22 July 2020

Tin ngắn:

Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas

Chính phủ Hoa Kỳ đã đột ngột ra lệnh cho Trung Quốc “chấm dứt mọi hoạt động và sự kiện” tại lãnh sự quán ở Houston, Texas, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, theo cái gọi là “sự leo thang chưa từng thấy” trong các hành động gần đây của Washington.

“Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên 

Quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã giảm mạnh trong năm qua, trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang diễn ra, đại dịch coronavirus và sự chỉ trích của Hoa Kỳ về vi phạm nhân quyền của Trung Quốc tại Hồng Kông và Tân Cương.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố riêng rằng Trung Quốc “đã tham gia nhiều năm trong các hoạt động gián điệp và ảnh hưởng bất hợp pháp ” và rằng “các hoạt động này đã tăng đáng kể về quy mô và phạm vi trong vài năm qua.”

Khuya thứ ba, cảnh sát và cứu hỏa Houston nhận báo cáo về vụ đốt tài liệu tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc. Cảnh sát Houston được triển khai đến bên ngoài lãnh sự quán và cho biết họ đã quan sát thấy khói, nhưng “không được cấp quyền vào tòa nhà”. Video do các nhân chứng chia sẻ cho thấy một số người đang tập trung xung quanh và ném đồ vào các đám lửa ở sân tòa nhà Tổng lãnh sự.

TH (Trích từ Calitoday)

**
Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật di dời một số bức tượng khỏi Tòa nhà Quốc hội


Vào thứ Tư, Hạ viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn luật loại bỏ khỏi Toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ các bức tượng tôn vinh những nhân vật từng tham dự Liên minh Miền Nam. Số phiếu cuối cùng là 305 thuận -113 chống. Có 72 dân biểu đảng Cộng hòa đã tham gia cùng với đảng Dân chủ trong việc phê chuẩn đạo luật này.

Luật không xác định mốc thời gian cụ thể để di dời hầu hết các bức tượng, nhưng đưa ra tiến trình lập Ủy ban hỗn hợp gồm Quốc hội và Thư viện để xác định những nhân vật nào có liên hệ tới Liên minh.

(TTR: Trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ, chính phủ của 11 tiểu bang miền Nam đã tách khỏi Liên bang năm 1860 - 61, thành lập chính phủ riêng biệt và tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại chính phủ Liên bang của TT Abraham Lincoln cho đến khi bị đánh bại vào mùa xuân năm 1865. Liên minh Miền Nam còn gọi là Confederacy. Hầu hết những người lính miền Bắc thờ ơ với vấn đề nô lệ, trong khi những người Confederacy miền Nam chiến đấu cốt để bảo vệ một xã hội miền Nam gắn kết với chế độ nô lệ.)

No comments:

Post a Comment