng Mỹ-Trung khó tránh khỏi một cuộc chiến.

Tiêu diệt ĐCSTQ là trọng yếu, đền bù thiệt hại COVID-19 là thứ yếu


Viên Cung Di tin rằng nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ không tham chiến, Hoa Kỳ sẽ không bao giờ có được kết quả như mong muốn. Kết quả là gì? Câu trả lời mà ông đưa ra là tiêu diệt ĐCSTQ và nhận đền bù. Đại dịch Vũ Hán đã gây ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới, thị trường chứng khoán đã phải chịu một thất bại nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp đang tăng lên, ông lấy ví dụ Hồng Kông đã có bao nhiêu cửa hàng, công ty phải đóng cửa. Các quốc gia đều muốn tìm kiếm sự bồi thường từ Trung Quốc. Làm thế nào để theo đuổi việc này?

Ông Viên cũng phân tích rằng chính phủ Hoa Kỳ đã ý thức được rằng, trong các cuộc đàm phán với ĐCSTQ, “họ dù có đàm phán 100 năm cũng sẽ không nhận được nửa xu bồi thường“. Cách duy nhất để đòi bồi thường chính là “điều binh đến dưới thành”, uy hiếp ĐCSTQ tới mức bó tay hết cách, chỉ còn nước cầu hòa, thay đổi thể chế. Đây là mục tiêu trước tiên mà Hoa Kỳ muốn đạt được, bồi thường chỉ là mục tiêu thứ hai.

Ông Viên cho rằng Hoa Kỳ không quan tâm đến số tiền bồi thường, mà là ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm. Ông trích dẫn ví dụ rằng Hoa Kỳ đã từng tấn công Nhật Bản khiến Nhật Bản bị đánh bại và Nhật cũng không bồi thường cho Hoa Kỳ. Trong Thế chiến II, Hoa Kỳ đã tiêu tốn rất nhiều tiền để tham gia chiến tranh, sau đó cũng không yêu cầu bồi thường.

Hoa Kỳ có thể bắt đầu một cuộc chiến

Trong những năm của chính quyền Obama, Tập Cận Bình đã hứa rằng Biển Đông và các rạn san hô sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng hiện tại ông ta đã nuốt lời hứa. Viên Cung Di chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã gia nhập lực lượng với Anh, Nhật Bản, Úc và Asean đồng loạt ra tay phong tỏa Biển Đông. ĐCSTQ về căn bản không có sức chống cự, nếu muốn dùng tới bom nguyên tử thì Hoa Kỳ lại càng có cớ một lần là tiêu diệt sạch ĐCSTQ. Ông nhấn mạnh rằng đó không phải là để tiêu diệt Trung Quốc, mà là tiêu diệt ĐCSTQ.

Ông Viên nói tiếp rằng sau khi ông Trump đắc cử, chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã thay đổi, nhưng nhiều người vẫn lảng tránh chủ đề chiến tranh. Mà hiện bên trong ĐCSTQ vẫn còn những người mạnh miệng, nói những lời khó nghe, Hoa Kỳ đã nhận ra rằng ĐCSTQ không thể bị loại bỏ nếu không có chiến tranh, toàn bộ thế giới không cách nào thu hồi được bồi thường thiệt hại. Thậm chí ĐCSTQ còn có thể đảo ngược nòng súng, đem trách nhiệm đối với bùng phát dịch bệnh đổ lên đầu Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác. Ông chỉ ra rằng “ĐCSTQ đã làm rất nhiều điều xấu xa, cái này (việc bị đòi bồi thường) cũng là tự nó chuốc lấy”.

Có tin tức rằng Hoa Kỳ sẽ cấm hơn 90 triệu thành viên ĐCSTQ vào nước này. Thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ William Bar phát biểu, ông đang tổng kết những điều tồi tệ mà ĐCSTQ đã làm, đây rõ ràng là có ý “gõ núi chấn hổ”, “đánh rắn động cỏ”. Viên Cung Di nói: “thứ nhất, ĐCSTQ đã làm rất nhiều chuyện như vậy, tính gộp lại có thể gọi là một ‘tập đoàn tội phạm’. Thứ hai, ông (Bộ trưởng Bộ Tư pháp) đã không nói về phương án, mà phương án giải quyết chính là mô tả ĐCSTQ là một ‘tập đoàn tội phạm’, và các đảng viên ĐCSTQ chính là ‘tội phạm’. Sau đó có thể dựa vào điều đó, danh chính ngôn thuận mà trừng phạt”.

Viên Cung Di chia sẻ tâm đắc của mình, tin rằng trong quá trình tiêu diệt ĐCSTQ, cần phải tỉnh táo, ôn hòa nhã nhặn, hơn nữa phải dùng biện pháp hợp pháp mà làm. Ông chỉ ra rằng nhiều người đã bị ĐCSTQ tra tấn, hành hạ tới rất thảm, như các nhà hoạt động dân chủ hay các thanh niên biểu tình ở Hồng Kông. Nhưng “bạn phải buông bỏ tất cả những tâm tình của mình, đối phó với vấn đề này nhất định phải bình tĩnh và tìm ra tử huyệt của nó (ĐCSTQ)“.

