11 February 2013

Tin ngắn: Đức Giáo Hoàng bất ngờ tuyên bố thoái vị

Đức Giáo hoàng sẽ từ chức vào cuối tháng này trong một diễn biến hoàn toàn bất ngờ, Vatican vừa xác nhận.. Dự kiến ngày Ngài từ nhiệm sẽ là 28 tháng 2, vào lúc 20:00.

Vatican tuyên bố việc chuyển giao chức vụ sẽ êm ả nhưng hiện chưa rõ việc bầu chọn tân giáo hoàng sẽ được tổ chức ra sao.

Ở tuổi 78, cựu Hồng y Joseph Ratzinger là một trong những vị tân giáo hoàng cao tuổi nhất trong lịch sử, khi được bầu chọn. Hôm nay, 11/2, Vatican trích lời Giáo hoàng nói Ngài không còn đủ sức khoẻ để "hoàn toàn thực hiện sứ mệnh được ủy thác".

Cũng vào Lễ Phục Sinh năm 2012, Ngài lên tiếng cảnh báo rằng loài người đang 'mò mẫm trong bóng tối'.

Tuyên bố từ chức được Đức Giáo hoàng đưa ra bằng tiếng Latin, trong buổi họp các hồng y tại Vatican. Tòa Thánh nói quyết định từ chức sẽ khiến vị trí Giáo hoàng bị bỏ trống cho tới khi một vị tân giáo hoàng được bầu chọn, dự kiến vào tháng 3, theo Reuters từ Rome.

Tin Đức Giáo Hoàng từ chức khiến thế giới bị bất ngờ, đặc biệt tại nước Đức, quê hưong của ngài. Tuy nhiên thủ tướng Đức bà Angela Merkel nói: " Nếu Đức Giáo Hoàng sau khi xem xét kỹ lưỡng đã đi đến kết luận rằng ngài không còn đủ sức khỏe để thi hành nhiệm vụ, thì điều đó khiến tôi khâm phục". (TTR tổng hợp)

No comments:

Post a Comment