27 August 2013

Tướng Nhật Bản đánh giá quân lực Trung Cộng

Tờ "Tuần san châu Á" Hồng Kông ngày 1 tháng 9 kỳ 1 có bài viết nhan đề "Phỏng vấn  Tướng Toshio Tamogami, cựu Tham mưu trưởng hàng không Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản: Sức mạnh quân sự trên biển-trên không giữa Trung-Nhật cách biệt 10 năm". Cựu Tham mưu trưởng hàng không Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tương đương với Tư lệnh Không quân.

Khi đề cập đến hkmh đầu tiên Liêu Ninh của Trung cộng  đã đi vào hoạt động, được biết Trung cộng  cũng đang chế tạo hkmh khác, như vậy cán cân sức mạnh quân sự Trung-Nhật phải chăng sẽ có sự đảo ngược - tướng Toshio Tamogami cho rằng, Trung cộng  nếu thực sự sở hữu hkmh đúng nghĩa, tình hình sẽ có thay đổi.

Nhưng hkmh phải  bảo trì ở xưởng đóng tàu trong một thời gian nhất định, nếu không sẽ không thể đưa vào sử dụng, nó là một loại tàu chiến tương đối đặc biệt.

Thông thường, nếu không có 3 hkmh  cùng loại trở lên sẽ không thể duy trì đưa vào sử dụng luân phiên. Trung cộng  hiện chỉ có một hkmh Liêu Ninh được cải tạo từ hkmh Varyag của Liên Xô, hơn nữa nó cũng khó mà tổ chức  huấn luyện do trang bị cũ kỹ, cho nên còn lâu mới có thể đưa vào sử dụng trong chiến đấu thực tế.

Ngoài ra,  vấn  đề phòng thủ của hkmh và sự phối  hợp thống nhất hệ thống, chỉ huy thông tin tấn công-phòng thủ tổng thể của  đội hkmh..., những điều này Trung cộng  còn lâu mới làm được. Trong 10 năm tới phải chăng đạt được yêu cầu chiến đấu thực tế vẫn còn chưa biết.

Phẩm chất huấn luyện quân sự của Nhật Bản gấp nhiều lần Trung cộng.

Về sức mạnh quân sự thông thường, hiện nay ưu thế  quân sự trên biển-trên không của Nhật Bản có thể đánh lui ưu thế số lượng lực lượng quân sự của Trung cộng, hkmh Trung cộng  căn bản không thể có sức chiến đấu trong ngắn hạn.

Lực lượng Phòng vệ Biển/Mặt đất/Trên không Nhật Bản được huấn luyện chu đáo, kỹ năng và cường độ huấn luyện của binh sĩ Trung cộng còn lâu mới bằng Lực lượng Phòng vệ.

Ngoài ra, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản còn  diễn tập chiến đấu thực tế trên biển-trên không,  thường xuyên với quân Mỹ đóng tại Nhật Bản, kinh nghiệm tích lũy được phải phong phú hơn Quân đội Trung cộng .

Nhật Bản còn có hơn 100 máy bay tuần tra và máy bay cảnh báo sớm tầm xa, trở thành những "con mắt" quan trọng nhất trong chiến đấu trên biển-trên không. Trong tác chiến hiện đại, Trung cộng  vẫn chưa có ưu thế về quyền kiểm soát trên không và quyền kiểm soát biển.

Hoạt động huấn luyện của Không quân Trung cộng sau Nhật Bản 30 năm

Hoạt động huấn luyện đang diễn ra của Không quân Trung cộng  là huấn luyện của Lực lượng Phòng vệ 30 năm trước. Chỉ thị bay như "hướng phải", "lên cao" đều do mặt đất thông qua vô tuyến điện  chỉ huy đối với phi công,  loại huấn luyện kiểu tín hiệu mô hình  này là không thể chiến thắng được Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được huấn luyện thực tế.

Một khi sóng điện từ bị gây nhiễu, vô tuyến điện sẽ xuất hiện tiếng ồn, không thể thu được chỉ thị rõ ràng, như vậy thì chẳng thể đánh  nhau  được. Hiện nay, trình độ của Không quân Trung cộng  chỉ như vậy mà thôi.

Do Toshio Tamogami rời chức vụ quân sự đã 5 năm trở lên, có thể tiết lộ một số nội tình. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản  qua kiểm tra những hình ảnh của vệ tinh trinh sát/do thám, điều máy bay trinh sát, máy bay thu thập tin tức tình báo, theo dõi không gián đoạn mọi  hoạt động  của Quân đội Trung  cộng .

Những thông tin  ở đây không phải nói nhiều,  qua những hoạt động liên lạc như giám sát điện thoại, vô tuyến, hoạt động huấn luyện của Không quân Trung cộng  thường đều sẽ biết  được.

Trong Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản, đội huấn luyện bay tập hợp được những phi công có kỹ thuật ưu tú, họ nghiên cứu triệt để phương thức tấn công được máy bay chiến đấu của nước khác áp dụng, đóng vai trò máy bay địch khi bay huấn luyện.

Đối phương là phi công trẻ hoạt động tích cực ở tuyến 1, hai bên thực tấp  chiến đấu không đối không. Sau khi kết thúc, sẽ hướng dẫn  cụ thể đối với phi công trẻ.

Đương nhiên, họ cũng  nghiên cứu và phân tích đầy đủ đối với phương thức tác chiến của máy bay chiến đấu Trung cộng. Ưu thế được hình thành bởi cường độ huấn luyện và kỹ thuật như vậy của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản tuyệt đối hơn hẳn Không quân Trung cộng .

Bởi vì, khi làm Tham mưu trưởng, Toshio Tamogami từng thăm Bắc Kinh, biết được thời gian huấn luyện bay của Không quân Trung cộng  và nội dung huấn luyện còn xa mới bằng Nhật Bản.

Năng lực săn ngầm của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đứng hàng đầu thế giới.

Về điểm này, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất cũng như Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, đặc biệt là Nhật Bản không ngừng nâng cao năng lực tác chiến của tàu ngầm.

Tiếng ồn của các loại tàu ngầm Trung cộng  rất lớn, trong khi đó năng lực lặn sâu, êm và thời gian dài của tàu ngầm Nhật Bản tương đối cao, bám theo tàu ngầm đối phương trong thời gian dài có thể không bị phát giác, hơn nữa luôn được  huấn luyện chuyên nghiệp với độ khá cao. Có thể nói, trước khi đến được vùng hành quân  thì tàu ngầm Trung cộng đã bị bắn chìm.

Đông Bình

No comments:

Post a Comment