Ông cũng tuyên bố rằng mình đang làm một video để công khai tất cả các tội ác của ĐCSTQ trong 71 năm qua. Ông tin rằng để giữ thế thượng phong đối với ĐCSTQ, không thể cứ lý luận từng việc từng việc với nó được, như vậy sẽ mãi ở thế hạ phong mà thôi.

Nếu như tất cả hơn 90 triệu đảng viên của ĐCSTQ rời khỏi đảng, vậy thì có được không? Viên Cung Di cho rằng không thể nói là cứ ra khỏi ĐCSTQ thì mọi tội lỗi trước đây của nó không còn nữa. Điều này là không thể. Ra khỏi ĐCSTQ có thể chứng minh rằng người đó biết lỗi lầm của mình, nhưng đó không phải là “kim bài miễn tử”.

Nhân quyền làm cho dân giàu nước mạnh

Viên Cung Di rất tích cực ủng hộ khẩu hiệu “Trời diệt Trung Cộng”, ông nói rằng mình có đức tin, mặc dù không cao cả như Pompeo. Ông tiết lộ rằng ông Pompeo muốn tổ chức lại Liên Hợp Quốc hoặc thành lập một tổ chức mới để bảo vệ quyền con người. Ủy ban về các quyền không thể thay đổi (Commission on Unalienable Rights) được thành lập bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 7/2019 cam kết bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới. Ông Pompeo nói trong một bài phát biểu tại Iowa hôm thứ Năm rằng các quyền cơ bản của con người là không thể thay đổi, và đó chính là gốc rễ lập quốc của Hoa Kỳ. Các nhà khai quốc của Hoa Kỳ (Founding Fathers) cũng đề xuất quyền tự do của con người là thiên phú, nghĩa là tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng và có quyền sống, quyền được tự do và theo đuổi hạnh phúc.

ĐCSTQ đã tước đi nhân quyền của người Trung Quốc. Tiếp theo sau Mỹ, các tổ chức quốc tế sẽ coi việc bảo vệ nhân quyền là trách nhiệm của chính họ. Ông nói rằng nhân quyền không phải là “không trung lâu các” (ý nói trống rỗng, hư không, hão huyền). Ở những đất nước tôn trọng nhân quyền, công dân sẽ có những đóng góp to lớn cho xã hội và khả năng sáng tạo được vận dụng hiệu quả, khiến sản xuất của họ tốt hơn rất nhiều, ông Viên giải thích.

Ông chỉ ra rằng người Mỹ rất hạnh phúc vì chính phủ Hoa Kỳ trân trọng quyền con người, vì vậy người Mỹ đóng góp được nhiều cho đất nước và gia đình mình. Do đó, Hoa Kỳ thịnh vượng và người dân có sự giàu có. Ông tin rằng người Mỹ có suy nghĩ độc lập bởi vì mọi người đều được tôn trọng. “Chính phủ coi tôi như một báu vật và tôi cũng coi mình như một báu vật. Tôi có suy nghĩ độc lập. Tôi không được sinh ra để sẵn sàng bị lu mờ”.

Ở Trung Quốc, tất cả mọi thứ thuộc về ĐCSTQ, cái này gọi là bá quyền, ngược với nhân quyền. Viên Cung Di chỉ ra rằng muốn có sự thịnh vượng, quốc gia đó phải tôn trọng quyền con người, và nếu mọi người có cuộc sống ổn định, anh ta hẳn sẽ không ngại liên tục tạo ra sự giàu có và thậm chí hy sinh mạng sống để bảo vệ đất nước.

Ông cũng nói rằng sau khi nghỉ hưu, lính Mỹ được đối xử rất tốt, được chăm sóc y tế miễn phí và sẽ không phải chịu cảnh nghèo đói. “Chúng tôi, các cựu chiến binh của ĐCSTQ không có gì“, và họ vẫn không được hưởng lương hưu.

Ông hy vọng rằng mọi người có thể suy nghĩ cẩn thận về quyền con người. “Tại sao quyền con người cần được bảo vệ? Tại sao lại là dân chủ? Tại sao lại là nhà nước pháp quyền? Hãy suy nghĩ sâu sắc về những vấn đề này“. Ông cũng nói rằng ĐCSTQ không có đức tin, không có luật pháp và không có đạo đức, nên sớm muộn sẽ bị diệt vong.

Theo ông Viên, hiện tại không chỉ Hoa Kỳ, mà hàng chục quốc gia sẽ cùng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ. Chỉ tại thời điểm này, ĐCSTQ mới hiểu rằng Hoa Kỳ không hành động vì lợi nhuận. “Mỹ quốc nguyên lai chính là đến tiêu diệt ĐCSTQ”. Lần hội nghị lần ở Bắc Đới Hà sẽ rất then chốt, “Tập Cận Bình có thể chịu không nổi hay là phân cấp quyền lực”, điều này có thể rõ ràng sau tháng Chín.

Theo Secretchina
Phụng Minh biên dịch
(Nguồn: Đại Kỷ Nguyên)

No comments:

Post a Comment