27 February 2013

Việc bầu cử tân giáo hoàng

Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI ngày từ biệt
Có khoảng 15.000 người đã đến quảng trường Thánh Phê-rô để từ biệt Đức Giáo Hoàng Bênêdictô 16 sáng nay. Đây là vị giáo hoàng đầu tiên đã thoái vị kể từ sáu thế kỷ qua.

Cuộc bầu cử tân giáo hoàng sẽ được tổ chức sau 15 ngày . Hội Đồng Hồng Y sẽ quy rụ 115 hồng y "cử tri" đại diện cho trên 60 quốc gia. Hội Đồng sẽ họp kín tại nhà nguyện Sistine Chapel có bổn phận bầu ra giáo hoàng mới. Hội Đồng sẽ rời nhà nguyện chỉ sau khi đã hoàn thành trách nhiệm.

Trong thế kỷ vừa qua cuộc họp bầu cử kéo dài lâu nhất là 5 ngày mới bầu ra giáo hoàng Piô XI vào năm 1922. Cuộc họp ngắn nhất chỉ có một ngày và bầu được giáo hoàng Piô XÌ năm 1939 và bầu giáo hoàng John Paul I năm 1978

Cuộc họp lâu nhất trong lịch sử kéo dài hai năm chín tháng hai ngày và bầu ra giáo hoàng Gregory X vào ngày 1 tháng 9, 1271

Để tránh việc bầu cử kéo dài bất tận, hiện nay sắc dụ quy định nếu đạt đa số 2/3 thì cuộc bầu hoàn thành. Đa số này tính trên số cử tri hiện diện có bỏ phiếu.

Nếu sau ba ngày cuộc đầu phiếu không có kết quả, thì sẽ để ra một ngày để "cầu nguyện, suy tư và đối thoại.

Rồi hai vị đạt số phiếu cao nhất trong các cuộc bỏ thăm trước đó sẽ được chọn bầu và vẫn áp dụng đa số 2/3 hồng y hiện diện và bỏ phiếu. Hai ứng cử viên không có quyền bỏ phiếu.

(TTR sưu tầm)

No comments:

Post a Comment