25 July 2020

Tin liên quan tới gián điệp Hoa Lục tại Mỹ

Nhân viên an ninh và thực thi pháp luật Mỹ đã vào lãnh sự quán Hao Lục tại Houston

Một nhóm nhân viên thực thi pháp luật của Mỹ đã vào bên trong lãnh sự quán Hoa Lục ở Houston khoảng 16h40 ngày 24/7 theo giờ địa phương, chưa đầy 1 tiếng sau hạn chót buộc đóng cửa cơ sở ngoại giao này, theo trang tin Houston Chronicle.

Một xe ô tô nhỏ được cho là chở viên chức ngoại giao của Mỹ cùng với một số người khác dừng bên ngoài lãnh sự quán. Ban đầu, họ tìm cách vào bên trong lãnh sự quán Hoa Lục qua 3 lối vào khác nhau nhưng không thành và buộc phải phá khóa cửa sau.

Khoảng một giờ sau đó, các xe và lính cứu hỏa cũng có mặt bên ngoài lãnh sự quán Hoa Lục.

Hôm 21/7, Mỹ đã yêu cầu Hoa Lục đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Các quan chức Mỹ khẳng định cơ quan ngoại giao này là “một trung tâm gián điệp khổng lồ” của Đảng Cộng sản Trung Hoa.

Hôm 23/7, trả lời phỏng vấn truyền thông, người đứng đầu lãnh sự quán này đã không đồng ý đóng cửa văn phòng vào ngày 24/7 theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ông Thái Vĩ (Cai Wei), Tổng lãnh sự của Hoa Lục tại Houston, nói rằng Hoa Lục đang phản đối lệnh đóng cửa và văn phòng của ông sẽ vẫn mở "cho đến khi có thông báo mới", theo báo Politico.

Cách đây không lâu, chính ông Thái Vĩ hộ tống một số người Hoa Lục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Houston George Bush nhưng họ đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả, theo thông tin của Trợ lý Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ David Stilwell.

Trong ngày 24/7, các nhân viên ngoại giao của lãnh sự quán Trung Quốc đã chuyển đồ ra khỏi cơ sở này. Ngay trước thời hạn đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc, cảnh sát địa phương cũng đã lập các rào cản xung quanh tòa nhà, phong tỏa các con đường gần đó.

**
Tiến sĩ  người Singapore thừa nhận làm điệp viên cho Hoa Lục tại Mỹ

Theo Hãng tin Bloomberg, người đàn ông Singapore có tên Jun Wei Yeo (hay được biết tới là Dickson Yeo) thừa nhận ông đã cung cấp các thông tin quý giá cho tình báo Hoa Lục và tuyển những người khác ở Mỹ để làm công việc tương tự.

Jun Wei Yeo, 39 tuổi, học thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Singapore từ năm 2009 tới 2011, sau đó lấy bằng tiến sĩ từ Trường chính sách công Lý Quang Diệu. Tại đây, Yeo đã bắt đầu chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ vào năm 2015.

Theo Alan Kohler Jr., trợ lý giám đốc bộ phận phản gián của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Jun Wei Yeo bắt đầu hợp tác với các sĩ quan tình báo Hoa Lục vào khoảng đầu năm 2015, nhắm tới các nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ để thu thập thông tin cho Bắc Kinh.

Yeo sẽ trả tiền cho họ để viết các báo cáo mà theo ông là để gửi cho "các khách hàng ở châu Á", nhưng thực chất đã được gửi tới Chính phủ Hoa Lục. Yeo trả 1.000-2.000 USD cho mỗi báo cáo và số tiền này do những người điều khiển phía sau của Trung Quốc chi ra.

Jun Wei Yeo còn thừa nhận đã lập ra một công ty tư vấn giả vào năm 2018 để đẩy mạnh âm mưu của mình và tuyển mộ các cá nhân khác.

Ông đã nhận được hơn 400 hồ sơ xin việc, với 90% trong số đó là nhân viên quân đội hoặc nhân viên Chính phủ Mỹ, rồi chuyển những hồ sơ có ích cho phía Hoa Lục.

**
Mỹ bắt nữ điệp viên Hoa Lục đội lốt nhà nghiên cứu khoa học

Juan Tang đã xin visa Mỹ năm 2019 và trả lời "Không" khi được hỏi có từng phục vụ trong quân đội Hoa Lục hay không. Lệnh bắt giữ người phụ nữ này đã được ban hành sau khi FBI phát hiện một bức ảnh người này mặc quân phục Hoa Lục. Nữ chuyên gia còn bị phát hiện từng làm việc tại Đại học Quân Y số 4 của Trung Quốc (FMMU).

Trả lời các điệp vụ FBI hôm 20/6, bà Tang "tuyên bố không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, khẳng định không hiểu ý nghĩa huy hiệu trên đồng phục của mình, và việc mặc quân phục là theo yêu cầu tham dự FMMU vì đó là một trường của quân đội", các công tố viên Mỹ viết trong hồ sơ ngày 20/7.

Bà Tang, làm việc tại Đại học California Davis, có tin đã trốn trong lãnh sự quán Hoa Lục ở San Francisco suốt một tháng qua nhằm tránh bị bắt giữ. Tuy nhiên, Reuters tối ngày 24/7 dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Juan Tang đã bị bắt giữ tối trước đó.

No comments:

Post a Comment